Hôm nay,  

Mỹ, Liên Âu: Đòi CSVN Thả Ngay Blogger Mẹ Nấm

12/10/201600:00:00(Xem: 3406)
Sau vụ chính quyền CSVN bắt giam Bloger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như hôm 10 tháng 10, chính phủ, tổ chức đã lên tiếng phản đối và đòi Hà Nội trả tự do tức khắc cho Blogger Mẹ Nấm, trong đó có Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã lên tiếng đòi CSVN thả blogger này ngay, theo bản tin hôm 12 tháng 10 của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA).

Bản tin VOA viết rằng, “Chính phủ Mỹ ngày 11/10 kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phóng thích một blogger nổi tiếng về các hoạt động ôn hòa cổ súy cho nhân quyền tại Việt Nam.

“Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (bút danh Mẹ Nấm) bị công an khám xét nhà và bắt khẩn cấp ở Nha Trang hôm 10/10 với tội danh vi phạm điều 88 tuyên truyền chống phá nhà nước.

“Truyền hình Công an Nhân dân nói Quỳnh lợi dụng quyền tự do dân chủ viết bài trên mạng xã hội và trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài để xuyên tạc đường lối chính sách của đảng, kích động hận thù dân tộc giữa Việt Nam với một số quốc gia láng giềng, nói xấu lãnh đạo Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc và gây phương hại đến an ninh quốc gia.

“Đoạn video truyền thông nhà nước chiếu cảnh bắt giữ blogger Mẹ Nấm cho thấy trong số các tang vật bị xem là tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội thu giữ tại nhà blogger này có những biểu ngữ chống Trung Quốc xâm chiếm Biển Đông và yêu cầu khởi tố Formosa, thủ phạm gây thảm họa môi trường miền Trung, cùng các khẩu hiệu Cá cần nước sạch, Dân cần minh bạch.

“Bộ Ngoại giao Mỹ nói cùng với các vụ bắt giữ gần đây, trường hợp mới nhất này làm lu mờ tiến bộ nhân quyền của Việt Nam, yếu tố lâu nay gây trở ngại bang giao Việt-Mỹ và khơi mào những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế.”

Trong khi đó một bản tin khác của trang mạng Dân Làm Báo hôm Thứ Ba cho biết Đặc ủy Nhân quyền Liên bang Đức đã lên tiếng phản đối việc bắt giữ Blogger Mẹ Nấm và cho rằng đây là hành động vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền CSVN.

Bản tin Dân Làm Báo viết rằng, “Ngày hôm nay (11/10/2016), bà Brbel Kofler, Đặc ủy Nhân quyền của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức, lên tiếng về việc bắt giữ bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một Blogger và nhà hoạt động nhân quyền, tại Việt Nam vào hôm qua:

“Tôi bàng hoàng khi được tin Blogger và nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị bắt giữ. Nếu thông tin nói rằng bà Quỳnh bị bắt dưới cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước là đúng thì điều này lại một lần nữa là một vi phạm nghiêm trọng đối với các nguyên tắc nhân quyền và những nguyên tắc quốc tế căn bản mà Việt Nam đã cam kết thi hành.”

Bản tin kết luận rằng, “Tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay cho bà Quỳnh, chấm dứt các đàn áp đối với các Blogger và nhà hoạt động, và tôn trọng quyền tự do quan điểm và báo chí như được ghi trong Hiến pháp Việt Nam.”

Ngoài ra một bản tin khác cũng của trang mạng Dân Làm Báo hôm Thứ Ba cho biết Trưởng Phái Đoàn Lân Âu đòi CSVN thả tự do cho Blogger Mẹ Nấm.

Bản tin Dân Làm Báo trích tuyên bố của Đại Sứ Trưởng Phái Đoàn Liên Âu, có đoạn viết như sau.

“Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Điều phối viên của Mạng Lưới Bloggers Việt Nam và là người được biết đến với các hoạt động bảo vệ nhân quyền công khai, đã bị bắt giữ ngày hôm qua, theo nguồn tin chính thức, với tội danh "tuyên truyền chống phá nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 của Bộ luật Hình sự). Năm 2015, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được tổ chức nhân quyền Thụy Điển "Người Bảo vệ Quyền Dân sự" trao giải thưởng "Người bảo vệ Nhân quyền của năm".

“Việc bắt giữ này đi ngược lại với những cam kết về nhân quyền trong nước và quốc tế, đặc biệt là Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị, mà Việt Nam là một thành viên từ năm 1982, và Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

“...

“Trưởng Phái đoàn EU yêu cầu nhà chức trách Việt Nam thả cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngay lập tức.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.