Hôm nay,  

VN: Ngu Cai Trị, Khôn Bị Đì

10/12/201600:00:00(Xem: 6505)
Gần đây có cuộc gặp gỡ thân tình giữa một số nhỏ đồng hương Vĩnh Long cùng đồng đội sĩ quan huấn luyện chiến thuật khoá 12 ở Trường Võ bị Đà lạt. Người cựu sĩ quan ấy thời đệ nhị VN Cộng Hoà được cử làm giám đốc báo chí của Việt Nam Cộng hoà thời Thủ Tướng Trần văn Hương. Ô. Giám đốc ấy nay đã quá 80 ngoài tuổi, có nhắc lại lời của Vua Sihanouk của Miên. Một lời nói liên quan đến hai nước và dân Cao Miên và Việt Nam láng giềng đáng để người Việt 60 năm sau suy nghĩ. Ông Sihanouk nói, nước Miên tôi trong 100 người, có tới 99 người ngu, chỉ có 1 người khôn. Còn Việt Nam, 100 người thì có tới 99 người khôn, chỉ có 1 người ngu. Nhưng nước Miên, 1 người khôn đó hướng dẫn 99 người ngu kia, vì vậy tiến tới. Còn ở VN, 1 người ngu đó cai trị 99 người khôn kia, nên nước đó bị dẫn đi theo người ngu đó mà thụt lùi.

Câu nói của Ô Sihanouk mới nghe qua tưởng đâu Ông muốn ca ngợi chế độ vương quyền của Miên, mà Ông là vua nên không có gì để suy nghĩ. Nhưng nhìn lại tình hình CS Bắc Việt lúc bấy giờ đã cướp được chánh quyền ở Miền Bắc, thống trị người dân từ Bến Hải trở ra. CS Bắc Việt cai trị nửa nước, hơn nửa dân số VN với đường lối độc tài CS đảng trị toàn diện, thì thấy nhận định của Ô Sihanouk không nghịch lý.

Ô. Sihanouk lúc còn là đông cung thái tử của Vua Miên, được Nhà Nước thực dân Pháp và Vua cha đưa qua Hà nội và Saigon để học. Người Ông yêu và sau cưới làm Hoàng thái hậu Miên khi Ông lên làm vua là một phụ nữ Việt lai Pháp. Nên nhận định của Ông, ở VN có nhiều người khôn là không khiêng cưỡng, không gượng ép.

Ngay đối với người Việt chánh tông, giọng nói, phát âm của người Hà nội, của đất Thăng Long nơi anh hùng hào kiệt VN ngàn năm mang gươm đi mở nước qua ba thời kỳ Nam Tiến, vẫn được giới sĩ phu VN và đồng bào ba miền mặc thị, tự nguyện chấp nhận là giọng nói, giọng đọc chuẩn của tiếng Việt.

Người viết bài này sanh ra lớn lên và bị học chương trình Pháp thuộc địa, thời đệ nhứt VNCH mới được học đại học tiếng Việt mẹ đẻ và đệ nhị VNCH mới ra làm việc. Dù là người Nam rất dễ trật dấu hỏi, ngã, chánh tả c,t, chữ trước d hay gi, chữ sau có g hay không g, nhưng vẫn cố gắng phát âm chuẩn theo giọng Hà nội khi đọc, đọc chữ vui vẻ theo kiểu chữ v Miền Bắc, chớ không phải chữ d Miền Nam dù đồng bào Miền Nam có thói quen từ gia đình, làng xóm phát âm chữ v thành chữ d, vui vẻ thành dui dẻ. Nhưng thực chất ý nghĩa của chữ chánh yếu là ngữ cảnh (context) hơn là phát âm. Một chữ porte của Pháp có cả mấy nghĩa, cái cửa, mang vác, mặc, vừa khít, mà người Pháp xài trong câu, mệnh đề nên không hiểu lầm ý nghĩa chữ được. Tôi đóng cửa (ferme la porte, danh từ); mang kiếng, (porte – động từ lunette; cái piston xe porte (vừa khít, tĩnh từ) với xi lanh.

Còn về quần áo, Hà nội vẫn ăn mặc đẹp hơn. Cái mẫu áo dài “Cát Tường” xuất phát từ Hà nội tới bây giờ vẫn còn là biểu tượng của chiếc áo truyền thống phụ nữ VN. Ngay thân phụ của người Viết bài này, mỗi lần có chuyện ra “Nhà Việc” (tức trụ sở Ban Hội tề Làng) cũng nhắc Má tôi, Bà lấy cái áo chemise Bắc, ba túi, ngắn tay để tôi mặc, hôm nay có quan quận đến thăm xã.

Dông dài chuyện người dân Việt để thư giãn và để thấy CS Bắc Việt đã tàn phá môi sinh, tàn phá văn hoá của người Việt Quốc Gia khiến Vua Sihanouk một vị vua Miên hiểu, phục, thích VN đến đỗi cưới vợ là một phụ nữ Việt lai Pháp, cách đây mấy chục năm phải nói thằng ngu CS cai trị dân khôn Miền Bắc VN, gây nguy hại vô lường cho đất nước, nhân dân VN.

