Hôm nay,  

Tăng Làm, Ít Nghỉ, Trừ Lương: 1,000 Công Nhân Đình Công

04/04/201700:00:00(Xem: 2311)
SAIGON -- Một cuộc đình công đã diễn ra tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Bản tin VTV ghi rằng có 700 công nhân đìnhc ông, trong khi VnExpress nói có 1,000 công nhân đình công.

Bản tin VTV nói rằng vào sáng 3/4, khoảng 700 công nhân dệt may thuộc tiểu khu công nghiệp Ngãi Giao, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đình công.

Các công nhân đình công đã đề nghị gặp lãnh đạo công ty để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong quá trình làm việc.

Các công nhân phản ánh, trong gần một tháng qua, Giám đốc Nhân sự mới người Trung Quốc đã đưa ra những điều khoản khắt khe khiến công nhân bất mãn. Cụ thể, công nhân không được mang nhiều nước, thức ăn; phụ nữ có thai không được mang sữa vào để uống tại chỗ làm; suất ăn trưa có giá chỉ 15.000 đồng cũng bị bớt xén; áp đặt hình thức xử lý vi phạm lần đầu trừ 10% lương, lần hai 20% lương, lần 3 đuổi việc.

VTV ghi nhận:

“Làm việc với lãnh đạo và cơ quan chức năng huyện Châu Đức, đại diện lãnh đạo công ty cho biết sẽ đáp ứng tất cả yêu cầu của công nhân. Ngoài ra, ban lãnh đạo sẽ thay thế vị Giám đốc Nhân sự nói trên.”

Trong khi đó, bản tin VnExpress ghi nhận: 1.000 công nhân phản đối quy định của giám đốc nhân sự...

Cho rằng giám đốc nhân sự mới áp đặt nhiều quy định khắt khe khi làm việc, công nhân công ty dệt ở Bà Rịa - Vũng Tàu đồng loạt phản đối.


Sáng 3/4, khoảng 1.000 công nhân làm việc tại Công ty Mei Sheng (Indonesia, thuộc Khu tiểu thủ công nghiệp Ngãi Giao, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) không chịu vào nhà máy làm việc mà đề nghị gặp lãnh đạo công ty.

Bản tin VnExpress ghi rằng theo lời công nhân, giám đốc nhân sự không cho họ mang nhiều nước, thức ăn vào chỗ làm; phụ nữ có thai không được mang sữa vào để uống dặm; nhà để xe nằm cách nhà xưởng cả trăm mét song cấm công nhân mặc áo khoác chống nắng; suất ăn trưa chỉ 15.000 đồng cũng bị cắt xén nên họ không đủ chất.

"Việc siết chặt thời gian nghỉ, tăng thời gian làm việc cũng khiến chúng tôi mệt mỏi, áp lực...", một công nhân nói.

Giám đốc nhân sự này cũng áp đặt hình thức xử lý vi phạm lần đầu trừ 10% lương, lần hai trừ 20% lương và lần ba sẽ đuổi việc. "Để thực hiện những quy định mới này, hàng ngày, ông ấy đứng chặn rà soát từng người ở cổng, thu nước uống và thức ăn", công nhân cho biết.

Bản tin này ghi thêm:

“Công ty Mei Sheng có 100% vốn nước ngoài, hoạt động năm 2009. Chỉ được cấp phép sản xuất kéo sợi và dệt nhưng công ty sau đó đầu tư thêm hệ thống nhuộm. Sau nhiều lần xả thải gây ô nhiễm môi trường, cuối năm 2016, xưởng nhuộm của công ty bị buộc phải di dời đến nơi khác.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.