Hôm nay,  

2017: Hy Vọng Trump Sẽ Thăm VN

16/12/201600:00:00(Xem: 2589)
Donald Trump có thể 'sẽ tới Việt Nam năm 2017'... Bản tin BBC ghi rằng Ông Donald Trump được trông đợi sẽ đến Việt Nam vào tháng 11/2017 để tham dự Hội nghị APEC.

Bản tin nói, Trong thời gian gần đây, quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam cũng được cải thiện nhiều với Washington dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khi sát thương, tiếp theo đó là những thỏa thuận hợp tác quân sự và tập trận chung. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng ủng hộ Việt Nam và các nước trong khu vực đối với tranh chấp Biển Đông, tuy nhiên Washington luôn khuyến khích các nước tránh quân sự hóa mà thay vào đó tìm các giải pháp hòa bình.

Việt Nam cũng ủng hộ sự hiện diện của Hoa Kỳ nhằm giữ an ninh cho châu Á và cũng bắt đầu việc xây dựng các bãi cạn có tranh chấp, trong động thái khẳng định chủ quyền đối với Trung Quốc.

Bản tin RFI cũng ghi nhận về cuộc nói chuyện qua điện thoại giữa Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thống Hoa Kỳ đắc cử Donald Trump hôm Thứ Tư.

RFI ghi rằng theo Reuters, trang thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam, ngày hôm qua, 14/12/2016, cho biết, tổng thống đắc cử Mỹ, Donald Trump, đã có cuộc điện đàm với thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Nhân dịp này, lãnh đạo chính phủ Việt Nam đã chúc mừng ông Trump thắng cử tổng thống và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì, phát triển quan hệ và hợp tác Việt-Mỹ.

Website của chính phủ Việt Nam viết: «Tổng thống đắc cử Donald Trump đánh giá cao những thành tựu Việt Nam đạt được trong thời gian qua, những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước và khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam để cùng thúc đẩy quan hệ».

Trong những ngày qua, tổng thống tương lai của nước Mỹ đã có nhiều cuộc liên lạc với các nước trong khu vực Biển Đông, hiện đang phải đối mặt với các đòi hỏi lãnh thổ của Trung Quốc.

Nhóm cố vấn của Donald Trump phụ trách chuyển giao quyền lực, ra thông cáo khẳng định cuộc điện đàm giữa tổng thống đắc cử Mỹ và thủ tướng Việt Nam, và cho biết là hai bên đã đề cập nhiều lĩnh vực có lợi ích chung và cùng nhất trí tăng cường quan hệ song phương.

Trong bối cảnh đó, hôm nay, khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS Mustin, lớp Arleigh Burke đã tới cảng quốc tế Cam Ranh. Theo thông báo của sứ quán Mỹ tại Việt Nam thì đây là một « điểm dừng kỹ thuật thường lệ ». Đại sứ Mỹ Ted Osius nhận định, sự kiện này « là một ví dụ về sự sâu sắc của quan hệ đối tác toàn diện của chúng ta và tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ dân sự và quân sự của chúng ta ».

Trong khi đó, bản tin VOA nhắc rằng trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố bác bỏ hiệp định thương mại tự do với hơn 10 quốc gia mà Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng.

Dưới chính quyền của Tổng thống Barack Obama, Việt Nam và Mỹ đã tăng cường quan hệ trong bối cảnh Bắc Kinh mạnh mẽ tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Tiến sĩ Ngô Trí Long, cựu viện phó Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, cho rằng Việt Nam vẫn theo dõi mọi động thái của ông Trump để đoán định chính sách đối với Việt Nam.

Ông nói:

“So với ông Obama thì ông này tính cách hoàn toàn khác. Người ta cũng có suy nghĩ rằng với tính cách thất thường thì đường lối của ông ấy như thế nào cũng chưa rõ. Người ta cũng đang chờ đợi. Chính kiến Việt Nam thực sự mà đánh giá cụ thể ông như thế nào thì cũng chưa có ai có quan điểm, nhưng tất nhiên là cũng sẽ khó khăn hơn thời ông Obama”.

Kể từ khi giành chiến thắng bất ngờ tháng trước, tin cho hay, ông Trump đã nhận điện thoại và trao đổi với hàng chục lãnh đạo các nước, trong đó có nhiều quốc gia hiện có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc như Philippines, Nhật Bản và Đài Loan.

