Hôm nay,  

Du Lịch Phải Góp Phần Giảm Nghèo, Tăng Trưởng Toàn Diện

25/06/201700:00:00(Xem: 3802)
Trong khuôn khổ Năm APEC Việt Nam 2017, trong buổi đối thoại về du lịch bền vững APEC (họp tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vừa qua, vấn đề cải thiện cuộc sống của người dân được nhiều đại biểu quốc tế đặc biệt quan tâm, theo Người Lao Động (NLĐO).

Tham dự phiên khai mạc có tiến sĩ Alan Bollard, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC; đại diện 21 nền kinh tế thành viên APEC; Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA)..., và ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Việt Nam.

blank
Người dân buôn gánh, bán bưng chào mời du khách ở phố cổ Hội An.

Theo NLĐO, bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định du lịch là một trong những ưu tiên hợp tác của APEC và quá trình phát triển du lịch mang lại hiệu quả đáng kể cho mục tiêu giảm nghèo và tăng trưởng toàn diện về các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường tại mỗi quốc gia thành viên.

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết quan điểm của Quảng Ninh là phát triển du lịch chất lượng, đẳng cấp quốc tế, khác biệt nhưng phải bền vững. Tỉnh đặc biệt quan tâm đến các vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên của thế giới và bảo vệ bền vững về môi trường, tạo môi trường sống hấp dẫn cho người dân và du khách.

NLĐO dẫn lời TS Alan Bollard, nhận định các chính sách cao cấp về du lịch bền vững đang bàn đều được lồng vào mục tiêu lớn trong phát triển nền kinh tế của 21 thành viên APEC, đó là hướng tới việc cải thiện mức sống của người dân địa phương. Để phát triển du lịch bền vững thì vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa là rất lớn, đồng thời các nền kinh tế cần tập trung vào các lợi thế địa phương, đồng thời chú trọng việc bảo vệ môi trường hơn nữa – TS A. Bollard dẫn giải.

blank
Người dân buôn gánh, bán bưng chào mời du khách ở phố cổ Hội An.

Mặc dù các nền kinh tế APEC khác nhau về trình độ phát triển nhưng tại diễn đàn lần này các đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm phát triển du lịch bền vững. Thúc đẩy du lịch không chỉ là gia tăng lượt khách đến mà phải làm sao cho cuộc sống người dân tại mỗi nền kinh tế tốt hơn nữa. Đây là điều cốt lõi mà APEC hướng tới.

NLĐO dẫn lời ông Roger Philip Wigglesworth, Trưởng đoàn New Zealand, cho rằng Việt Nam đã tổ chức rất tốt các hoạt động du lịch hướng tới bền vững, nay điều quan trọng nhất đối với Việt Nam là làm sao thu hút được người dân địa phương tham gia các hoạt động phát triển dịch vụ - du lịch, vừa góp phần cải thiện đời sống của người dân vừa bảo đảm tính bền vững của ngành kinh tế này.

Được biết, theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới, năm 2016, ngành du lịch đã đóng góp 1,300 tỉ USD cho GDP của khu vực APEC, tạo 67 triệu việc làm trực tiếp và đóng góp 6.1% vào xuất khẩu của khu vực. Theo báo cáo của Cơ quan Hỗ trợ chính sách APEC, cứ 1% tăng trưởng khách du lịch là góp phần giảm 0.12% số người nghèo trong khu vực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.