Hôm nay,  

Cúm Gia Cầm Hại Nhật, Việt

26/03/201700:00:00(Xem: 2463)
TOKYO/SAIGON -- Tình hình cúm gia cầm phức tạp đang làm cho Nhật Bản và Việt Nam lo ngại.

Bản tin NHK cho biết tỉnh Miyagi của Nhật Bản đã tiêu hủy 220.000 con gà vì cúm gia cầm.

Nhà chức trách tỉnh Miyagi, Đông Bắc Nhật Bản, bắt đầu tiêu hủy khoảng 220.000 con gà tại một trại chăn nuôi, sau khi phát hiện ra virus cúm gia cầm trong các gia cầm đã chết.

Tại trại chăn nuôi thuộc thành phố Kurihara, từ thứ Ba đến thứ Năm, có tổng cộng 96 con gà bị chết. Giới chức tỉnh nói, khi xét nghiệm gien một số con gà đã chết, đã phát hiện ra virus cúm chủng H5.

Giới chức đã đề nghị Lực lượng Phòng vệ hỗ trợ. Việc tiêu hủy được tiến hành vào sáng sớm hôm nay, thứ Sáu. Họ cho biết, dự kiến việc tiêu hủy sẽ hoàn tất trong vòng 3 ngày.

Giới chức cũng đã cấm 3 trại chăn nuôi khác trong phạm vi 3 km, tính từ cơ sở phát hiện gà mắc cúm, không được vận chuyển gà và trứng.

Hai trại chăn nuôi khác nằm ngoài bán kính 3 km nhưng trong phạm vi 10 km, tính từ cơ sở có gà mắc cúm, không được vận chuyển gà và trứng ra bên ngoài.

Bản tin cũng ghi lời Thống đốc Miyagi Murai Yoshihiro nói, giới chức tỉnh sẽ làm việc với chính quyền trung ương và Lực lượng Phòng vệ, đồng thời sẽ làm hết sức mình để nhanh chóng kiểm soát tình hình.

Ông cho biết chính quyền sẽ cố ngăn dịch cúm gia cầm lan rộng, bằng cách cô lập trại chăn nuôi bị nhiễm cúm.

Trong khi đó, bản tin VOV kể chuyện Cần Thơ: Xảy ra ổ dịch cúm gia cầm H5N1...

Trên địa quận Ô Môn, TP. Cần Thơ vừa xảy ra một ổ dịch cúm gia cầm H5N1. Có gần 800 con gia cầm bị đem đi tiêu hủy.

Trạm thú y quận Ô Môn, TP. Cần Thơ cho biết, trên địa bàn quận vừa xảy ra một ổ dịch cúm gia cầm H5N1 của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Huynh, khu vực Hòa An B, phường Thới Hòa, quận Ô Môn, với tổng số 794 con vịt có trọng lượng trên 1,5kg.

Theo ông Nguyễn Hữu Huynh: Số vịt của hộ gia đình bắt đầu có hiện tượng chết rải rác từ ngày 15 đến 17/3 với số lượng hơn 300 con, sau khi số vịt bị chết ngày càng nhiều ông đã đến trạm thú y báo cáo tình hình, rồi cùng cán bộ thú y tiêu hủy số gia cầm bị chết; đồng thời theo dõi số gia cầm còn lại. Đến ngày 18/3 số lượng gia cầm bị chết vẫn tăng, những con còn lại có những biểu hiện co giật, sau đó ông Huynh và các cán bộ thú y đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm. Tổng số gia cầm bị mang đi tiêu hủy là 794 con.

VOV ghi lời Bà Trần Thị Ngọc Lan, Phó trưởng trạm thú y quận Ô Môn cho biết: Sau khi nhận được tin báo, trạm đã tiến hành tiêu hủy số gia cầm bị bệnh chết; đồng thời tiêu độc, sát trùng và theo dõi số gia cầm còn lại.

Tuy nhiên, đến ngày 18/3 số gia cầm chết vẫn tăng, nên trạm thú y đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm và tiến hành tiêu độc, sát trùng toàn bộ khu vực nuôi và xung quanh ổ dịch bán kính 500m.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.