Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích: Tấm Cám

29/01/201700:00:00(Xem: 7236)
Tóm tắt: Ngày xưa có hai chị em cùng cha khác mẹ tên là Tấm và Cám. Khi người cha chết, Tấm phải ở với bà dì ghẻ độc ác. Tấm phải làm việc nặng nhọc suốt ngày, từ việc nhà, chăn trâu, gánh nước, nuôi heo... Một hôm bà dì ghe sai hai chị em ra ruộng bắt tôm tép. Cám đã tráo một giỏ tôm cá đầy của Tấm, chạy về nhà trước. Tấm ngồi khóc, Bụt hiện ra, bảo lấy con cá bống còn sót lại trong giỏ đem về nuôi trong giếng. Cám rình biết được, kể cho mẹ nghe. Bà dì ghẻ sai Tấm đi chăn trâu ở đồng xa, rồi cùng với con riêng bắt cá bống ăn thịt. Tấm về không thấy cá bống đâu, chỉ thấy một cục máu nổi trên mặt nước. Tấm lại ngồi khóc, và Bụt lại hiện ra, dặn Tấm về nhà tìm xương cá bỏ vào bốn cái hủ chôn dưới bốn chân giường. Một con gà đã bới bếp tro để Tấm tìm được xương cá và làm theo lời Bụt dặn... (còn nữa).

Kỳ 5 (tiếp theo)

Không bao lâu sau đó thì nhà vua cho mở hội liền mấy ngày đêm. Tất cả già trẻ, trai gái ở khắp các làng đều đua nhau đi xem hội. Trên khắp các nẻo đường, đâu đâu cũng thấy từng đoàn người, quần áo mới bay thướt tha, dập dìu kéo nhau tuôn về nơi kinh thành, đông như nước chảy.

08
Bụt cho đàn chim sẻ nhặt thóc giúp Tấm.

Đương nhiên hai mẹ con nhà Cám cũng đi sắm sửa những bộ quần áo lộng lẫy để đi dự lễ hội. Khi thấy Tấm có vẻ muốn đi thì mụ dì ghẻ liền nguýt dài. Rồi mụ đi lấy một đấu thóc đem trộn lẫn cùng đấu gạo và nói với Tấm:


“ Con muốn đi cũng được. Vậy ở nhà nhặt cho hết chỗ gạo này, sau đó thích đi đâu thì đi, nhưng đừng có mà bỏ dở đấy, đi về mà không có gạo nấu cơm là dì đánh cho”.

Nói xong, hai mẹ con xúng xính quần áo đẹp lên đường đi dạ hội. Còn Tấm phải ở nhà nhặt gạo lẫn thóc, mỗi thứ bỏ riêng qua bên. Tấm cặm cụi làm, chăm chỉ đến mấy thì một lúc sau cũng chỉ có một thứ một nhúm nhỏ. Tấm nghĩ cứ nhặt thế này thì đến ngày hôm sau cũng chưa xong. Tấm buồn bã và thất vọng quá, nên ôm mặt òa khóc. Đúng lúc ấy thì Bụt lại hiện ra:

“ Tại sao con khóc?”.

Tấm liền chỉ vào cái thúng trộn đầy thóc gạo mà thưa với Bụt:

“ Dì con bắt con phải nhặt thóc và gạo riêng ra, khi nhặt xong mới được đi xem hội. Nhưng nếu nhặt xong thúng này thì hội cũng tan từ lâu, làm gì còn mà xem nữa”.

Bụt bảo Tấm:

“Con hãy nín khóc đi. Bây giờ con đem cái thúng này để ra giữa sân kia, ta sẽ sai đàn chim sẻ tới nhặt giúp con”.

“ Nhưng lỡ chim sẻ ăn hết thóc gạo thì khi dì về con vẫn cứ bị đánh, thưa Bụt”.

Bụt cười hiền lành:

“ Vậy thì con cứ nói với chúng nó là:

“ Rặt rặt (tức là chim sẻ) xuống nhặt cho tao

Ăn mất hạt nào thì tao đánh chết”.

Nếu con nói như vậy thì bọn chúng sẽ không ăn mất  hạt nào của con đâu mà lo.” (còn nữa)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.