Hôm nay,  

Mỹ Tăng Cường Mặt Trận Biển Đông

03/03/201700:00:00(Xem: 6861)

Ngày 28/2/2017 trong bài diễn văn đầu tiên trước lưỡng viện Quốc Hội, TT Trump nói Ông đề nghị tăng thêm ngân sách 54 tỷ đôla dành cho Bộ Quốc Phòng, lên hơn 600 tỷ đôla trong năm 2018, tức tăng 10%, theo VOA “tin cho hay, một phần trong số đó để “tăng cường sự hiện diện mạnh mẽ của Mỹ ở các thủy lộ quốc tế trọng yếu, trong đó có Biển Đông". Ngoài ra trong một diễn biến khác, TT Trump cam kết sẽ tăng số lượng tàu biển mà Mỹ sở hữu từ 290 chiếc như hiện nay lên 350 chiếc, biến đây sẽ trở thành một "hoạt động tăng cường trang bị quân sự lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Ngày 24/2/2017, trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Reuters của Anh, liên quan đến việc Trung Quốc xây “khu phức hợp quân sự” mà các tổ chức quốc tế và báo chí cho là dùng để gắn hoả tiễn địa chống hải, chống không ở Biển Đông, TT Trump nói “Điều này không xảy ra dưới thời kỳ nắm quyền của Trump mà dưới thời của ông Obama. Nhiều chuyện xảy ra đáng lẽ không được cho phép. Một trong số đó là việc xây dựng một khu phức hợp quân sự cực lớn, cực lớn ở giữa Biển Đông”. TT Trump khẳng định “Tôi biết chính xác chuyện đang xảy ra giữa Trung Quốc và Bắc Hàn và mọi nước khác. Nhưng tôi không thích nói chuyện chiến lược quân sự trên báo chí… Tôi không thích”.

Nhưng chắc chắn 101%, TT Trump kiêm Tư lịnh tối cao Quân lực Mỹ Ông được trình duyệt và thừa biết ngày 18/2 bất chấp mọi hăm he của TC, Mỹ cho một chiến đoàn tinh nhuệ của Mỹ gồm có một số chiến đấu cơ bay trên trời, chiến hạm trên mặt nước và tàu lặn dưới biển cùng hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson tuần tra tại Biển Đông từ ngày 18/02/2017. Đây là cuộc tuần tra Biển Đông đầu tiên trong nhiệm kỳ tân TT Trump và tân Bộ Trưởng Quốc Phòng Mattis. Đây cũng là cuộc tuần tra bằng hàng không mẫu hạm đầu tiên của Mỹ ở Biển Đông.

Và Nhựt đồng minh trụ cột của Mỹ ở Á châu Thái bình dương cũng thông báo cho Bộ Quốc Phòng Mỹ, dĩ nhiên là tới tai Tổng Thống Tư Lịnh Quân Lực Mỹ. Rằng Bộ Quốc phòng Nhựt quyết định xuất kích 4 máy bay Nhựt chống 1 máy bay TC, thay vì 2 chọi 1 như từ lâu. Đây là sự tăng cường không lực Nhựt chống địch TC chưa từng có từ năm 1958 tới giờ. Báo Kyodo cũng nhắc lại trong năm 2016, máy bay của JASDF đã "lập kỷ lục" hơn 1.000 lần cất cánh khẩn cấp để chặn các máy bay của Nga và Trung Quốc, trong đó hơn 70% là các chiến đấu cơ Trung Quốc.

Còn Mỹ, Đài NBC News khai thác báo cáo quân sự nội bộ của Mỹ mà Đài vừa có được, quân đội Mỹ nói chung đã tăng cường quân lực, vũ khí và phương tiện một cách liên tục ở vùng biển xung quanh TC. Tăng tàu lặn, chiến hạm mặt nước, chiến đấu cơ, và hiện nay Mỹ đưa Hạm đội 3 về đây để tăng cường cho Hạm đội 7, nhiều hơn thời Chiến tranh VN, Mỹ chỉ để một Hạm đội 7 dù phải chống Liên xô, TC và CS Bắc Việt.

