Hôm nay,  

Tổng Thống Phi: Có Thể Cùng TQ, VN Khai Thác Ở Biển Đông

17/05/201700:00:00(Xem: 2916)
Có phải Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte đã thay đổi chính sách đối với Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông, khi ông cho biết sẵn sàng khai thác chung với TQ và VN trên Biển Đông, theo bản tin hôm 17 tháng 5 của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết.

Bản tin VOA nói rằng, “Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Ba tuyên bố ông sẵn sàng cùng Trung Quốc và Việt Nam, hai đối thủ chính trong tranh chấp Biển Đông, thăm dò tài nguyên ở Biển Đông.

“Động thái này một lần nữa khẳng định chính sách xoay chiều của ông Duterte. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Duterte từng tuyên bố sẽ lái jetski ra một quần đảo đang trong vòng tranh chấp ở Biển Đông để thách thức yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

“Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, Tổng thống Philippines nói ông có thể hợp tác với các nước láng giềng khi trở về nước từ Bắc Kinh, sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

““Nếu có thể có được cái gì đó mà không gặp phiền hà, thì tại sao không chứ?”, ông Duterte nói với các nhà báo.

“Ông nói thêm rằng với điều kiện là phải mọi sự phải “công bằng và cân xứng”.”

Bản tin VOA cũng cho biết thêm rằng, “Đây không phải là lần đầu tiên Philippines tìm cách hợp tác với Trung Quốc và Việt Nam ở Biển Đông. Năm 2005, Tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã ký một thỏa thuận thăm dò dầu khí với Trung Quốc và Việt Nam trên khắp khu vực. Nhưng thỏa thuận này sau đó sụp đổ, khiến bà Arroyo sau đó tuyên bố “không thể tin vào người Trung Quốc”.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.