Hôm nay,  

Gia Đình Cùng Suy Gẫm: Tự Giam Mình Vào Lồng...

05/11/201600:00:00(Xem: 3909)
Chuyện con chim ó

Nếu ta nhốt con chim ó và trong cái lồng có kích thước khoảng 2mx 25m nhưng không có nóc bên trên, phần trên lồng mở toang, con chim này sẽ mãi mãi là tù nhân trong lồng đó!. Lý do là con chim ó này chỉ có thể cất cánh bay sau khi chạy lấy đà khỏan từ 3 - 4 mét. Không có đường chạy lấy đà này, con ó không thể cất cánh bay lên và chịu bị giam suốt đời nó trong cái lồng giam... không có nóc!

Chuyện con dơi

Con dơi thường bay ra ngoài kiếm ăn vào buổi tối. Tuy nhiên nó chỉ có thể bay sau khi thả cho rớt người xuống. Nếu nó bị đặt trên một mặt phẳng, nó chỉ có thể lê bước loanh quanh một cách vô vọng và không thể nào bay đi. Chỉ cần được rớt từ một độ cao nhỏ là nó có thể vù bay đi.

Câu chuyện con ong nghệ

Con ong nghệ nếu nó bị bỏ vào một cái ly lớn dù không có đậy nắp, nó vẫn ở trong ly đó cho tới chết vì nó chỉ cố tìm cách thoát ra ở chiều ngang hay xuống đáy ly! Nó không biết tìm lối thoát ở phiá trên ly.

Câu chuyện về con người

Chúng ta ở nhiều trường hợp cũng hành xử giống như con chim ó, hay con dơi và con ong nghệ vậy thôi. Ta vật lộn, đối đầu với những rắc rối, khó khăn của cuộc đời theo lối mòn đã có từ lâu mà không chịu tìm ra một giải pháp mới mẻ khác. Ta tự giam mình vào cái lồng của thói quen e dè nhút nhát, của sự cố chấp, lòng vị kỷ... và chỉ biết lệ thuộc vào ý kiến của người khác để được “chấp nhận”. Hạnh phúc là một sự lựa chọn. Sự an ổn giả tạo đó sẽ chiếm lấy cảm xúc và cuộc sống vật chất của ta. Vì lo sợ phải thay đổi nên ta giả vờ với người khác, và cả chính với bản thân ta, là ta đang cảm thấy hạnh phúc. Nhưng ẩn sâu bên trong lại khác, ta chỉ muống sống theo như ý mình dù cho đó là một sự lựa chọn khôn ngoan hay dại dột. Hãy phá bỏ nhà giam do mình tự tạo ra để sống một đời:

“Dù ai nói ngã nói nghiêng
Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân.”

Ta hãy có một lập trừơng sống cho chính mình bằng bảy cách sau:

1. Đừng xin phép ai về những gì mình muốn làm.

2. Đừng nhờ người khác chuẩn thuận cho mình. Hãy tự suy luận.

3. Đừng xin lỗi một cách không cần thiết. Ngừơi khác sẽ nghỉ là ta thiếu tự tin.

4. Đừng tự đổ lỗi cho chính mình. Làm như vậy ta không đẩy mình tiến tới được.

5. Đừng nói “Tôi nên” hay “Tôi không nên” mà nên hỏi rằng: “Tại sao không?” hay “Tại sao lại không?”

6. Đừng sợ nói “không” hay “được”. Cứ hành động như mình nghỉ và cảm thấy.

7. Đừng đặt đời mình vào tay ai cả. Hãy tự quyết định cho đời mình.

Thành Lacey

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.