Hôm nay,  

Nhà Báo Nguyễn Đình Huy Về Tới Nhà Ở Sài Gòn

04/02/200500:00:00(Xem: 4818)
Dưới đây là bản Thông Báo của Phong trào Thống nhất Dân tộc và Xây dựng Dân chủ, cho biết nhà họat động dân chủ Nguyễn Đình Huy đã được trả tự do. Thông báo viết như sau.
Ông Nguyễn Đình Huy, nhà giáo, nhà báo, nhà văn và chủ tịch Phong trào Thống nhất Dân tộc và Xây dựng Dân chủ tại Việt nam, vừa được nhà cầm quyền cộng sản Hà nội thả về với gia đình ngày 02 tháng 02 năm 2005. Gia đình đến trại giam rước ông về tới nhà ở Sài gòn hồi 14 giờ cùng ngày. Trước đó, nhà cầm quyền ở địa phương thông báo cho gia đình là ông Nguyễn Đình Huy sẽ về nhà ngày 01/02/05. Nhưng đến ngày 01/02/05 lại bảo gia đình hãy đến trại giam đón ông về.
Tình trạng sức khỏe chung của ông có suy giảm, răng bị hư hỏng nhiều. Công An khu vực ân cần đến nhà thăm hỏi thường xuyên. Trước khi thông báo ra về, ông Nguyễn Đình Huy được Ban Quản Đốc trại giam yêu cầu ông ký một giấy tờ gì đó nhưng ông từ chối vì không thấy cần thiết, và ông vẫn được ra về.
Được biết, đến lúc nầy, linh mục Nguyễn Văn Lý, bác sĩ Nguyễn Đan Quế dường như chưa về đến nhà. Quí vị nầy được thả trước ông Huy 2 ngày.
Xin nhắc lại ông Nguyễn Đình Huy, chủ tịch Phong trào Thống nhất Dân tộc và Xây dựng Dân chủ, bị giam giữ ở các trại tập trung từ Nam ra Bắc mất 17 năm, không hề được xét xử. Năm 1993, sau khi ra tù, đứng ra vận động chánh giới các quốc gia Âu châu, Úc châu, Huê kỳ và Canada, tổ chức Hội thảo Phát triển Việt nam tại khách sạn Métropole, Sài gòn. Ông bị bắt. Năm 1995, ông bị Tòa án Nhơn dân của Hà nội kết án 15 năm tù ở vì tôi “âm mưu lật đổ chánh quyền xã hội chủ nghĩa”. Thế là trước sau, từ sau 30 / 04/ 75 ông Nguyễn Đình Huy ở tù 29 năm tù xã hội chủ nghĩa.

Nay ông Nguyễn Đình Huy, cùng với các vị linh mục Nguyễn Văn Lý, bác sĩ Nguyễn Đan Quế, thượng tọa Thích Thiện Minh, ông Trương Văn Đức (Phật giáo Hòa hảo). .. được Hà nội thả. Phải chăng, như dư luận chung của thế giới nhận định, vì áp lực ngoại giao của Liên hiệp Âu châu, các tổ chức quốc tế như Ân xá quốc tế, Phóng viên không biên giới, Văn bút quốc tế và nhứt là Hoa kỳ mà ngày 15 / 03/ 2005 tới là thời điểm mà Hà nội phải thanh thỏa những đòi hỏi về nhơn quyền ở Việt nam"
Nên việc Hà nội thả các tù nhơn chánh trị vào dịp Tết Ất dậu đã làm cho dư luận thế giới cảm thông hài lòng. Bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã đưa ra lờì hoan nghênh Hà nội và đồng thời yêu cầu Hà nội hãy tôn trọng những sanh hoạt bình thường như sự phát biểu, sự đi lại, sự hành đạo, sự liên lạc với bạn bè ở Việt nam và ở hải ngoại... của những người tù vừa mới được thả.
Trong những ngày đầu tiên mới về cùng với gia đình, ông Nguyễn Đình Huy sẽ cần nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi sẽ thông báo những sanh hoạt của ông Huy và Phong trào trong những ngày tới.
Và chúng tôi không quên trân trọng gởi lời tri ân của chúng tôi đến quí tổ chức quốc tế, quí đoàn thể, cá nhơn, thân hữu ngoại quốc và Việt nam đã từng quan tâm, ân cần yêu cầu, vận động dư luận can thiệp với Hà nội cho ông Nguyễn Đình Huy sớm trở về với gia đình.
Việt nam hải ngoại, ngày 02 / 02/ 2005
TM. Văn phòng Đại diện Hải ngoại
Phong trào Thống nhất Dân tộc và Xây dựng Dân chủ
Tổng thư ký
Tiến sĩ Nguyễn Văn Trần
Website: www.pttndt.org - Email: vpddhn@msn.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.