Hôm nay,  

600 Giáo Dân Kiện Formosa

27/09/201600:00:00(Xem: 3253)
HANOI -- Hàng trăm giáo dân đã nộp đơn kiện Formosa vì môi trường sống đã bị hủy hoại thê thảm.

Bản tin RFA ghi rằng vào ngày 26/9/2016, gần 600 giáo dân ở Quỳnh Lưu, Nghệ An đã đến toà án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn kiện Formosa.

Từ sáng sớm, dù bị nhà cầm quyền huy động lực lượng cảnh sát cơ động, công an để ngăn cản 20 chiếc xe chở bà con giáo dân tiến về toà án Kỳ Anh, nhưng đến chiều thì tất cả mọi người đã vào được bên trong sân toà.

Trả lời RFA từ toà án Kỳ Anh, vào lúc 6 giờ 30 phút giờ địa phương Linh mục Đặng Hữu Nam cho biết:

“Bây giờ thì những người mà Cha đưa đi đã vào trong sân toà án, còn những giáo dân ở đây thì ở ngoài hiệp thông, và ở trong thì Cha và 1 số người đại diện thì ký bút luật và bàn giao, cũng như nộp hồ sơ.”

RFA cũng ghi lời anh Paul Trần Minh Nhật, người cùng với Cha Nam hướng dẫn bà con đi khởi kiện nói thêm cho dù bị quản chế, nhưng anh đã vào đến tận nơi làm việc của toà:

“Hiện tại trong toà số người tập trung rất là đông. Mọi người đang hát những bài cầu nguyện và những bài đấu tranh. Lúc đầu công an có mạnh tay, không thấy sự sợ hãi vì số lượng đây. Giờ đây thì gần như các lực lượng công lực không kiểm soát được tình hình trừ linh mục và những người cùng với ngài. Một điều nữa là người dân rất ôn hoà.”

Những tin tức và hình ảnh chúng tôi liên tục nhận được từ nơi diễn ra sự việc hồi chiều nay cho thấy hàng trăm người dân ngồi trên nền gạch trong sân của toà án. Phía ngoài cổng vẫn còn rất nhiều người đứng chờ.

RFA cũng ghi rằng:

“...theo lời của Anh Trần Minh Nhật, lúc đó Toà án Kỳ Anh đang trở thành nơi cầu nguyện của hàng ngàn nạn nhân Formosa, đồng thời anh cũng nói với chúng tôi rằng anh và các nạn nhân là những luật sư cho chính mình.

Linh Mục Đặng Hữu Nam cho Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do hay một nửa hồ sơ đã được Tòa Thị Xã Kỳ Anh tiếp nhận. Tòa cũng hẹn ngày mai sẽ nhận thêm những hồ sơ còn lại.”

Trong khi đó, bản tin VOA ghi rằng nhà máy đặt ở Hà Tĩnh của hãng Formosa Đài Loan đang đối mặt với một trận chiến pháp lý lớn. Hôm 26/9, 600 ngư dân ở tỉnh Nghệ An đã đến một tòa án cấp thị xã của tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn kiện nhà máy của Formosa vì đã gây ra thảm họa môi trường biển hồi tháng 4 năm nay.


Vụ xả chất thải trái phép của Formosa khi đó đã gây ra nạn cá chết hàng loạt, đồng thời gần như làm tê liệt các hoạt động ngư nghiệp và du lịch của 4 tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh cho đến Thừa Thiên-Huế.

Bản tin VOA phỏng vấn uật sư Võ An Đôn, người thường bảo vệ cho quyền lợi của những người yếu thế trong nhiều vụ kiện tụng hoặc xét xử, nhận định:

“Nếu bà con ở Nghệ An, Hà Tĩnh khởi kiện Formosa mà có đầy đủ bằng chứng cho rằng nguyên nhân thiệt hại là do Formosa gây ra thì việc này thắng kiện là 100% nắm trong tay bởi vì vụ kiện này rất là đơn giản. Người gây ra thiệt hại là công ty Formosa đã đồng ý chịu bồi thường với số tiền là 500 triệu đôla, thì theo luật chỉ cần người thiệt hại chứng minh về thiệt hại của mình do Formosa gây ra thì đương nhiên bồi thường, thì theo luật 100% là thắng”.

Tuy nhiên vị luật sư nhấn mạnh đó là khả năng chiến thắng trên lý thuyết. Ông cảnh báo rằng trên thực tế, khi nhận một số lượng đơn khởi kiện của hàng trăm người, “bên chính quyền sẽ gây khó khăn” bằng cách “không thụ lý” đơn hoặc “viện lý do này, lý do khác” để không thụ lý đơn khởi kiện.

Trong trường hợp Tòa án Thị xã Kỳ Anh làm như vậy, Luật sư Đôn tư vấn rằng những ngư dân hoặc người bị ảnh hưởng có thể nộp đơn lên tòa án tối cao hoặc viện kiểm sát cấp tỉnh của địa phương đó.

Để đi đến tòa án ở Kỳ Anh, 600 ngư dân Quỳnh Lưu đã vượt qua quãng đường khoảng 200 kilomet mà khởi đầu chuyến đi họ đã gặp cản trở từ lực lượng công an, an ninh. Nhà hoạt động Chu Mạnh Sơn cho hay ban đầu các ngư dân thuê 20 xe khách để đi, song do sự can thiệp và dọa dẫm từ “công an huyện Quỳnh Lưu và Diễn Châu”, nên chỉ có 15 xe đưa họ đi.

Bản tin BBC ghi lời ông Paul Trần Minh Nhật, một trong những người tham gia chuyến đi:

"Đơn kiện, theo luật Việt Nam, chúng tôi không thể đứng đơn tập thể, mà mỗi người đứng đơn. Mẫu đơn ở đây đã được tham khảo các luật sư về thủ tục, hình thức, nội dung."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.