Hôm nay,  

SG Chận Bắt 500 KG Ngà Voi Lậu

07/10/201600:00:00(Xem: 2757)
Báo Tuổi Trẻ ghi theo tin từ Cục Hải quan TP.SG cho biết vừa khám phá lô hàng 500kg nghi là ngà voi được ngụy trang tinh vi trước khi đưa về TP qua cảng Sài Gòn KV1.

Cụ thể trưa 6-10, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV1 phối hợp với đội kiểm soát Cục Hải quan TP.SG, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu Bộ Công an (C74) kiểm tra lô hàng gồm hai container nhập về cảng, thấy 12 khối gỗ có dấu hiệu bị đục rỗng và dán kín bằng đinh vít.

Ngay lập tức, 4 khối gỗ được tháo dỡ phát hiện bên trong chứa 115 khúc nghi ngà voi với trọng lượng trên 500kg. Đoàn kiểm tra tiếp tục khui toàn bộ lô hàng và mời Viện Sinh thái - Bộ NN&PTNT vào cuộc giám định.

Báo Tuổi Trẻ ghi rằng lô hàng 2 container được nhập cảng bởi Công ty TNHH TM DV Diệu Tiên (đường Tái Thiết, P.11, Q.Tân Bình, TP.SG).

Theo tờ khai hải quan ngày 5-10, công ty này ghi sản phẩm nhập cảng là gỗ xuân đào xẻ hộp mới 100% được nhập cảng từ Mozambique, sản phẩm không nằm trong danh mục Cites.

Tờ khai được phân luồng vàng, tuy nhiên do có dấu hiệu nghi vấn nên phó cục trưởng Cục Hải quan TP.SG Lê Đình Lợi đã chỉ đạo cho kiểm tra thực tế lô hàng sau khi nhận được báo cáo từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV1.


Bản tin Xã Luận/Dân Trí giải thích về hồ sơ nhập cảng này:

“...tờ khai được hệ thống phân luồng vàng (luồng dành cho những loại hàng hoá cần lưu ý để kiểm tra, kiểm soát).

Tuy nhiên, do lô hàng trên có nhiều dấu hiệu nghi ngờ, sau khi tiếp nhận bộ hồ sơ, cơ quan chức năng đã báo cáo lãnh đạo có thẩm quyền, bí mật đề xuất chuyển kiểm tra thực tế toàn bộ lô hàng trên, đưa hai container trên về để soi chiếu kiểm tra.”

Bản tin Xã Luận/Dân Trí ghi rằng bước đầu có 12 khối gỗ có dấu hiệu bị đục rỗng và hàn kín. Tháo gỡ 04 khối gỗ đầu tiên, sơ bộ kiểm đếm có 115 khúc nghi ngà voi, cân nặng số này ước tính khoảng trên 500 kg.

Vì đây là vụ nhập cảng tinh vi, với số lượng cực lớn, cơ quan chức năng đã đề nghị các ngành chức năng như Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, các cơ quan giám định độc lập vào cuộc, kiểm tra và giám định số hàng để làm rõ động cơ và thủ đoạn nhập hàng cấm nhập cảng, phạm pháp của DN nói trên.

Bản tin ghi rằng Cục Hải quan TP. SG cho biết, có nhiều căn cứ và yếu tố xác định Công ty Diệu Tiên vi phạm pháp luật, nhập cảng lượng lớn ngà voi với hành vi và thủ đoạn cực kỳ tinh vi hòng qua mặt các cơ quan chức năng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.