Hôm nay,  

Hải Chiến Mỹ-TQ

16/08/201600:00:00(Xem: 8889)

Có thể bùng nổ chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, theo một cuộc nghiên cứu mới. Nếu chiến tranh nổ ra sớm, Mỹ sẽ đỡ thiệt hại hơn là khi để quá trễ.

Báo International Business Times ghi rằng Biển Đông có thể dẫn tới chiến tranh Mỹ-TQ.

Nghiên cứu này khuyến cáo Mỹ nên đầu tư vào tàu ngầm và phi đạn để giảm hiểm họa TQ.

Cuộc nghiên cứu có tên là 'War with China: Thinking Through the Unthinkable' (Chiến Tranh Với TQ: Suy Nghĩ Xuyên Qua Những Điều Không Nghĩ Được) ikêu gọi lãnh đạo 2 nước phải dè dặt.

David Gompert, cựu cố vấn tình báo của TT Barack Obama, là trưởng nhóm nghiên cứu do Lục Quân Hoa Kỳ yêu cầu.

Nghiên cứu naỳ nói, chiến tranh Mỹ-TQ sẽ kéo dài và thiệt hại lớn, nhưng cũng “khó phân thắng bại.”

Nghiên cứu này nói, nếu chiến tranh bùng nô bây giờ, phía TQ sẽ thiệt hại nhiều hơn.

Nếu chiến tranh bùng nổ năm 2025, Mỹ có thê thiệt hại nhiều hơn.

Nghiên cứu khuyên Mỹ nên tăng đầu tư vào tàu ngầm và phi đạn.

Trong khi đó, một bản tin khác cho biết Nhật Bản và Philippines đã bắt đầu thảo luận việc chuyển giao 2 tàu tuần duyên để Manila kiểm soát vùng tranh chấp tại Biển Đông, là 1 phần trong mua bán chiến cụ.

Ngoài tàu hạng trung dài 144 feet, Nhật sẽ chuyển giao trong tuần tới 2 tàu mới đa năng dài 295 feet trị giá 8.8 tỉ pesos (bằng 188.52 triệu MK).

Phó phát ngôn viên Masato Ohtaka của Bộ ngoại giao Nhật tuyên bố tại Manila “Chúng tôi đang thảo luận chi tiết, và cần thêm 1 thời gian”.

Việc này cũng đã đuợc TT Duterte và ngoại trưởng Fumio Kishida thảo luận hôm Thứ Năm tại thành phố Davao.

Theo lời ông Ohtaka, 2 bên thảo luận cách Nhật có thể giúp Philippines củng cố khả năng bảo đảm an ninh hàng hải.

Trong khi đó, một bản tin VOA ghi rằng một nguồn tin nắm vững vấn đề Biển Đông mới đây nói với tờ South China Morning Post rằng Trung Quốc sẽ không tiến hành bồi đắp bãi Scarborough ở Biển Đông có tranh chấp, trước khi họ làm nước chủ nhà của hội nghị G20 trong các ngày 4-5/9. Nhưng Trung Quốc có thể thực hiện xây đảo nhân tạo trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Nguồn tin nói Bắc Kinh cũng muốn tránh hành động khiêu khích ở bãi cạn kể trên vào lúc này vì Philippines đã bày tỏ muốn tìm những cách thức mới để giải quyết tranh chấp.

VOA ghi rằng nNguồn tin đề nghị giấu tên nói: “Vì hội nghị G20 sẽ được tổ chức ở Hàng Châu trong tháng tới và hòa bình khu vực sẽ là chủ đề chính của các lãnh đạo các cường quốc, nên Trung Quốc sẽ kiềm chế đối với kế hoạch bồi đắp”.

Nhưng ông cho rằng Bắc Kinh sẽ nắm lấy cơ hội để xây đảo trước khi cử tri Mỹ đi bầu tổng thống vào ngày 8/11. Ông nói: “Tổng thống Mỹ Obama sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước trước cuộc bầu cử vì ông cần để lại các di sản trước khi hết nhiệm kỳ. Điều đó có thể làm ông bận rộn và không có thời gian xử lý các vấn đề an ninh khu vực”.

Việt Nam không đòi chủ quyền về bãi Scarborough. Bãi này nằm cách Manila 230 kilomet về phía Tây và có tranh chấp giữa Bắc Kinh, Manila và Đài Bắc.


