Ngoài ra chị cũng đã xuất bản nhiều sách bút ký, phóng sự, nhật ký tâm linh tại trang nhà cá nhân ở điạ chỉ http://nguyenhuynhmai.com
(Đài Chân Trời Mới phát thanh mỗi đêm trên làng sóng trung bình 1503MW vào lúc 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 VN)
Chân Trời Mới: Trước hết xin chị Huỳnh Mai vui lòng nhận định tổng quát tình hình PGHH kể từ khi miền Nam bị CS hoá từ cuối tháng 4-1975 đến nay"
Nguyễn Huỳnh Mai: Sau 1975 thì tình trạng PGHH trong nước có 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu 1975-1999, nhà cầm quyền Việt Nam đã tịch thu toàn bộ cơ sở của Giáo Hội PGHH, bắt cầm tù những vị lãnh đạo, những tín đồ trung kiên có uy tín, cũng như tịch thu các Sấm giảng, sách báo, tài liệu, băng giảng của Đức Huỳnh Giáo Chủ.
Qua giai đoạn thứ nhì từ 1999 đến nay, nhờ sự can thiệp của các tổ chức quốc tế nhân quyền, nhà nước cộng sản VN đã chỉ định thành lập Ban Đại Diện PGHH Quốc Doanh với 11 thành viên vào tháng 5-1999 trong nhiệm kỳ 5 năm. Để chuẩn bị cho việc nâng Ban Đại Diện này lên cấp Ban Trị Sự Trung Ương, Ban tôn giáo chánh phủ đã chỉ định nhân sự và thành lập các Ban Trị Sự ở các tỉnh như An giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Kiêng Giang, Vĩnh Long, Phú Yên, Bến Tre, Tiền Giang và thành phố Sài Gòn. Sau đó họ thành lập 261 Ban Trị Sự Xã. Trong thời gian 5 năm này, nhiều tín đồ PGHH đã bị đàn áp, bắt bớ cầm tù vì đòi hỏi cho tự do tôn giáo.
CTM: Sau khi Ban Đại Diện PGHH quốc doanh này chấm dứt nhiệm kỳ thì có phải tín đồ PGHH không được quyền bầu Ban Trị Sự Trung Ương PGHH như hồi trước 1975 không, thưa chị"
NHM: Vào ngày 9-6-2004, Ban Đại Diện PGHH đã triệu tập đại hội tại Thánh Địa Hoà Hảo để nâng tổ chức của họ lên thành Ban Trị Sự Trung Ương và thông qua một Hiến Chương Mới theo chỉ thị của Ban Tôn Giáo chánh phủ để thay đổi Hiến chương PGHH do Đức bà Lê Thị Nhậm, Hội Trưởng Danh Dự Tối Cao của Giáo Hội PGHH ban hành ngày 18-10-1966. Ban Trị Sự Trung Ương thuộc nhà nước này này gồm 21 thành viên được gia tăng thêm nhân sự và cũng do ông Mười Tôn, đảng viên cộng sản với thành tích 50 năm, đứng đầu và ký tất cả các Quyết Định, Quy Chế, Nội Quy của PGHH. Theo Quy Chế ngày 27-10-2004 do Mười Tôn ký, thì chỉ có tổ chức của ông là tổ chức PGHH hợp pháp “duy nhất” được quyền hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật nhà nước CHXHCNVN, có tư cách pháp nhân và có con dấu riêng.
CTM: Chị nhận xét gì về Hiến Chương mới của Giáo Hội PGHH do nhà nước VN thành lập này"
NHM: Theo nội dung của bản Hiến Chương này thì nhà nước cộng sản VN đã xen vào sinh hoạt của tôn giáo quá nhiều. Từ việc chỉ định nhân sự, cho đến việc điều hành giáo sự, đào luyện trị sự viên mà họ còn gọi là “trợ lý đạo sự”. Tất cả nhân sự cấp tỉnh, và BTS của 256 xã, phường, thị trấn do Ban Trị sự Trung Ương quyết định bổ nhiệm đều phải được Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh sở tại chấp thuận. Tất cả chương trình ‘đạo sự’ hàng năm đều bị bắt buôïc phải đăng ký trước với chính quyền địa phương.
Theo chương 2, điều 10 của Hiến Chương Mới thì tín đồ chỉ được tổ chức ngày Đại Lễ Khai Đạo và Đản Sinh Đức Huỳnh Giáo Chủ, chứ không được tổ chức Lễ Kỷ Niệm Ngày Đức Thầy Ra Đi. Đó là ngày Đức Thầy đi họp tại Đốc Vàng Hạ nhằm giải quyết những xung đột giữa PGHH và Việt Minh. Sấm giảng của Đức Huỳnh Giáo Chủ được phổ biến, nhưng Thi Văn Giáo Lý của Ngài bị cắt xén . Theo điều 18 thì Đạo kỳ màu đà chỉ được treo nơi đượcï phép tổ chức lễ chứ không cho treo ở nhà tín đồ.
