Hôm nay,  

Thượng Đỉnh ASEAN Ra Tuyên Bố Chung: Cảnh Báo Bất Ổn Vì Xây Đảo Biển Đông; Obama Nói Thẳng Với TT Lý Khắc Cường; TQ Phải Tôn Trọng Phán Quyết Tòa CPA

09/09/201600:00:00(Xem: 2720)
VIENTIANE - Các tranh chấp tại Biển Đông tiếp tục chế ngự hội nghị ASEAN họp tại thủ đô Lào hôm Thứ Tư.

Trong ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Thủ Tướng Trung Cộng xác nhận ý muốn làm việc với các thành viên ASEAN để loại trừ can thiệp từ bên ngoài và để giải quyết thỏa đáng các tranh chấp.

Ngôn từ trong tuyên bố của Thủ Tướng Lý Khắc Cường là không cho phép các quốc gia ngoài vùng can dự.

Cùng ngày Thứ Tư, trước bản tuyên bố của Trung Cộng, Philippines trưng các hình ảnh cho thấy tàu duyên phòng và xáng thổi cát chuẩn bị bồi đắp đảo nhân tạo tại khu vực bãi cạn Scaborough.

Trung Cộng chiếm Scaborough năm 2012 và xua đuổi ngư phủ Philippines đến đánh cá tại ngư trường truyền thống.

Ngoài ra, TT Obama đã tiếp TT Duterte bên lề hội nghị ASEAN, là lần đầu tiên – vài ngày trước, nguyên thủ Hoa Kỳ bãi bỏ cuộc gặp mặt TT Duterte vì phát biểu xúc phạm của ông này. Cuộc hội đàm Obama-Duterte không đuợc mô tả chi tiết.

Liên quan đến tình hình Biển Đông và Thượng Đỉnh ASEAN tại Lào, một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) hôm Thứ Năm có tựa đề “Trung Quốc lãnh búa rìu tại ASEAN,” cho biết rằng, “Cho dù bản thông cáo chung của Thượng đỉnh ASEAN và Đông Á không lên án Trung Quốc đe dọa hoà bình tại Biển Đông, nhưng hành động lấn chiếm biển đảo và thái độ xem thường luật pháp đã khiến cho Bắc Kinh hai lần bị chỉ tên và khuyến cáo.”


Bản tin tường thuật tiếp như sau.

“Ngày 07/09/2016, ngày đầu tiên của Thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane, phái đoàn Philippines đã bất ngờ khai hỏa. Quả pháo đầu tiên của Philippines là trình bày các tấm không ảnh chụp bên trên vùng bãi cạn Scarborough bị Hải Quân Trung Quốc lấn chiếm vào năm 2012.”

Về bản thông cáo chung của ASEAN, bản tin RFI cho biết rằng, “Bản thông cáo chung của ASEAN, do nội bộ chia rẽ vì thái độ bênh vực Trung Quốc của ít nhất hai thành viên là Cam Bốt và Thái Lan, không chỉ trích đích danh Trung Quốc nhưng xác nhận là «có một số lãnh đạo quan ngại sâu xa vì những đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ». ASEAN cũng cảnh báo «căng thẳng sẽ tăng cao nếu hành động đấp bồi đảo nhân tạo vẫn tiếp diễn».”

RFI kể cú búa thứ 2 mà TQ lãnh đủ tại thượng đỉnh ASEAN là từ TT Obama.

“Qua ngày hôm sau, cũng tại Vientiane, Trung Quốc lãnh phát pháo thứ hai. Lần này, đích thân tổng thống siêu cường nhắc nhở đại cường Trung Quốc là phải biết tôn trọng luật pháp quốc tế.

“Trước mặt thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Bắc Kinh phải tôn trọng phán quyết của Toà Trọng tài La Haye, công bố ngày 12/07/2016 với nội dung phủ nhận toàn bộ mọi đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại biển Đông. Tổng thống Mỹ khuyến cáo Bắc Kinh là phải tôn trọng phán quyết trọng tài cho dù «bất lợi» cho tham vọng.”

Ý kiến bạn đọc
09/09/201612:52:10
Khách
PCA. Not cpa.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.