Hôm nay,  

Chợ Bến Thành: Cửa Chính Hướng Nam Hợp Kiến Trúc Cổ Truyền VN

07/05/201700:00:00(Xem: 9834)
Khánh thành vào năm 1914, đến nay chợ Bến Thành (tên cũ lả chợ Sài Gòn, chợ Quách Thị Trang...) xem ra đã hơn trăm tuổi. Ít ai biết là ngay từ lúc động thổ (năm 1913), hệ thống cửa chính, cửa phụ của ngôi chợ - hình ảnh biểu trưng cho thành phố Sài Gòn này đã được thiết đặt rất tinh tế, theo đó lối kiến trúc của Pháp có chỗ rất hòa hợp với tập tính người dân Việt, theo Tuổi Trẻ (TTO).

Xưa nay chợ Bến Thành vẫn giữ nguyên hệ thống 4 cửa chính và 12 cửa phụ. Số liệu cũ cho biết cửa Nam đến cửa Bắc của chợ dài 136m; từ cửa Đông đến cửa Tây của chợ dài 96m; đường chính (hình chữ thập) của chợ rộng 5m; từ cửa Nam xuống Bắc có 22 hẻm và từ cửa Đông xuống cửa Tây có 9 hẻm.

blank
Cửa Nam chợ Bến Thành hiện nay.

Theo TTO, cửa chính của chợ Bến Thành là cửa Nam, nghĩa là rất phù hợp với chuẩn mực mở cửa chính trong kiến trúc cổ truyền Việt Nam, rằng “Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam”. Cửa Nam chính là mặt tiền (cửa số 1) của chợ Bến Thành, hướng ra công trường Quách Thị Trang hiện nay.

Điểm nổi bật nhất của cửa Nam chính là tháp đồng hồ. Được xây theo kiến trúc kiểu Pháp, tháp đồng hồ có ba mặt. Ở mặt tiền, phía dưới tháp đồng hồ có bảng ghi tên chợ.

TTO ghi nhận là sau tháng 4-1975, chẳng bao lâu bên trong phần trên của tháp được dành cho phòng phát thanh của Đài truyền thanh Quận 1. Hằng ngày, các phát thanh viên đến đây đọc các tin tức và các thông báo cần thiết cho giới tiểu thương và khách đi chợ.

Từ những năm 2000, nơi đây trở thành văn phòng ban quản lý chợ. Rồi dần dà một đề nghị liên quan đến nhu cầu tâm linh của giới tiểu thương ở chợ rốt cuộc cũng được chấp thuận, đó là lập tại tòa tháp cửa Nam một trang thờ vị Thần cai quản và độ trì cho chợ Bến Thành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.