CTM: Thưa chị, vào ngày 18 tháng 6, 2004, Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội VN đã ban hành Pháp Lệnh tôn giáo nhằm kiểm soát các hoạt động về tín ngưỡng, tôn giáo toàn quốc. Vậy tín đồ PGHH trong nước đã bị ảnh hưởng như thế nào"
NHM: Pháp Lệnh tôn giáo đã ảnh hưởng rất nặng nề đối với tôn giáo PGHH vì PGHH là một tôn giáo dân tộc, hầu hết tín đồ PGHH đều là cư sĩ tại gia. Giáo lý được phổ truyền và học qua băng giảng hoặc trong những buổi họp mặt trao đổi giáo lý thu hẹp tại nhà của đồng đạo, nhứt là vì sau 1975, tất cả hội quán đều bị tịch thu, trên 300 độc giảng đường bị đập phá, niêm phong.
Hiến Chương Mới của BTS/PGHH quốc doanh, cũng đã được soạn thảo theo nội dung của Pháp Lệnh Tôn Giáo này, nên cả hai đều vi phạm Luật Quốc Tế Nhân Quyền. Nhà nước VN đã vi phạm quyền tự do hành đạo của tín đồ PGHH vì một trong 4 quyền tự do căn bản của con người được ghi trong Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền là tự do tín ngưỡng. Một thí dụ cụ thể là vào ngày 25 tháng 2, 2005 vừa qua công an địa phương đã bắt tu sĩ Trần văn Hoàng, tự Ba Hùng, 47 tuổi, và người em tên Trần Văn Thắng, 35 tuổi tại nhà số 1054, tổ 7, ấp Hòa Thới, quận Thoại Sơn. Công an đã tịch thu tất cả diã CD và băng thu thanh Sấm Giảng Thi Văn Giáo Lý của Đức Huỳnh Giáo Chủ, video Sóng Thần (Tsunami), 1 máy video camcorder, 1 máy sang băng, 1 máy vi tính, 1 máy radio cassettes và 1 máy hát DVD.
Theo đồng đạo từ An Giang cho biết, vào những ngày rằm hay mồng 1 âm lịch, tín đồ thường hay bị công an chận đường để xét hỏi, khi đến nhà tu sĩ Ba Hùng thỉnh băng giảng hay nghe ông giảng đạo và nhắc nhở việc tu hành theo giáo lý tứ ân của Đức Thầy. Theo Pháp Lệnh tôn giáo thì tín đồ bị cấm truyền đạo tại nhà nên công an lấy cớ để bắt hai anh em ông. Nay họ bắt ông phải làm giấy khai đã phát hành và sang bao nhiêu băng giảng để buộc ông đóng tiền phạt và cấm tín đồ đến nghà ông nghe giảng đạo.
Một trường hợp đàn áp trước đó là vào ngày 4-1-2005, Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ (25-11 ÂL) công an đã xông vào nhà đánh 2 ông Phan Văn Lỗ, 51 tuổi, và Trần Thanh Vũ, 35 tuổi, tịch thu tiền bạc của cả hai và một radio. Ngoài ra công an đã dùng móc sắt để giựt sập biểu ngữ “ Kính Mừng Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ” treo trước nhà của ông Lỗ tại ấp Long Hoà 2, xã Long Điền A, huyện Chợ Mới tỉnh An Giang. Công an cũng lấy lý do là tin đồ không có quyền làm lễ tại gia. (ghi chú: địa điểm tổ chức phải có giấp phép và phải là đại diện tín đồ do nhà nước chỉ định mới được làm lễ).
CTM: Sau khi nhận được tin tín đồ bị bắt thì Giáo Hội PGHH tại hải ngoại có những vận động gì"
NHM: Lần trước khi chúng tôi nhận được tin 2 đồng đạo bị hành hung, thì đã liên lạc ngay với ông Marc Knapper, Cố vấn chánh trị của Đại sứ Hoa Kỳ Micheal W. Marine tại Hà Nội để thông báo. Lần này, chúng tôi liên lạc với ông Robert Silberstein, viên chức chánh trị của ông lãnh sự Seth D. Winnick ở thành phố Sài Gòn. Sau đó chúng tôi đã gởi fax và e-mail văn thư của ông Lưu Văn Kiệm, Hội Trưởng Ban Trị Sự PGHH/Miền Nam California, vận động sự can thiệp đến 2 cơ quan kể trên, cùng 10 nơi khác như: văn phòng Tổng Thống George W. Bush; bà Ngoại Trưởng Condoleezza Rice; dân biểu Christopher Smith, Chủ Tịch Ủy Ban Bang Giao Quốc Tế Quốc Hội Hoa Kỳ, đặc trách các nước thuộc miền Đông Á Châu; ông Joseph R. Crapa, Giám Đốc Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Thế Giới của Hoa Kỳ, ông John V. Hanford, Đại Sứ lưu động đặc trách tự do tôn giáo quốc tế, hiện đang mở các cuộc thảo luận về tôn giáo ở Hà Nội. Ngoài ra, chúng tôi cũng gởi thơ đến Giám Đốc Freedom House ở Hoa Thịnh Đốn, Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, Hội Ân Xá Quốc Tế, tổ chức Human Right Watch và Quốc Hội Âu Châu.