Hôm nay,  

Mỹ: Sẵn Sàng Đánh Mặt Trận Biển Đông; Carter: Mỹ Thêm Vào Biển Đông Tàu Ngầm Robot, Chiến Đấu Cơ Tàng Hình; 3 Ngư Dân TQ Chết...

01/10/201600:00:00(Xem: 7083)
BIỂN ĐÔNG (VB) -- Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ đứng trên biển Thái Bình Dương, tuyên bố quân lực Mỹ sẵn sàng tác chiến... Lập tức, chính phủ Bắc Kinh nổi giận.

Bản tin International Business Times kể rằng, đứng trên một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ, Bộ Trưởng Quốc Phòng Ash Carter nói với các chiến binh Hải quân Mỹ rằng Hoa Kỳ đang lên kế hoạch “mài bén lưỡi dao quân sự” ở vùng Châu Á Thái Bình Dương trong bài diễn văn hôm Thứ Năm.

Tuyên bố đưa ra trong lúc chính phủ TQ bồi đắp thêm các căn cứ nơi đây và trong cuộc tranh chấp nhiều quôc gia ở Biển Đông.

Carter nói khi đứng trên hàng không mâu hạm USS Carl Vinson ở San Diego, nói Hoa Kỳ “vẫn là quân đội mạnh nhất khu vực.”

Trong khi đó, bản tin RFI ghi rằng hôm 29/09/2016, bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter khẳng định rằng quan hệ giữa Mỹ với Philippines vẫn rất vững chắc, sau khi tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố muốn ngưng tập trận chung với Mỹ.

Ông Carter đã nói như trên với các thủy thủ Mỹ khi đang trên đường đến dự một hội nghị về an ninh ở Hawaii. Đây chính là câu trả lời tuyên bố của tổng thống Duterte tại Hà Nội ngày 28/09 vừa qua rằng cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ vào tháng 10 tới sẽ là cuộc tập trận chung cuối cùng giữa hai nước.

Tuy nhiên, hôm Thứ Năm Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói rõ hơn rằng Manila sẽ vẫn tiến hành cuộc tập trận chung với Mỹ trong năm 2017, nhưng những kế hoạch sau đó sẽ được xem xét lại. Ông Yasay khẳng định tổng thống Duterte chỉ loại trừ khả năng tham gia tuần tra chung với Hoa Kỳ bảo vệ tự do hàng hải ở khu vực vượt quá phạm vi 12 hải lý của Philippines.

Có điều phía Mỹ cho biết họ chưa nhận được yêu cầu chính thức nào từ chính quyền Duterte về việc chấm dứt các cuộc tuần tra chung.

Trong thời gian gần đây, tổng thống Duterte liên tục có những lời lẽ nặng nề với đồng minh Washington. Ngoài quyết định sẽ ngưng tập trận chung, trước đó ông cũng đã yêu cầu lực lượng đặc biệt của Mỹ rời khỏi miền Nam Philippines.


RFI cũng nói rằng trong tuần này, tại Hawai, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter sẽ họp với các đồng nhiệm Đông Nam Á, trong đó có bộ trưởng Quốc phòng Philippines. Các cuộc hội nghị lần trước vẫn tập trung vào Trung Quốc và sự hiện diện ngày càng tăng của nước này ở Biển Đông. Nhưng năm nay, ông Carter dự trù sẽ đề cập đến lập trường của Manila về liên minh quân sự của Mỹ.

Mặt khác, một bản tin NHK cho biết Carter nói Mỹ đã triển khai thiết bị quân sự tiên tiến và tăng cường số lượng nhân sự quân đội và tàu thuyền ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo chính sách tái cân bằng của chính quyền Obama đối với khu vực này.

Người đứng đầu Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ sẽ đẩy nhanh triển khai tàu ngầm không người lái, cũng như phát triển máy bay ném bom tàng hình thế hệ tiếp theo.

Trong khi đó, một bản tin RFI cho biết một tàu cá Trung Quốc đánh bắt lậu đã bị cảnh sát biển Hàn Quốc chận xét. Ba thuyền viên cố thủ trong phòng lái bị chết ngạt vì lựu đạn cay. 14 người còn lại và đơn vị cảnh sát biển Hàn Quốc liên can bị điều tra.

Vụ việc xảy ra hôm thứ Năm 29/09/2016 ngoài khơi đảo Hongdo, tây nam Hàn Quốc. Theo phát ngôn viên cảnh sát biển ở cảng Mokpo, chiếc tàu cá Trung Quốc với 17 thuyền viên bị phát hiện xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế Hàn Quốc.

RFI ghi rằng chiếc tàu này tìm cách chạy thoát bất chấp lệnh kêu dừng lại. Cảnh sát biển Hàn Quốc phóng lựu đạn gây choáng vào phòng lái nơi toán thuyền viên cố thủ để cố gắng lái thuyền tẩu thoát. Phòng lái bốc cháy làm ba thuyền viên Trung Quốc thiệt mạng.

Nguồn tin này cho biết 14 ngư dân Trung Quốc, trong đó thuyền trưởng sống sót và đơn vị cảnh sát biển Hàn Quốc liên can đang bị thẩm vấn. Bắc Kinh chưa lên tiếng phản ứng.

Chính phủ Hàn Quốc đã nhiều lần yêu cầu chính quyền Trung Quốc ngăn cản ngư dân của họ xâm nhập đánh cá bất hợp pháp. Chỉ trong bốn năm gần đây, khoảng 2.200 tàu cá Trung Quốc bị Hàn Quốc chận bắt hoặc tịch thu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.