Hôm nay,  

Đài Loan Tập Trận Biển Đông, TQ Im

30/11/201600:00:00(Xem: 2246)
Rõ ràng là thái độ toa rập với nhau để xâm chiếm Biển Đông khi Đài Loan tập trận ở khu vực Đảo Ba Bình trên Biển Đông thì nhà cầm quyền Cộng Sản Trung Quốc im re, không nói tiếng nào, chứ nếu là Việt Nam hay nước nào đó vào Biển Đông tập trận thì TQ phản đối ấm lĩ lên liền, theo bản tin hôm Thứ Ba, 29-11, của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) và Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cho biết.

Bản tin Đài RFI viết rằng, “Đài Loan tổ chức một cuộc diễn tập ngày 29/11/2016 trong khu vực xung quanh đảo Ba Bình (mà Đài Bắc gọi là Thái Bình) thuộc cụm Nam Yết của quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Đây là cuộc luyện tập đầu tiên kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm tổng thống Đài Loan và được gắn mục đích «cứu trợ nhân đạo» nhằm tái khẳng định «ý định biến hòn đảo thành một căn cứ nhân đạo».

“Theo thông tin của Cục Cảnh sát Biển (CGA), được website Focus Taiwan trích dẫn, có 3 máy bay và 8 tầu chiến đã tham gia cuộc diễn tập mang tên «Cứu hộ miền Nam số 1» (Nanyuan n°1), dưới sự giám sát của cục trưởng Cảnh sát Biển Lí Sùng Vĩ (Lee Chung-wei), cùng với sự tham gia của nhiều hãng thông tấn quốc tế.

“Tình huống giả định là sàn của một tầu hàng nước ngoài bị cháy khiến một số thủy thủ bị thương và nhảy xuống biển gần khu vực đảo Ba Bình. Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia và Trung tâm cứu hộ Đài Loan đã triển khai tầu của Hải Quân và Cảnh sát Biển để cứu người bị nạn. Sau khi được sơ cứu, họ được chở đến bệnh viện Bình Đông (Pingtung), ở miền nam Đài Loan, bằng máy bay vận tải C-130 của lực lượng không quân.

“Focus Taiwan cho biết, trong số 8 con tầu tham gia luyện tập, nổi bật có tầu Cao Hùng (Kaohsiung) trọng tải 3.000 tấn của Cảnh sát Biển và chiến hạm Bàn Thạch (Panshi) của Hải Quân, có cơ sở y tế tương đương với một bệnh viện dã chiến.”

Trong khi đó một bản tin khác của Đài VOA hôm Thứ Ba có tựa đề “Đài Loan diễn tập ở biển Đông, Trung Quốc dịu giọng,” thì cho biết rằng, “Đài Loan hôm 29/11 tiến hành cuộc thao dượt cứu hộ, cứu nạn ở ngoài khơi hòn đảo duy nhất mà Đài Bắc kiểm soát ở Trường Sa, nhưng Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền lớn nhất ở biển Đông, tỏ ra có thái độ mềm mỏng hơn trước.”

Bản tin VOA cũng cho biết thêm rằng, “Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa có phản ứng về cuộc diễn tập mới nhất của Đài Loan. Tuy nhiên, hồi tháng Chín, Bộ này lên tiếng phản đối Đài Loan “chiếm đóng và tiến hành các hoạt động” trên đảo Ba Bình.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.