Hôm 15/8, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông đã nói rõ rằng Trung Quốc muốn hội nghị G20 của lãnh đạo các nền kinh tế lớn tránh các vấn đề chính trị như tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông.

Ông Lý nói với báo giới rằng các thành viên đồng thuận là sẽ “tập trung vào phát triển kinh tế” và “hội nghị thượng đỉnh Hàng Châu phải tập trung vào các vấn đề kinh tế”.

Trong khi đó, bản tin RFA ghi rằng báo chí trong nước mới đây dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại Giao cho biết phía Trung Quốc hôm 12/8 đã từ chối không cho 6 tàu cá của ngư dân Việt Nam vào tránh sóng to gió lớn ở đảo Bông Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa hai nước với lý do quần đảo này không thích hợp để tránh trú.

RFA cũng ghi rằng đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc từ chối các tàu thuyền của ngư dân Việt Nam đánh cá gần khu vực quần đảo Hoàng Sa vào trú bão, khiến ngư dân Việt Nam phải đối mặt với những nguy hiểm trên biển.

Hành động này của Trung Quốc bị cho là trái với thông lệ quốc tế trên biển và đi ngược với những thỏa thuận giữa hai nước.

Trong khi đó, bản tin RFI đã phỏng vấn giáo sư chính trị học Nguyễn Mạnh Hùng thuộc trường Đại Học George Mason, tiểu bang Virginia (Hoa Kỳ), một quan sát viên kỳ cựu về quan hệ Mỹ-Châu Á và Biển Đông.

Bản tin này viết:

“Trả lời phỏng vấn của Ban Việt Ngữ RFI, giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng trước hết ghi nhận tính chất thị uy mạnh mẽ của việc Hoa Kỳ quyết định điều loại oanh tạc cơ tối tân nhất của mình qua đảo Guam. Một trong những mục tiêu hiển nhiên là răn đe Trung Quốc, cảnh cáo nước này là không nên thiết lập một vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông như từng làm trên Biển Hoa Đông. Phản ứng tức tối sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye, Bắc Kinh từng dọa là sẽ tuyên bố vùng phòng không trên Biển Đông.

Nguyễn Mạnh Hùng: … Răn đe là vì sau phán quyết đó, Hoa Kỳ đã lên tiếng khuyến cáo tất cả các quốc gia là đừng có thêm hành động leo thang, và phải tuân thủ luật quốc tế, nhất là tuân thủ phán quyết của tòa án. Hoa Kỳ cũng không muốn Trung Quốc tiếp tục có những hành động đơn phương lấn lướt…

Điểm quan trọng thứ hai là Mỹ rất quan tâm đến việc Trung Quốc có khả năng lập ra một vùng nhận dạng phòng không. Mỹ cũng đã cảnh cáo Trung Quốc là không nên tuyên bố một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.

Tuyên bố kết thúc cuộc thảo luận chiến lược tay ba Mỹ-Úc-Nhật ở Vientiane ngày 25/07 vừa qua, nhân hội nghị ngoại trưởng ASEAN, cũng nhấn mạnh đến quyền tư do lưu thông hàng hải và hàng không, tức là chống việc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông.

Việc điều oanh tạc cơ B1 và B2 đến sát vùng Biển Đông thể hiện một quan điểm cứng rắn của giới chức quân sự Hoa Kỳ. Điều đó có phần đối lập với đường lối ngoại giao có vẻ hòa dịu mà Mỹ đang áp dụng đối với Trung Quốc hiện nay.”(ngưng trích)

Biển Đông hải chiến... Việt Nam ra sao? Khó hình dung vậy.

Ý kiến bạn đọc
17/08/201600:59:03
Khách
Mỹ không cần chiến tranh với TQ đâu, chỉ cần cắm vận toàn diện là đủ chết rồi. Biết bao công việc làm ở Mỹ đem sang TQ có tiền nhiều thì nó to họng thôi...
16/08/201622:19:56
Khách
chắc chỉ là thời gian thôi truớc khi Mỹ va TC đánh nhau, ai chết thì chưa biết nhưng phần thắng có lẽ là Mỹ, như vậy cũng may, may cho Mỹ, may cho thế giới, may cho cả chúng ta là người Mỹ gốc Việt, thử hỏi nếu chú ba thắng thì chúng ta ở Mỹ sẽ ra sao.

Mỹ dù sao cũng còn tử tế hơn TC nhiều.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.