Hôm nay,  

Miên Phò TC Chống ASEAN

27/07/201600:00:00(Xem: 4553)

Sự kiện và thời sự: Ngày 24/07/2016, mười ngoại trưởng của 10 nước trong Hiêp Hội Các Quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt tiếng Anh là ASEAN đến Vientiane, thủ đô Lào, để tham dự Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 49, do Lào luân phiên làm chủ tịch. Miên một lần nữa tỏ ra là “đầy tớ” trung thành “gia nô” tận tuỵ của TC, hành động táo bạo như Thổ Dậy ở Miền Tây Nam Việt khi xưa. Để lần trước năm 2012 ASEAN họp mà không ra thông cáo chung được vi TC chống phá. Và kỳ họp này ngày 24/07/2016 Miên cũng ngang bướng chống đối ASEAN không thể chỉ trích trực tiếp TC, phải im lặng về phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye, bất lợi cho Bắc Kinh về những đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông. Nhưng các ngoại trưởng khác lần này đã «tránh được một thất bại ê chề» thứ nhì. Lần này Hội nghị ra được thông cáo chung, Biển Đông được đề cập đến ở trang 29. Nhưng không đề cập đến phán quyết ngày 12/07/2016 của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye, bác bỏ đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh đối với hơn 80% diện tích Biển Đông, mà chỉ kêu gọi các bên «kềm chế». Ngoại Trưởng Miên sướng rung người vì được ngoại trưởng TC công khai khen ngợi và cám ơn.

Nhưng Miên bị đa số các ngoại trưởng tố cáo là đã một mình lợi dụng nguyên tác đồng thuận của ASEAN đứng ra chống lại mọi ý muốn đề cập đến Biển Đông trong các văn kiện của toàn khối. Theo hãng tin Pháp AFP, cuộc tranh cãi trong hậu trường ASEAN trên vấn đề Biển Đông rất gay gắt. Miên sẵn sàng đấu đá, chống đối các thành viên khác nhứt là VN và Phi luật tân để không đưa vấn đề Biển Đông vào nghị trình và tuyên bố chung của ASEAN về Biển Đông. Miên bị tố cáo là tay sai của Trung Quốc trong ASEAN, đã từng phá vỡ Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN vào năm 2012 vì không muốn tuyên bố chung của hội nghị đề cập đến Biển Đông.

Miên là nước được Trung Quốc mua chuộc, đầu tư, viện trợ hào phóng nên thường xuyên cúc cung phục vụ lập trường Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông, như người ở hay gia nô đối với chủ nhà.

Nước Lào cũng được TC mua chuộc nhưng không lộ liễu và ngang bướng tiếp tay TC trong vấn đề Biển Đông như Miên. Theo một nhà ngoại giao Đông Nam Á được AFP trích dẫn thì «Lào không nhất thiết phải ra mặt đứng về bên nào, vì chỉ cần có một thành viên phản đối, thì ASEAN không đạt được đồng thuận». Một nhà ngoại giao khác đã xác nhận bế tắc trong ASEAN trên vấn đề Biển Đông: «Quan điểm các bên không thay đổi. Cam Bốt vẫn duy trì một đường lối cứng rắn.»

Trước hành động phản phúc của Thủ Tướng Hun Sen của Miên, người dân Việt nhớ lại một thất bại chánh trị quá lớn cho CSVN. CSVN đã chết rất nhiều đảng viên, cán bộ và bộ đội khi kéo quân từ VN qua đánh đuổi Khmer Đỏ, đưa Hun Sen lên làm Thủ Tướng và sau đó phải rút về vì áp lực của Liên Hiệp Quốc. Bây giờ Hun Sen thủ tướng liên tục 30 năm theo TC, phản bội CSVN, làm tay sai cho TC, hại CSVN, phá ASEAN không đặt được vấn đề Biển Đông của VN bị TC xâm lấn nhiều nhứt so với các nước ở Đông Nam Á.

So với TC, TC chẳng chết cán bộ đảng viên, lính tráng gì, chỉ tốn một số tiền viện trợ, đầu tư khai thác tài nguyên của Miên mà bây giờ biến Hun Sen trở thành tay sai cầm cây “chày gạc” kề bên hông VNCS, sẵn sàng “cáp duồng” chém giết người Việt như lúc “Thổ dậy” ở Miền Tây VN.

