Hôm nay,  

Nội Chiến Ba Đình Nổ Lớn: Bắt 4 Cán Bộ Gộc, Truy Nã 1

17/09/201600:00:00(Xem: 5168)
HANOI -- Công an VN đã đưa ra lệnh truy nã quốc tế đôi với ông Trịnh Xuân Thanh, một cán bộ được xem là thuộc phe thân Nguyễn Tấn Dũng và được suy đoán đào tẩu sang Châu Âu.

Bản tin VOA ghi rằng vào đêm ngày 16/9, Bộ Công an Việt Nam đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Trịnh Xuân Thanh về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Tin từ trang mạng của Bộ Công An cho hay cơ quan này cũng ra lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét đối với cựu giới chức của tỉnh Hậu Giang.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam vừa khởi tố và bắt tạm giam 4 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), những người bị cho là đồng phạm với ông Trịnh Xuân Thanh, nhân vật đang gây chú ý và hiện vẫn chưa chịu xuất hiện sau khi bị gửi giấy triệu tập đến tận nhà.

Theo trang Zing, 4 người vừa bị bắt giam là ông Vũ Đức Thuận – nguyên Ủy viên Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc, ông Nguyễn Mạnh Tiến – phó Tổng Giám đốc, ông Trương Quốc Dũng – nguyên Phó Tổng Giám đốc và ông Phạm Tiến Đạt – nguyên Kế toán trưởng của PVC vì liên quan đến vụ thất thoát 3.300 tỷ đồng tại cơ quan này trong thời gian tại vị.

Bản tin VOA nhắc rằng trước khi trở thành tổng giám đốc PVC, ông Vũ Đức Thuận làm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp sông Đà (Sudico). Sau đó, ông Thuận được bổ nhiệm là Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thái Bình và làm Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải kể từ tháng 3/2015.

Báo Tiền Phong dẫn lời một đại diện Sở Giao thông Vận tải Thái Bình cho biết ông Thuận “hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” trong thời gian công tác tại cơ quan này.

Vụ bắt giữ các cựu lãnh đạo PVC diễn ra trong bối cảnh nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang, Trịnh Xuân Thanh, người lúc đầu bị quy trách nhiệm gây ra thua lỗ 3.300 tỷ đồng, vẫn chưa chịu lộ diện sau khi tỉnh Hậu Giang gửi giấy triệu tập, buộc ông này phải xuất hiện tại tỉnh vào ngày 13/9. Việc ông Thanh không xuất hiện khiến dư luận nghi ngờ ông Thanh đã hạ cánh an toàn ở nước ngoài.

Con số 3.300 tỷ đồng VN là tương đương 148 triệu USD.

Trả lời báo Dân Việt hôm 16/9 về trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh sau vụ bắt giữ 4 cựu quan chức PVC, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Việt Nam, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, nói “cái đấy để tính sau, có thể là ở giai đoạn 2”.

Bản tin BBC đã sơ lược về ông Thanh, người bị truy nã:

“Ông Trịnh Xuân Thanh, sinh năm 1966, từng làm Tổng giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) cho đến 2013.

Sau đó, ông được luân chuyển về Bộ Công thương trước khi về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang năm 2015.

Tháng Sáu 2016, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ làm rõ việc ông Trịnh Xuân Thanh đi xe Lexus LX570 là xe tư, nhưng gắn biển xanh.


Ông cũng bị điều tra về tình trạng thua lỗ ở PVC giai đoạn 2011-2013.

Tháng Bảy, ông bị hủy tư cách đại biểu Quốc hội.”

Trong khi đó, Báo Dân Trí dẫn lời một quan chức về số tiền quan chức PVC hô biến: Thất thoát vụ Trịnh Xuân Thanh đủ miễn thuế đất cho nông dân… 100 năm.

Bản tin Dân Trí viết:

“Đồng ý đề nghị miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp hoàn toàn cho thêm 75.000 nông dân với số tiền 34,3 tỷ đồng, Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt phân tích, chỉ cần chặn được một vụ thất thoát tài sản như vụ Trịnh Xuân Thanh (3.200 tỷ đồng) đã đủ để miễn thuế cho nông dân… 100 năm.”

Báo PetroTimes dẫn theo tin một báo của cộng đồng người Việt tại Đức, cho biết rằng có lẽ Trịnh Xuân Thanh vừa mới xuất hiện ở Berlin, thủ đô Đức qu6c.

Báo PetroTimes nu ngay câu hỏi: Phải chăng Trịnh Xuân Thanh đang ở Berlin?

Bản tin naỳ viết:

“Một nguồn tin giấu tên cho biết, hôm thứ năm, ngày 8/9/2016 vừa qua, chính họ đã chứng kiến một chủ doanh nghiệp nổi tiếng – ông L.H.Q, chuyên môi giới đầu tư từ Việt Nam sang Đức đi cùng ông Trịnh Xuân Thanh vào nhà hàng bia mét tại Berlin (danh hiệu người Việt thường dùng để chỉ quán bia Georg Bru bên dòng sông Spree ở trung tâm Berlin) và cùng nhau ăn nhậu ở đây.

Ngay sau đó, phóng viên đã trực tiếp gọi điện thoại phỏng vấn vị doanh nhân này và nhận được câu trả lời "đúng là tôi có hay đến quán bia mét đó cùng các anh em…"...”

Trong khi đó, ngươì viết blog KAMI trên đài RFA đưa ra suy luận rằng, Trịnh Xuân Thanh đang ở trong VN, tại một “nhà an toàn” của phe kình với Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng...

Theo lời một nhà bình luận ở California, nếu đúng là Trịnh Xuân Thanh đang ở VN, hẳn là có một người có ngoaị hình hay là được hóa trang rất giống Trịnh Xuân Thanh được cho liên lạc với người viết blog Người Buôn Gió, và rồi cố ý ra uống bia ở tiệm đông người Việt giữa Berlin, nhằm đánh lạc hướng điều tra, và như thế sẽ phi tang nhiều dấu vết điều tra về khoản tiền gần 150 triệu USD bị bôc hơi ở PVC. Nếu giả thuyết này đúng, 4 cán bộ bị sẽ đổi tội dồn vào Trịnh Xuân Thanh.

Tuy nhiên, hoàn cảnh Trịnh Xuân Thanh dù trong hay ngoaì nước, vẫn có cơ nguy bị thủ tiêu, hoặc để bịt đầu môi tham nhũng và bịt lời khai về đường tẩu thoát, hoặc cũng có thể bị bắt cóc để moi ra các khoản tiền tham nhũng.

Trịnh Xuân Thanh có giá trị tình báo nào để có thể xin tỵ nạn ở Châu Âu hay Mỹ? Thanh ở cấp tỉnh, không phải cấp cao, nhưng có thể là đầu mối của một phe cánh trong đảng, nếu Thanh nhận lời móc nối phe cánh này với tình báo quốc tế cho mục tiêu lâu dài naò đó, Thanh có thể được các sở tình báo quốc tế sắp xếp biến mất để đưa về nơi an toàn, rồi trở thành trạm liên lạc... Bởi vì, Thanh thoát ra VN dễ dàng, hẳn là có bao che của Công an cấp cao, và trước khi đi, Thanh đã tới từ giã một vài quan chức thuôc hàng cao nhất nước...

Ý kiến bạn đọc
17/09/201616:43:51
Khách
Cho tụi nó tiêu tùng luôn
Who cares!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.