Hôm nay,  

Google Đầu Tư 625 Triệu USD Mua Apigee Để Kịp Amazon

08/11/201600:00:00(Xem: 2161)

blank
blankThượng tuần tháng 11/2016, thương vụ mua lại Apigee với giá 625 triệu USD của Google vẫn chưa hoàn tất, nhưng có thể sẽ được hoàn thành sau cuộc họp cổ đông của Apigee.

Đây được cho sẽ là một liều thuốc kích thích với nhân viên của Apigee, vì tinh thần của họ đã bị giảm sút khá nhiều kể từ khi công ty IPO vào năm 2015. Thương vụ cũng sẽ khởi động kế hoạch của bà Diane Greene, lãnh đạo mới của mảng điện toán đám mây tại Google, nhằm thúc đẩy phát triển và tăng cường sức mạnh trong cuộc chiến với siêu cường điện toán đám mây Amazon.

Ngoài mục đích tiếp cận công nghệ phát triển ứng dụng đặc biệt, lý do khiến bà Greene xúc tiến thương vụ được coi là lớn nhất năm 2016 của Google vì bà nhìn thấy những thứ khác ở Apigee, một doanh nghiệp điện toán đám mây chuyên nghiệp nhưng có một quá khứ đầy sóng gió.

Cụ thể, Apigee gặp rắc rối sau khi IPO vào năm 2015. Thông thường, các nhân viên sẽ vui mừng khi công ty của họ niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán, vì điều đó đồng nghĩa với việc họ có thể bán số cổ phiếu mà họ kiếm được để lấy tiền mặt. Nhưng trường hợp của Apigee thì ngược lại, do trước khi IPO công ty đã quyết định nói với nhân viên rằng sẽ giảm số lượng cổ phiếu, và cứ mỗi 7.6 cổ phiếu hiện có chỉ được đổi thành 1 cổ phiếu khi IPO. Quyết định đã khiến giấc mơ kiếm tiền từ IPO của rất nhiều nhân viên vỡ mộng.

Nhưng nếu Apigee không làm như vậy, họ sẽ không thể IPO. Sau đó, thương vụ IPO của Apigee cũng không thành công như mong đợi. Cổ phiếu của hãng được tung ra thị trường với mức giá 17 USD/cổ phiếu, tổng giá trị thị trường đạt 494.5 triệu USD, thấp hơn so với ước tính của các nhà đầu tư. Trước đó, trong lần gây vốn cuối cùng vào mùa hè năm 2014, các quỹ đầu tư mạo hiểm từng định giá Apigee ở mức 600 triệu USD.

Kết thúc ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của Apigee giảm xuống dưới mức giá IPO. Từ đó trở đi mọi thứ bắt đầu trở nên tệ hơn. Đến mùa hè năm 2016, cổ phiếu của hãng đã rớt xuống mức giá 6.5 USD. Về cơ bản, từ ngày IPO tới năm 2016, Apigee luôn trong tình trạng căng thẳng, và luôn tìm kiếm một đối tác để bán lại công ty.

Thực tế, các đối tác tiềm năng như Microsoft, Amazon đều có thể mua lại Apigee với mức giá rẻ vào mùa đông năm 2015, khi cổ phiếu của hãng giảm xuống chỉ còn dưới 6 USD. Nhưng họ không làm vậy. Trong khi đó, Google đã tuyển dụng bà Diane Greene vào cuối năm 2015 cho tham vọng trở thành một công ty khổng lồ điện toán đám mây. Dù đã tuyển mộ được Amit Singh từ Oracle, Singh cũng đã gặt hái được một số thành công với Google Apps, nhưng Google chưa thực sự được coi là một doanh nghiệp điện toán đám mây.

Bà Greene –đồng sáng lập và cựu CEO VMware, hiện là thành viên hội đồng quản trị Google – đã tuyển dụng và tổ chức lại mảng điện toán đám mây tại Google. Bà đã xây dựng một đội ngũ bán hàng và hỗ trợ điện toán đám mây, đồng thời bổ sung thêm nhiều tính năng thân thiện với doanh nghiệp cho dịch vụ điện toán đám mây của Google.


Bà Greene khá hài lòng với sự phát triển của mảng điện toán đám mây tại Google, nhưng trong thị trường này Google thực sự chưa mạnh mẽ và không thể ký được những hợp đồng điện toán đám mây lớn như Amazon và Microsoft. Thậm chí, một số nguồn tin còn nói rằng Google không được mời đấu thầu các dự án.

Nghiêm trọng hơn, có những dấu hiệu cho thấy khách hàng lớn nhất của Google từ trước tới nay, Snap đang muốn ngừng hợp đồng để tự xây trung tâm dữ liệu riêng nhằm sẵn sàng cho thương vụ IPO. Đực biết, Snap đã thuê các chuyên gia về trung tâm dữ liệu và Snapchat hiện không còn nằm trong danh sách khách hàng trên trang dịch vụ điện toán đám mây của Google.

Google đã đồng ý mua lại Apigee với giá 625 triệu USD tiền mặt, tương đương 17.4 USD/cổ phiếu. Tính tới tháng 11/2016, đây là thương vụ thâu tóm lớn nhất của Google trong năm 2016. Nhìn chung, mức giá Google chi ra là không hề cao, trong tháng 10/2016, Apigee đã công bố doanh thu hàng năm của hãng đạt mức 92,027 USD, lỗ ròng ở mức 41,512 USD. Như vậy, doanh thu của Apigee tăng hơn 30% so với năm trước, và khoản lỗ cũng đã thu hẹp.

Apigee cung cấp các dịch vụ cho việc tạo và lưu trữ các giao diện lập trình ứng dụng (API). Dù Google có thể sử dụng công nghệ của Apigee, nhưng đó không phải là lý do khiến Google mua lại công ty. API không phải là ưu tiên hàng đầu trong tất cả tính năng mà Google cần thêm vào để dịch vụ điện toán đám mây của mình để có thể bắt kịp với Amazon và Microsoft.

Apigee có đội ngũ nhân viên bán hàng rất giàu kinh nghiệm, đặc biệt là với các đối tác doanh nghiệp. Họ có danh sách khách hàng dài gồm toàn những doanh nghiệp lớn như Allstate, AT&T, Burberry, First Data, Kaiser Permanente, Walgreens... Tổng cộng, Apigee có hơn 335 khách hàng doanh nghiệp. Đặc biệt, Apigee là một khách hàng lớn của AWS. Dịch vụ điện toán đám mây của Apigee được xây dựng trên Web Service của Amazon và một số khách hàng của Apigee cũng lưu ứng dụng API của họ trên AWS.

Sau khi Google chuyển Apigee về dịch vụ điện toán đám mây của mình, đi cùng với đó sẽ là cơ hội thuyết phục hơn 335 khách hàng doanh nghiệp của Apigee về phía Google. Khi các khách hàng đã thử dịch vụ điện toán đám mây của Google cho API của họ, Google sẽ tiếp tục mời chào họ các dịch vụ điện toán đám mây khác. Và nếu kế hoạch hoạt động đúng như dự kiến, trong năm 2017, Google sẽ tiếp tục chi tiền để thâu tóm thêm một số doanh nghiệp điện toán đám mây khác.

Sundar Pichai, CEO Google, chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng trong năm 2017, điện toán đám mây sẽ là mảng mà chúng tôi đầu tư lớn nhất và tăng số lượng nhân viên nhiều nhất”. Hiện Apigee và Google đều từ chối đưa ra bình luận về thương vụ.

Theo: Nguovietphone.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.