Hôm nay,  

Nộp 10 Triệu Đô Sửa Chợ, Chờ Hoài

12/11/201600:00:00(Xem: 2475)
SAIGON -- Một ngôi chợ nhiều kỷ niệm với người dân Sài Gòn đã xuống cấp thê thảm.

Vấn đề là tiểu thương đã gom tiền để nhà nước sửa chợ -- tiền gom gần 10,00,000 USD, nộp năm 2013, và bây giờ, gần hết năm 2016 vẫn chưa nhúc nhích.

Phaỉ chăng số tiền kia, các quan chức đã gửi ngân hàng để sinh lợi, và ém việc sửa chợ cho tới bao giờ hết ém nổi?

Báo Thanh Niên kể rằng đại diện hơn 2.000 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ An Đông đã có buổi gặp lãnh đạo UBND Q.5 (TP.SG) trưa 10.11 để phán ảnh những bức xúc, kiến nghị kéo dài nhiều năm nay liên quan đến hạ tầng chợ xuống cấp nghiêm trọng.

Buổi gặp được tổ chức tại hội trường UBND quận, sau gần 5 năm kể từ ngày vận động hơn 2.000 tiểu thương đóng hơn 217 tỉ đồng để cùng sửa chữa nâng cấp Trung tâm thương mại dịch vụ An Đông (còn gọi là chợ An Đông).

Con số 217 tỷ đồng là khoảng 9,8 triệu USD.

Bản tin Thanh Niên ghi lời một trong những tiểu thương lên bục để phát biểu đầu tiên, bà Thanh Nhàn chia sẻ: “Thực tế, về khoảng cách địa lý, chợ An Đông, ban quản lý (BQL) chợ và trụ sở UBND Q.5 cực kỳ gần nhưng chúng tôi đã dài cổ để chờ có buổi gặp này từ đầu năm 2013 đến nay...”.

Hiện thời: Doanh số giảm 70%.

Theo phản ánh của tiểu thương tại buổi gặp gỡ, từ đầu năm 2012 hơn 2.000 tiểu thương đã được vận động đóng trước hơn 217 tỉ đồng với nhiều hứa hẹn từ quận là sẽ nâng cấp bảo dưỡng chợ khang trang, cạnh tranh với các trung tâm thương mại mới mọc lên trên địa bàn quận. Tuy nhiên, gần 5 năm qua, hàng ngàn tiểu thương chợ An Đông phải kinh doanh trong hoàn cảnh hạ tầng chợ xuống cấp trầm trọng, khách lần lượt bỏ chợ ra đi.


Cụ thể, nhiều nơi trong chợ bị mưa dột thê thảm, vào mùa mưa, nhiều sạp phải luôn thủ sẵn bạt để che và cả nguồn nhân lực để lo ôm hàng tránh mưa. “Các lối đi vào chợ bị chiếm dụng, khách đến chợ không có lối vào để mua hàng”, một tiểu thương phản ánh.

Chưa hết, sau khi BQL chợ thông báo đã tiến hành cải tạo hệ thống điện động lực và 4 dãy nhà vệ sinh của chợ với tổng chi phí trên 9 tỉ đồng, nhưng “nhà vệ sinh chưa sử dụng đã xuống cấp trầm trọng”, còn hệ thống điện vẫn “lòng thòng, chằng chịt” rất nguy hiểm.

Bản tin báo Thanh Niên ghi rằng theo phản ánh của các tiểu thương, doanh số của họ trong mấy năm trở lại đây đã giảm 50 -70%. Ngoài lý do khách quan do ảnh hưởng sụt giảm kinh tế, cung nhiều hơn cầu... một trong những lý do được các tiểu thương khẳng định là hạ tầng chợ quá xuống cấp, khiến họ đang kinh doanh trong tình trạng “bị buộc phải đuổi khách thay vì chào đón như mong muốn”.

Trong khi đó, báo Người Đưa Tin ghi rằng: Chủ tịch quận 5 cam kết nâng cấp chợ An Đông cho các tiểu thương.

Bản tin NĐT ghi là vào ngày 10/11, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch quận 5 đã cam kết với các tiểu thương chợ An Đông sẽ thực hiện việc nâng cấp sửa chữa chợ theo đúng thời gian đã nêu và sẽ giải quyết những kiến nghị phù hợp.

Số tiền gần 10 triệu USD nộp cho quận trong mấy năm nay hẳn là sinh lãi vô số, không nghe ai nói gì chuyện này, và tại sao ém số tiền này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.