Hôm nay,  

Úc Cấm Nhập Tôm VN 6 Tháng, Nhiều Hãng VN Bên Bờ Phá Sản

16/03/201700:00:00(Xem: 3132)
SAIGON -- Nhiều công ty Việt Nam gặp cơ nguy phá sản, vì Australia ra lệnh cấm nhập cảng tôm.

Bản tin Vietnam+ ghi lời ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, nói rằng lệnh cấm nhập cảng tôm của Australia đã gây ra thiệt hại cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.

Ông Khánh cũng cho biết, Chính phủ Việt Nam đang yêu cầu phía Australia xem xét lại lệnh cấm này.

Trước đó, thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, Bộ trưởng Nông nghiệp của Australia, ông Barnaby Joyce đã tuyên bố cấm nhập cảng tôm trong vòng 6 tháng kể từ tháng 1/2017 do dịch đốm trắng bùng phát ở bang Queensland.

Bản tin Vietnam+ viết rằng khi đưa ra quan điểm chính thức, theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam, lệnh cấm này đã gây ra thiệt hại cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam. Theo ông, không ít doanh nghiệp chuyên xuất cảng tôm vào thị trường Australia còn đối mặt với nguy cơ phá sản.

Bản tin ghi rằng, trong khi các cơ quan chức năng của Australia vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân gây ra dịch bệnh đốm trắng, theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, tôm Việt Nam cần được tiếp tục xuất cảng sang Australia trừ khi có bằng chứng về việc nhập cảng từ nước ngoài là nguồn lây bệnh.

“Trong trường hợp Australia tiếp tục duy trì lệnh cấm, Việt Nam đề nghị Australia sớm đưa ra các bằng chứng khoa học đầy đủ cho thấy có mối liên hệ giữa tôm nhập cảng từ Việt Nam và dịch bệnh đốm trắng tại Australia,” Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.

Bản tin nói: Lệnh cấm có thể vi phạm nguyên tắc WTO...


Thông tin từ thương vụ cho biết, Hiệp hội các nhà nhập cảng thủy sản của Australia cũng lên tiếng rằng lệnh cấm này đã gây ra ảnh hưởng xấu đến uy tín thương mại quốc tế của Australia. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp nước này vẫn bảo lưu quan điểm rằng họ cần bảo vệ ngành nuôi trồng thủy sản trong nước.

Trên thực tế, hiện nay các sản phẩm tôm chưa nấu chín của Việt Nam được xuất cảng đi nhiều nước trên thế giới mà không bị bất kỳ quyết định đình chỉ nhập cảng nào.

Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện có 8 doanh nghiệp đã và đang xuất cảng tôm chưa qua nấu chín sang Australia. Năm 2015, Australia nhập cảng trên 41 triệu USD tôm chưa nấu chín từ Việt Nam.

Trong khi đó, bản tin VOV ghi cụ thể là nhiều công ty ở Cà Mau lỗ thê thảm vì lệnhc ấm naỳ.

Một số doanh nghiệp xuất cảng thủy sản đóng trên địa bàn tỉnh Cà Mau cho biết đang gặp khó khăn vì lệnh cấm này. Đặc biệt, có doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất cảng trước đó, sản phẩm tôm đang trên đường vận chuyển hàng tới Australia đã bị trả về, dẫn đến thiệt hại mà các doanh nghiệp này phải chịu có thể lên tới vài triệu USD.

VOV ghi lời một đại diện các doanh nghiệp khẩn thiết đề nghị:

“Mỗi tháng các doanh nghiệp xuất cảng sang thị trường Australia khoảng 100-150 tấn hàng hóa, việc Australia cấm nhập cảng tôm cũng như các hợp đồng đã ký bị trả về đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.