Về tuần tra cũng thế, Hải quân Mỹ thực hiện sâu sát hơn. Tiêu biểu như ngày 18.2, biệt đoàn tin nhuệ gồm hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson, khu trục hạm USS Wayne E.Meyer, một số tàu lặn trong lòng biển và một đội chiến đấu cơ trên trời tiến hành nhiều hoạt động ở biển Philippines trước khi mở tuần tra ở Biển Đông.


Sau đó ngày 23.2, tàu tác chiến cận bờ USS Coronado của Mỹ hoạt động ở Biển Đông hải quân Mỹ tiếp tục công bố hình ảnh chụp. Và hồi tháng trước 3 tàu lặn loại tấn công nhanh chạy bằng nguyên tử lực gồm USS Alexandria, USS Chicago và USS Louisville, tới tây Thái Bình Dương và ít nhất một chiếc đã vào Biển Đông.

Cũng trong tháng 2, thời gian TT Trump đã nắm chánh quyền và Tướng Thuỷ quân Lực Chiến đã nắm Bộ Quốc Phòng Mỹ, Mỹ đã điều 4 máy bay ném bom B-1B Lancer tới căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam thuộc tây Thái Bình Dương nhằm duy trì sự hiện diện liên tục của oanh tạc cơ ở khu vực này. Mỹ cũng đã điều 12 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor tới Tindal, căn cứ quân sự của Úc, để tập trận chung với không quân nước chủ nhà. Đây là lần đầu tiên không quân Mỹ triển khai nhiều chiếc F-22 tới Thái Bình Dương, theo NBC News.

Ngoài ra, Mỹ còn thử 4 hoả tiễn đạn đạo phóng từ tàu lặn mang đầu đạn nguyên tử Trident 2, đánh dấu lần đầu tiên trong 3 năm qua nước này thử hoả tiễn ở Thái Bình Dương và lần đầu tiên phóng cùng lúc 4 hoả tiễn kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh.

NBC News dẫn lời một số giới chức ở Bộ Quốc Phòng cho biết Washington cố tình công khai những hoạt động quân sự như trên nhằm gây sự chú ý đối với Bắc Kinh.

Ngoài ra Bộ Tư Lệnh Tác Chiến Không Quân Mỹ ngày 24.2 tuyên bố sẽ đưa các máy bay tàng hình F-35A đến châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương trong năm nay. Quân đội Mỹ còn có kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc trong năm nay, bất chấp phản đối của Trung Quốc và Nga.

Không còn nghi ngờ gì nữa công việc tăng cường quân lực, điều binh tăng vũ khí và tăng tuần tra của Mỹ từ khi TT Donald Trump nhậm chức hôm 20.1 đã nói lên, đã cho thấy phản ứng ngày càng cứng rắn của tân chánh quyền Mỹ do TT Trump thu nhiệm.

TT Trump muốn có một quân đội hùng mạnh nhứt thế giới. Ngày 25.2 Ông tuyên bố sẽ đề nghị ngân sách lớn để biến quân đội nước này trở nên “mạnh mẽ và lớn hơn bao giờ hết, trên phương diện phòng thủ lẫn tấn công.” Chi tiêu quốc phòng của Mỹ năm 2015 là 598 tỉ USD, gần bằng con số 664 tỉ USD của tổng cộng 14 nước xếp sau Mỹ, dĩ nhiên nhiều hơn TC rất nhiều.

Mặt trận Á châu Thái bình dương là diện và Biển Đông là điểm là mặt trận Mỹ đối đầu với TC, ngày càng được tăng cường rõ ràng. Có lẽ vì thế mà Chủ Tịch Tập cận Bình của TC đã phái Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách đối ngoại cao cấp nhứt của TC là Ô. Dương Khiết Trì bay sang Mỹ trong hai ngày 27 và 28/02. Tân Hoa Xã tiếng nói chánh thức của TC dẫn lời một chuyên gia về quan hệ quốc tế của Trung Quốc nhận định, chuyến công du của ông Dương Khiết Trì được cho là một hành động của Bắc Kinh muốn sưởi ấm mối quan hệ với Washignton sau hàng loạt công kích của tân tổng thống Mỹ Donald Trump chỉa mũi dùi vào Trung Quốc./.(VA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.