Chữ "Thổ", xuất phát từ chữ thổ dân (dân bản địa; indigènes), được bỏ chữ dân, nói cho gọn. Người Miền Tây dùng để chỉ người Khemer thuộc Thủy Chân Lạp xưa. “Chày gạc” là tiếng điạ phương dân Miền Tây dùng để gọi cây phảng phác cỏ người Miên kéo thẳng lưỡi ra như cây mã tấu dài dùng để chém người Việt ở gần các “sóc” (xóm người Miên) khi người Miên nổi lên chém giết người Việt, người dân Miền Tây gọi là “Thổ dậy”.

Người Việt sống gần sóc Miên sợ cây chày gạc và “Thổ dậy”. Vì bất thần, và vô cùng tán bạo. Người “Thổ” họ uống rượu (phất xạ) say, mắt đỏ lòm, tay cầm chày gạc giơ cao, miệng la to “cáp duồng”, gặp con nít chém con nít, gặp đàn bà chém đàn bà, nam phụ lão ấu gì gặp đâu chém đó, nên người Việt phải chạy trối chết, không kịp đánh mõ hồi một báo động cho làng kia xóm nọ.

Trong hội nghi ASEAN năm 2012 ở Nam Vang, Hun Sen cũng dàn dựng cho Ngoại Trưởng Miên nhơn danh chủ tịch luân phiên của ASEAN, làm tay sai cho TC hành động như “thổ dậy” trong hội nghị ASEAN. Dù VNCS và Phi luật tân tranh thủ tối đa đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông với TC vào nghị trình cuộc họp, Miên phùng mang, trợn mắt, vỗ bàn, xô ghế, kiên quyết bác bỏ.

Dù cả chục ngoại trưởng của 10 nước hội viên của ASEAN và 17 ngọai trưởng họp mở rộng mấy ngày, dù Ngọai Trưởng Mỹ đặt vấn đề Biển Đông, nhưng một điều tưởng không bao giờ có thể xảy ra, lại xảy ra: bản tuyên bố chung cuộc để đúc kết tiến trình đàm phán, thảo luận - không ra được.

Đó là một thất bại «chưa từng thấy trong suốt 45 năm tồn tại của ASEAN». Hội nghi ngoại trưởng năm nay 2016 dù ở Lào, do Lào làm chủ tich, Miên cũng làm vậy. Nói theo TC 2012 là thành công, 2016 là đại thành công của TC. TC không cần nói năng gì cho mệt, cho mang tiếng chỉ dùng tay sai hạng bét, con chốt thí mà chiếu bí được hội nghị ngoại trưởng ASEAN phá cả một tổ chức 10 nước họp với 17 nước khác tham dự.

Miên không ngần ngại lộ mặt như là một tay sai đắc lực của TC, còn ngang ngược và bướng bỉnh trong việc tạo khó khăn bế tắc cho ASEAN không thảo luận, biểu quyết được bộ Quy tắc Ứng xử COC.

Miên làm cho ASEAN phân hóa, chia rẽ, không thỏa hiệp được, công khai hay bí mật, làm cho không ai còn tin về sự đòan kết của ASEAN nữa. TC dùng Miên tách bó đũa ra từng chiếc.

Người Việt có nhiều câu ca dao, tục ngữ lên án những kẻ thọ ơn mà phản bội. Nhẹ như “uổng công xúc tép nuôi cò, nuôi cho cò lớn, co giò có bay.” Nặng như “nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà”, “đồ ăn cháo đá bát”; “đồ lừa thầy phản bạn, ăn cơm tao mà hại tao”.

Điều này có thể thấy qua trường họp của Hun Sen một người Miên Cộng sản theo Khmer Đỏ do CS Bắc Kinh dựng lên rồi bỏ Khmer Đỏ nhảy theo CS Hà nội được CS Hà nội dựng lên làm Thủ Tướng Miên cả mấy chục năm cho tới bây giờ. Nhưng gần đây TC viện trợ nổi chìm một cách hào phóng nên y làm tay sai cho CS Bắc Kinh, phản bội và hại CS Hà nội, phá hội nghị ASEAN.(Vi Anh)

Ý kiến bạn đọc
28/07/201601:27:54
Khách
This guy betrayed his friends, but still better than, those thugs in VN who betray their own people and country
27/07/201619:36:48
Khách
Ăn cháo đá bát thì đúng, nhưng không trách mấy ông miên được vì theo thằng csVN thì chỉ có húp cháo, nên bỏ ASEAN để theo TC có nhiều cơ hội hơn nhiều
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.