Bây giờ gần nửa thế kỷ sau nhận xét đó, nếu Vua Sihanouk còn sống, Ông thấy thằng ngu ấy là Đảng CSVN độc tài đảng trị toàn diện trên hơn 90 triệu người dân Việt khôn hơn thằng CS, đã làm quốc gia dân tộc VN vô cùng thê thảm hơn nữa.


Về môi sinh VN, Ts Mai thanh Truyết, một giáo sư Đại Học VNCH, di tản sang Mỹ chuyên về môi trường, theo sát ô nhiễm môi sinh thời CS ở nước nhà VN, từng báo động hàng trăm lần. Anh Truyết nói “trong suốt 20 năm qua, chúng tôi đặt vấn đề về đất, nước, rác sinh hoạt phế thải, và không khí. Trong những yếu tố đó, hiểm họa nguy hiểm nhất là hiểm họa nước. Từ khi Việt Nam phát triển từ năm 1986, sự phát triển đó không đặt trọng tâm vào việc bảo vệ môi trường. Cho nên, sau 20 năm phát triển, những dòng sông từ Bắc chí Nam đều bị ô nhiễm, người dân càng ngày càng chịu áp lực nặng nề về nguồn nước sinh hoạt vì gia tăng dân số, gia tăng phát triển. Việt Nam hiện có hơn 265 khu công nghiệp, đặc biệt tại Sài Gòn có hơn 20 ngàn cơ sở sản xuất hóa chất mà hầu hết không có hệ thống quản lý, xử lý, thanh lọc nước thải.

“Yếu tố làm ô nhiễm nước thứ hai là bãi rác, với độ gia tăng dân số, chẳng hạn Sài Gòn trên 7 triệu dân hằng ngày sản xuất khoảng 10 ngàn tấn chất thải sinh hoạt thì làm ô nhiễm bao nhiêu hệ thống nước. Cái mức ô nhiễm đó càng ngày càng trầm trọng…”

Còn Việt Nam chết mất đất, mất biển, đồng bằng Sông Cữu Long vựa lúa là của cả nước cạn nước ngọt, bị nhiễm mặn, vì TC đồng chí đồng rận với CSVN, tung tiền ra cho các tỉnh TQ, các nước thượng nguồn Sông Cửu Long, nào Trung Cộng, Miến Điện, Lào và Thái Lan đã, đang, và sẽ đua nhau xây đập thủy điện, chận bớt dòng chảy và nguồn nước vào Đồng Bằng Sông Cửu Long, đồng lúa Miền Tây Nam Việt điêu tàn.

Còn ngoài biển thì Ô. Phạm văn Đồng, Thủ Tướng của CSVN ký công hàn bán nước, thừa nhận biển đảo cho TC sau khi TC đánh chiếm Hoàng sa của VNCH. Sau đó TC đánh chiếm quần đảo Trường sa, thì Tổng bí Thư Đảng CSVN ra lịnh không cho bộ đội CS chống lại, 88 người chết mà không được bắn.

Gần đây công ty Formosa có phần hùn lớn của TC xả nước thải nhiễm độc làm cá chết trắng bờ 4 tỉnh Miền Trung, cả chục năm sau chưa chắc làm sạch lại biển 4 tỉnh này.

Đối với dân chúng VN, CSVN tham nhũng, áp bức bóc lột, cướp đất của dân trả rẻ mạt trong các chương trình qui hoạch, CS lấy đất của dân tính giá cao hơn 40 hay 50 lần, làm phần hùn với tài phiệt ngoại quốc. CS biến người dân Việt ở nông thôn cũng như thành thị thành “dân oan” một danh từ mới chỉ người dân VN bị làm nạn nhân cho CS. Kể cả các giáo hội truyền thống của VN, như Công Giáo, Phật Giáo, Cao Đài, Hoà Hảo đều bị CS biến thành dân oan” tôn giáo.

Còn Đảng CSVN độc tài là cha sanh, mẹ đẻ của quốc nạn tham nhũng hết thuốc trị. Đến đỗi Báo Đời Sống và Pháp Luật của VNCS cũng phải nói. Bản tin báo này VNCS hôm 4 tháng 8, 2014 đăng lời tuyên bố của ông Chu Văn Vẻ, cựu thẩm phán tòa tối cao VNCS tuyên bố tại hội nghị thảo luận về công tác chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2014 được tổ chức ở Hà Nội. Rằng “Cứ nhìn vào các lực lượng thanh tra, kiểm tra thì thấy ngay bộ mặt tham nhũng và chỉ cần gõ cửa là được nhả phong bì. “Ông Chu Văn Vẻ kể về một nhân viên cấp thấp của một tòa án, hưởng lương “ba cọc ba đồng” nhưng lại có xe riêng để đi. Theo ông Vẻ, đây là một ví dụ điển hình cho thấy, “viên chức chính quyền Việt Nam không tham nhũng thì lấy đâu ra tiền mà mua xe hơi để đi.”

Trong buổi gặp gỡ thân tình đồng đội, người sĩ quan huấn luyện chiến thuật Trường Võ bị Đà lạt và giám đốc báo chí của VNCH nói, “Bọn CS thu hết của cải, đem ra nước ngoài mua nhà đất, cơ sở thương mãi, dọn đường vọt trước, chỉ tội nghiệp Dân nghèo sẽ đói khát, sống vất vưởng có lẽ còn hơn Phi Châu.”(VA)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.