Hôm nay,  

Qualcomm Dự Kiến Mua Lại NXP Với Giá 30 Tỷ USD

04/10/201600:00:00(Xem: 2737)

blank
blankThượng tuần tháng 10/2016, một số nguồn tin cho biết Qualcomm đang muốn mua lại NXP Semiconductor với giá khoảng 30 tỷ USD.

Qualcomm nổi tiếng là nhà sản xuất những bộ vi xử lý được trang bị trên hàng trăm triệu thiết bị di động trên toàn thế giới; còn NXP Semiconductors là một nhà sản xuất bán dẫn gốc Hà Lan, hiện đang là nhà cung cấp sản phẩm bán dẫn hàng đầu cho một số ngành công nghiệp đặc thù với giá trị thị trường rất cao.

Trang The Wall Street Journal cho biết, Qualcomm đang tiến hành thương thảo để mua lại NXP Semiconductors, quá trình sẽ tiếp tục kéo dài trong vài tháng tới. NXP là công ty chuyên cung cấp giải pháp bán dẫn cho các thị trường như Internet Of Things (Đồ dùng kết nối), thiết bị nhận dạng bảo mật RFID, các hệ thống nhúng và thiết bị giao tiếp dùng năng lượng cực thấp. Các công nghệ của NXP được sử dụng trong nhiều hệ thống vận chuyển công cộng trên thế giới. NXP cũng đã góp phần phát minh và nắm giữ một số bằng sáng chế liên quan đến công nghệ giao tiếp tầm gần NFC.

Có khá nhiều lý do để Qualcomm mua lại NXP. Đầu tiên, NXP đang nắm giữ nhiều bằng sáng chế quan trọng liên quan đến nhiều loại giao tiếp không dây – cung là thứ Qualcomm kiếm lời với hơn một nửa lợi nhuận đến từ hoạt động nhượng quyền sử dụng các sáng chế modem cho các công ty khác. Mua NXP sẽ giúp Qualcomm kiếm thêm từ các sáng chế về công nghệ NFC và sạc không dây. Ngoài ra, Qualcomm cũng đang rất quan tâm đến các lĩnh vực như Internet Of Things, các hệ thống máy tính chúng và phương tiện tự hành – cac lĩnh vực mà NXP hiện đang kinh doanh rất thành công và Qualcomm có thể mở rộng sau thương vụ. Việc mua lại NXP sẽ ngay lập tức khiến Qualcomm trở thành nhà cung cấp hàng đầu đối với các loại chip sử dụng trên các phương tiện di chuyển.


Dù vậy, nếu thương vụ thành công, việc sáp nhập 2 công ty sẽ tiếp tục là một bài toán khó đối với Qualcomm. Qualcomm hiện có khoảng 33,000 nhân viên, còn NXP có 45,000 nhân viên. Hợp tác chiến lược hay liên doanh sẽ giúp Qualcomm khai thác được một phần tài sản bề nổi của NXP mà không để lộ những rủi ro nếu cố gắng sáp nhập 2 công ty lớn. Trong thị trường bán dẫn, công ty kiếm được nhiều tiền nhất là công ty bước chân vào thị trường đầu tiên. Cả Qualcomm lẫn NXP đều có vị thế riêng, một công ty đi đầu trong việc đưa ra các tiến trình mới, công ty còn lại là tên tuổi lớn trong thị trường Internet Of Things hay vi xử lý dành cho xe hơi.

Thương vụ mua lại NXP sẽ là một bước chuyển lớn, và là một nỗ lực cải tổ quan trọng đối với Qualcomm tính từ khi thoát khỏi áp lực đến từ Jana Partners LLC hồi đầu năm 2016.

Jana Partners LLC là một công ty được thành lập bởi những nhà đầu tư lớn và từng hối thúc Qualcomm từ bỏ mảng nghiên cứu và phát triển bán dẫn, chia công ty thành 2 nhánh gồm nhánh nhượng quyền sử dụng sáng chế và nhánh R&D. Qualcomm đã không đồng ý và Jana Partners LLC đã bán lại toàn bộ cổ phần.

Theo: Nguoivietphone.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.