Hôm nay,  

Kinh Tế Cali Gắn Liền TQ

30/10/201600:00:00(Xem: 6244)

Sau nhiều năm, việc làm từ hãng xưởng California chạy sang Hoa Lục, bây giờ tới lúc tiền đầu tư từ Trung Quốc đang rủ nhau vào Mỹ, trong đó phần nhiều qua dòng tiền vào California.

Nghĩa là, nhìn từ điểm đứng bây giờ: tiểu bang California hưởng lợi nhờ thương mại với TQ.

Nhà phân tích Natalie Kitroeff viết trên báo Los Angeles rằng, nếu Tổng Thống Hoa Kỳ kế tiếp gây chiến thương mại với TQ, nhiều kỹ nghệ sẽ thiệt hại, và kinh tế tiểu bang California sẽ bầm dập lớn.

Tiền từ TQ đang ngấm vào mọi phương diện của kinh tế California -- nâng cao các nhà chọc trời ở các thành phố, đổ vào các thương xá qua các nhóm du khách đi tour, mua tiền tặt nhiều căn nhà bạc triệu đôla, và lặng lẽ mua nhiều xưởng điện ảnh ở Hollywood.

Năm ngoái, giới đầu tư TQ -- đang mong muốn tìm nơi an toàn để cất tiền mặt trong khi sức tăng kinh tế TQ chậm lại -- bơm kỷ lục 15.7 tỷ đô vào các công ty Mỹ, theo bản phúc trình của hội bất vụ lợi National Committee on U.S.-China Relations và công ty nghiên cứu Rhodium Group.

Chỉ riêng tiểu bang California đã đón nhận 21% trên tổngs ố tiền trên, trong đó bao gồm tiền bơm vào các công ty Mỹ và các hãng điạ ốc thương mại.

Tiểu bang New York là tiểu bang duy nhất có tiền đầu tư từ TQ ở mức nhiều hơn vào năm ngoái, nhưng tiền nhiều phần lớn vào ngành địa ốc, chứ không bao nhiêu bơm vào kỹ nghệ đông nhân viên như ngày sản xuất xe hơi.

Tính chung, thương mại Mỹ-TQ làm hại công nhân lao động nặng, nhiều hơn là công nhân kỹ thuật cao hơn.

Xuát cảng từ TQ vào Mỹ cũng tăng, làm thiệt hại công nhân ở Tennessee và Mississippi, nơi nhiều người Mỹ làm ngành đồ gỗ, trang phục hay đồ chơi.

California cũng có phương diện bị thiệt hại. Việc làm ngành chế tạo co cụm ở Cali nhanh hơn các tiểu bang khác kể từ năm 2001, và công nhân California dễ bị công nhân TQ cạnh tranh hơn là người dân Mỹ trung bình, theo bản phân tích của David Dorn, một kinh tế gia chuyên nghiên cứu về thương mại giữa Mỹ-TQ.

Nhiều nơi trong tiểu bang California — đặc biệt là San Jose, Los Angeles và San Diego — dễ thiệt hại hơn, đôi với làn sóng hàng hóa làm từ TQ, bởi vì các thành phố này chuyên về sản xuất máy điện toán, thiết bị kỹ thuật số nghe và nhin, tức là cạnh tranh trực diện với các hãng TQ ở các lĩnh vực này.

Nhưng các kinh tế gia nói rằng nhập cảng hàng TQ vào đã giúp tạo ra thêm việc làm ở California, nhờ các hải cảng California bận rộn hơn.

Trung bình 10 thùng hàng container vào hải cảng Los Angeles, cảng lớn nhất Hoa Kỳ, có 6 thùng là từ TQ.

Năm ngoái, hàng triệu thùng hàng vậnc huyển bởi một lực lượng hơn 32,000 công nhân, nhân viện, tài xê xe tải, nhân viên xe lửa ở Cảng Los Angeles.