Ít lâu sau khi trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Tổng thống đắc cử Mỹ đã lên Twitter để gián tiếp chỉ trích các hoạt động quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc, dẫn tới nhiều chỉ trích của báo chí quốc gia đông dân nhất thế giới.

VOA ghi thêm:

“Trước cuộc điện đàm giữa ông Trump và ông Phúc, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh bày tỏ hy vọng rằng Tổng thống đắc cử Trump sẽ tới thăm Việt Nam và tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương, APEC, mà Việt Nam sẽ tổ chức vào năm sau.”

Ý kiến bạn đọc
18/12/201615:10:53
Khách
Trump chỉ đi VN nếu CSVN tuyên bố bỏ Trung. Một vấn đề nữa là liệu Trump có được đón tiếp như Obama hay không? Trump không thể như Obama vì thân TC và điều này Trump không thể Chấp nhận đựơc.. Bạn tri kỷ của kẻ thù là kẻ thù. CSVN nghĩ sao khi Trump tuyên bố ở VN như " Freedom for VN, " , "Down with Communism" như Kennedy và Reagen để cho CS sụp đổ. Trump sẽ đi vào lịch sử nếu giải thể được CSVN. Với Trump you never know!
16/12/201621:25:57
Khách
Chuyện Apec là sẽ tới, xã giao một chút Trump thăm VN thì csvn cũng đủ vui mừng và coi đây như một chiêu mị dân !
Nhưng Trump khác, với Trump là Mỹ phải có lợi !
Tuy không đặt vấn đề nhân quyền, nhưng Trump vẫn biết, những người không cùng quan điểm, không cùng giá trị niềm tin thì Mĩ luôn luôn đề phòng và khó vào Mĩ, tất nhiên làm ăn cũng thế !
Không thể tin csvn vì toàn là giọng lưu manh và gian lừa, cốt chỉ để kiếm chác !
Cho nên chế độ vẫn là vấn đề với Trump !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
tác giả Đinh Xuân Quân sinh trong một gia tộc Miền Bắc theo Công Giáo từ vài thế kỷ, qua các thời kỳ Quốc-Cộng đảng tranh, Hoàng Đế Bảo Đại, TT Ngô Đình Diệm, Đệ Nhị Cộng Hòa, du học, về VN làm việc, vào tù cải tạo sau 1975, vượt biên, làm một số dự án LHQ giúp các nước nghèo (kể cả tại VN)
Một chiếc máy bay rớt tại South Dakota hôm Thứ Bảy làm thiệt mạng ít nhất 9 người, gồm phi công và 2 trẻ em.
Cảnh sát lập hồ sơ khởi tố Nguyen về tội bạo lực gia đình, say, và 2 tội gây nguy hiểm cho trẻ em. Nguyen được tạm rời nhà tù quận Polk County Jail vào sáng Thứ Sáu 29/11/2019.
Mười người đã bị bắn tại Khu Phố Pháp ở thành phố New Orleans vào sáng Chủ Nhật, 1 tháng 12, theo cảnh sát cho biết.
Diễn cẩn thận từng bước, hết sức chậm rãi đi xuống đồi do bờ triền dốc đứng. Hân đi sau tay phải ôm chặt tay trái Diễn và nửa thân xô nghiêng ép vào người anh.
Như chúng ta biết, đảng SPD (Đảng Dân chủ Xã hội Đức) đã tìm kiếm lãnh đạo mới từ sáu tháng nay. Vào mùa hè 2019, nhà lãnh đạo đảng trước đó Nahles đã từ chức sau các cuộc tranh giành quyền lực nội bộ. Có nhiều ứng cử viên nhưng sau cuộc bầu cử sơ bộ chỉ còn hai cặp vào chung kết.
Hàng triệu người nghèo có thể bị mất phiếu thực phẩm (food stamps) quan trọng theo những thay đổi luật lệ được đề nghị bởi chính phủ Trump.
Con sông Hoàng Hạ chảy xuyên qua trấn Hoàng Hoa quanh năm xanh biếc, nước từ miền tuyết lãnh tan ra nên tinh khiết vô cùng.
Lý do để viết bài này là vì bản thân người viết có sai lầm cần bày tỏ. Tuy rằng sai lầm đã hiệu đính, nhưng cũng cần nói ra, vì Đức Phật đã dạy rằng hễ sai thì nên tự mình bày tỏ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.