Hôm nay,  

Nếu Trump Siết Thuế Mexico: VN Văng Miểng, Mất 5% GDP

07/02/201700:00:00(Xem: 3039)
HANOI -- Theo một ngân hàng Đức, Việt Nam sẽ thê thảm nếu Trump đánh thuế hàng ngoại...

Bản tin Vietnam Finance ghi rằng theo ngân hàng Deutsche Bank: Việt Nam sẽ mất gần 5% GDP nếu Trump đánh thuế như với Mexico.

VNF viết rằng Việt Nam cùng những nước có kim ngạch thương mại lớn với Mỹ như Mexico, Canada, Malaysia... có khả năng chịu thiệt hại không nhỏ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Quốc hội nước này đang xem xét áp dụng loại thuế biên giới (border tax) có thể có ảnh hưởng lớn đối với thương mại toàn cầu.

Một báo cáo do hai chuyên gia Robin Winkler và George Saravelos của ngân hàng Deutsche Bank thực hiện đã ước tính mức thiệt hại về kim ngạch thương mại ròng với Mỹ mà các quốc gia có thể phải hứng chịu, nếu bị áp thuế biên giới 20%. Các chuyên gia kinh tế của Deutsche Bank đánh giá Mexico và các nền kinh tế châu Á như Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, có thể bị tác động nặng nề khi tiến hành giao thương với Mỹ.


VNF ghi rằng nghiên cứu của Bloomberg cho thấy thuế biên giới, mức thiệt hại mà Mexico hứng chịu trong kim ngạch thương mại ròng với Mỹ sẽ lên tới gần 7% GDP, thiệt hại rơi vào Việt Nam được báo cáo nói trên dự báo lên gần 5% GDP, khiến Việt Nam trở thành quốc gia thiệt hại nhiều thứ hai, chỉ sau Mexico, nếu Washington đánh thuế biên giới.

Canada được dự báo sẽ là quốc gia thiệt hại nhiều thứ ba, với mức thiệt hại kim ngạch thương mại ròng giữa nước này với Mỹ có thể vượt 4% GDP.

VNF ghi thêm:

“Nhiều nền kinh tế Đông Nam Á khác như Malaysia, Thái Lan, Singapore... cũng được dự báo sẽ chịu thiệt hại lớn vì thuế biên giới của Mỹ.”

Ý kiến bạn đọc
07/02/201719:01:23
Khách
Cứ làm như vậy, hàng ngoại vào Mỹ bị đánh thuế cao, bán đắt chẳng ai mua vì đa số là hàng dổm, hàng nhái, hàng giả,, chưa kể còn hàng độc !
Bán rẻ thì sẽ không chịu nổi vì dần dần chết hoạc phải trả giá nhân công rẻ mạt hơn nữa ... sẽ lãnh hậu quả vì những người bị bóc lột đứng lên đòi quyền !
Trái lại hàng Mỹ xuất, nước nhập khẩu cũng theo đó đánh thuế cao, nhưng vì hàng Mỹ tốt, đồ XỊN nên dân có tiền vẫn cứ nhao tới, vì đó là hàng hiệu tốt, lại sang ! Dân VN, nhiều tay, nhất là nhiều đại gia, nhiều cán bộ đầy tiền, hàng Mỹ là nhất, sẽ cứ chạy bình thường !
TRump và nhóm của ông, toàn nhà buôn, biết tính toán !
VN thua đậm, TQ cũng thua, Mễ cũng thê thảm !
Đương nhiên Mỹ sẽ giầu trở lại !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.