Năm 2016, nhân viên làm việc ở các hải cảng và vận chuyển hàng từ tàu biển vào cảng, có lương trung bình 2,066$/tuần, tức là hơn 300$, tức 17% nhiều hơn lương họ có trong năm 2001, sau khi điều chỉnh lạm phát, theo Sở Thống Kê Lao Động. Lương đó bao gồm cả tiền thươ3ởng và lương của các sếp lớn.

Gene Seroka, Giám đốc Điều hành của Haỉ cảng Los Angeles, nói rằng luồng hàng TQ là cực kỳ khổng lồ đối với kinh tế Nam California.

Tuy nhiên, một nhà bình luận nói rằng hàng rẻ tràn vào Hoa Kỳ sẽ gây thiệt hại lớn hơn lợi ích.

Peter Navarro nói rằng California có lợi ích nhờ luồng hàng bao cấp bất hợp pháp chuyển vào Hoa Kỳ, và đó là mở cửa cho căn bệnh lâu dài, và người ta cứ thế kiếm tiền.

Nhiều kinh tế gia nói TQ cố ý ghìm đồng tiền yuan thấp giả tạo và ghìm giá thép thật thấp để tuôn vào Hoa Kỳ.

Nhưng dữ kiện cho thấy ngược lại, rằng đồng yuan thực sự có tăng giá trong thập niên qua, và TQ bớt dựa vào xuất cảng.

Nhiều phân tích gia thấy rằng TQ đang làm lợi cho kinh tế California kể cả ngoài các hải cảng.

Các nhà đầu tư TQ bơm 29 tỷ USD vào thị trường gia cư Hoa Kỳ trong năm 2015, theo thông kê của hội bất vụ lợi Asia Society. Tiểu bang California nhận hơn 1/3 khôi tiền này, khoảng 10 tỷ USD trên tổng cộng đầu tư.

Nhiều tỷ đô từ giới đầu tư TQ cũng bơm vào ngày xây dựng California.

Riêng trong 2 năm qua, các hãng TQ đã mua 7 mảnh đất ở khu phố chính Los Angeles trị giá hơn 19 triệu đôla, theo phúc trình của công ty điạ ốc Transwestern. Trong đó có một khách sạn 18 tầng lầu, và khu nhà condo 1,500 căn.

Michael Burke, Giám đốc quản trị công ty Aecom, nói rằng nếu Trump gây khó dễ thương mại với TQ, sẽ làm thiệt hại cho công dân Mỹ và hại cà nền kinh tế toàn cầu.

Du khách TQ cũng là nguồn tiền lớn cho ngành bán lẻ Nam California, kể từ 2010.

Du khách TQ tới California tới kỷ lục 1.1 triệu người trong năm 2015, trong tổng số 17 triệu du khách ngoaị quôc tới, và con số này dự kiến sẽ tới 1.5 triệu người vào năm 2018.

Trung bình, một du khách TQ sẽ xài 2,200 USD khi tới California, nhiều hơn 200 USD so với du khách ngoại quốc khác, theo Sở Du Lịch Visit California.

Ngắn gọn, kinh tế California nhiều năm gần đây tăng tốc nhờ vào nguồn tiền từ TQ đổ vào.

Ý kiến bạn đọc
01/11/201604:38:27
Khách
Tại sao kinh tế Cali gắn liền với TQ ? Chẳng khác gì kinh tế VN gắn liền với TQ ?
csvn thân với TQ và quị lụy TQ nên ra thế ! Cũng một lý luận đơn giản này, Hoa Kỳ đã bị TQ khống chế xỏ mũi !!! Gốc gác từ thời mở cửa qua Bill Clinton " Kinh tế tách rời chính trị " thả cửa, cởi mở, bỏ cấm vận đủ kiểu !!!!
Muốn thoát phải không, VN bây giờ chưa thoát thì có khi đã chết rồi ! Riêng Mĩ thì sao đây ?
Phải Donald Trump hy vọng từ từ thoát được, vì Trump hứa là Trump có cách, chứ cả như Obama và Hillary là khốn đốn đấy, thua luôn !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.