Hôm nay,  

Tướng TQ: Đi Tuần Có Thể Nổ Ra Hải Chiến; Tướng Mỹ: Hăm Dọa Không Biến Đổi Tình Hình

19/07/201600:00:00(Xem: 3913)
BEIJING - Quyền tự do hải tuần của tàu chiến ngoại quốc tại Biển Đông có thể chấm dứt trong tai họa, theo tuyên bố của đề đốc Sun Jianguo, tham mưu phó liên quân của Trung Cộng.

Tuần qua, toà trọng tài thường trực kết luận: không có bằng chứng lịch sử về thực hành các quyền kiểm soát của Trung Quốc với biển và tài nguyên tại Biển Đông.

Trung Cộng không công nhận và dọa thiết lập vùng nhận diện phòng không.

Ngoài Philippines, các nước thách thức chủ quyền của Trung Cộng tại Biển Đông gồm Vietnam, Indonesia, Brunei, Taiwan và Malaysia. Hoa Kỳ đưa tàu chiến tới tuần tiễu tại hải phận quốc tế thuộc Biển Đông, đến gần các đảo cạn và đảo nhân tạo mà Trung Cộng kiểm soát.

Phát biểu trong 1 buổi hội thảo kín tại Bedijing tối Thứ Bảy, đề đốc Sun nhấn mạnh: quyền tự do hàng hải tại Biển Đông là mạo hoá mà 1 số quốc gia làm nóng và thực tế là chưa từng bị ảnh hưởng.


Theo lời viên Tướng hải quân Trung Cộng, sẽ không để nước nào gây phương hại tự do hàng hải tại Biển Đông vì Trung Cộng là phe đuợc lợi nhiều nhất.

Ông Sun khẳng định: quyết chống lại tự do hàng hải quân sự gây ra đe dọa quân sự, là thách thức và không tôn trọng luật quốc tế về biển, có thể đưa tới tai họa.

Viên chức quân sự Hoa Kỳ nhanh chóng phản ứng, rằng bình luận của đề đốc Sun không làm thay đổi.

Dù thế nào, tiếp xúc giữa 2 bên đang diễn ra – phó đề đốc John Richardson, trưởng ban hành quân của hải quân Hoa Kỳ gặp tư lệnh hải quân Trung Cộng Wu Shengli tại Beijing hôm Thứ Hai. Mặt khác, Trung Cộng tổ chức tập trận tại vùng biển phiá đông đảo Hainan từ ngày 19 đến ngày 21-7 với mô tả là “hoạt động thường lệ”.

Ý kiến bạn đọc
19/07/201620:59:06
Khách
Cẩu sủa nhưng cẩu không cắn
Cẩu không sủa mà cắn mới sợ
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.