Hôm nay,  

Sài Gòn: Sạp Báo Lề Đường Tủi Thân Bên Sạp Kẹo, Cóc, Ổi

22/05/201700:00:00(Xem: 5501)
SAIGON -- Ở Sài Gòn, chỉ ít lâu sau năm 1975, những sạp báo lề đường biến mất hẳn vì báo chí nhà nước hầu hết được phát hành qua bưu điện, còn người dân mãi lo những khó khăn chất chồng buổi giao thời nên ít ai còn tâm trí tìm đọc báo chí chế độ mới. Một thời gian sau, đến thời “đổi mới”, báo chí muốn tồn tại cũng phải tự đổi mới, trên lề đường hay ngã tư hè phố bắt đầu có những sạp báo nho nhỏ.

Một bài viết trên báo Thanh Niên (TNO) mô tả các sạp báo này đôi khi là cái bàn nhỏ, đôi khi chỉ là cái ghế đựng một chồng báo đang ăn khách. Có người bán báo lại để chồng báo dựa vào vách tường trên vỉa hè, còn họ cầm báo đứng ngoài lề đường rao vẫy khách qua đường. Dần hồi, ở một số góc đường tuy chỉ lác đác nhưng cũng có những sạp ra hình dáng sạp báo đàng hoàng.

blank
Một sạp báo gần chợ Gò Vấp, lúc chưa có chiến dịch “trả lại lề đường cho người đi bộ”.

Vừa qua, sau chiến dịch “trả lại lề đường cho người đi bộ”, những sạp báo lề đường vốn đã ít ỏi lại phải “tàng hình” một lần nữa vì lý do “lấn chiếm lề đường”, bài viết trên TNO ghi nhận.


Như tại góc đường Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3), nơi đây đã từng có một sạp báo to rồi nhỏ dần, nhỏ dần, hiện giờ chỉ còn là một vài chồng báo nằm trên lề đường, được giới thiệu bằng vài tờ báo vắt trên sợi dây dài căng ngang trên một bức tường.

Theo bài viết trên TNO, cách đây không lâu các sạp báo dù dã chiến, tạm bợ nhưng sạp nào cũng bày hàng một cách đầy phô trương, đầy màu sắc. Còn hiện nay, được biết nhiều sạp báo đã rút vào trong hẻm, ẩn nhẫn bày hàng sao cho gọn nhẹ nhất.

Nhìn về mặt kinh tế, sạp báo lề đường cũng là một ngành hàng phải bán trên vỉa hè để phục vụ khách hàng, tức những người muốn biết về tình hình thời sự, chính trị và văn hóa trong nước và quốc tế. Sạp báo lề đường là một kênh phát hành cho những tờ báo, là bộ phận không thể thiếu được để đưa báo đến tay bạn đọc. Thế mà các sạp báo lề đường bị đối xử ngang với những gian hàng cóc ổi, mía ghim, bò bía, cháo huyết..., bài viết trên TNO nhận xét.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.