Hôm nay,  

Tâm Tình Thầy Trò: Tiếng Việt

04/06/201700:00:00(Xem: 2757)
blank
Viết bài trên bảng.

Lớp học của tôi năm nay có thêm ba học sinh mới. Nhờ các em đã được bà nội dạy viết và nói. tiếng Việt ở nhà nên ngay từ đầu các em đã theo kịp các bạn, Trong ba em, có bé Karen Trương là nhỏ tuổi nhất, nhưng lại học giỏi nhất.

Em lại có khiếu về âm nhạc, hội họa. Em vẽ cây cối, bông hoa, các thú vật rất nhanh và chính xác nên ngày Mother s Day vừa qua, em đã giúp các bạn vẽ và viết những tấm thiệp tặng Mẹ rât đẹp. Việc của em vẫn chưa hết, tháng sau đã tới ngày lễ Cha, em lại bận rộn giúp các bạn làm thiệp chúc mừng lễ Cha. Vậy mà em không bỏ một tuần nào bài làm ở nhà, em nạp bài đúng kỳ hạn, bài nào cũng cẩn thận, viết chữ nắn nót và ít sai chính tả. Em cho biết:

“Em có bà nội ở nhà nên khi làm bài, chữ nào khó em đều hỏi bà. Em nói tiếng Việt từ nhỏ, vì về đến nhà là em chỉ nói được tiếng Việt, không được chêm tiếng Mỹ. Không phải bà nội không biết tiếng Mỹ, tuy nói không giỏi nhưng bà nội cũng có thể hiểu được nhiều từ, nhưng ba má em bắt phải nói tiếng Việt với bà, với ba má và các anh chị, nên trong nhà em, các anh chị cũng đều giỏi tiếng Việt.


Khi biết được nhà trường sẽ tổ chức văn nghệ vào các dịp lễ, Têt Việt Nam, em nói với tôi:

“Cô ơi, cô đừng quên ghi tên em”.

Em còn muốn học nhanh, học giỏi tiếng Việt để viết bài gửi dự thi trong các chương trình của các Trung Tâm Việt Ngữ. Em xin tôi:

“Cô ơi, cô có thể cho con học thêm mười lăm phút sau giờ học không?”

Đề nghị của Karen được nhiều em hưởng ứng. Vậy là bắt đầu từ đây, tôi phải bỏ ra thêm 15 phút để nói tiếng Việt với các em. Tuy mất thì giờ nhưng tôi rất vui vì thấy các em đam mê tiếng Việt và để tâm đến văn hóa dân tộc.

Karen ôm tôi:

“Khi nào cô dạy mệt, em sẽ đem kẹo cho cô ăn”.

Câu nói ngây thơ của em làm tôi cảm thấy, mất thêm 15 phút với các em, tôi chỉ vui thêm mà sẽ không thấy mệt.

Trúc Xanh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.