Hôm nay,  

Câu Chuyện Formosa

14/07/201600:00:00(Xem: 5454)

Càng lúc càng kỳ lạ... Công ty Formosa sai là hiển nhiên. Nhưng lại có các cán bộ nhà nước bao che, giúp đổ rác thải, tẩu tán chứng cớ độc hại. Vấn đề lộ ra, nhưng vẫn chưa ai truy tận nguồn để cho thấy, ngay lúc đầu, ai bảo kê cho Formosa? Có phải Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ăn nhầm thứ gì từ Formosa? Có phải Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh ăn hối lộ? Không ai điều tra cụ thể, có phải vì vây cánh ông Dũng vẫn nhiều quyền lực?

Báo Tuổi Trẻ hôm 13-7-2016 ghi rằng Formosa thừa nhận sai khi ký hợp đồng xử lý chất thải... Than ôi, chạy tội hết nổi, mới thú nhận là sai. Biển chết, thợ lặn chết, tôm cá chết... phải chăng là chết đúng quy trình?

Trong khi đó, bản tin SOHA ghi lời cư dân điạ phương:

“Vụ đổ thải Formosa: Chúng tôi lo đời con, đời cháu ảnh hưởng!”

Bản tin SOHA nói, sau việc Giám đốc công ty môi trường cho chôn chất thải của Formosa ở trang trại, người dân nơi đây luôn sống trong lo sợ...

Bản tin ghi nhận:

“Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, hiện cơ quan chức năng vẫn đang giữ nguyên hiện trạng nơi chôn chất thải để làm bằng chứng và chờ cơ quan chức năng làm rõ chất thải này có nguy hại hay không.

Dự kiến vào ngày 15/7 tới, khi có kết quả về mẫu phân tích rác thải này thì Sở và chính quyền địa phương sẽ có phương án đưa số chất thải được chôn tại trang trại của ông Lê Quang Hoà - Giám đốc công ty môi trường đô thị Kỳ Anh đi nơi khác để xử lý kịp thời...

Chỉ vào bãi chứa chất thải trong trang trại ông Hoà, ông Nguyễn Văn Dũng (trú xóm Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh) bức xúc nói: "Đấy, họ chôn cả hàng trăm tấn chất thải từ nhiều ngày nay thế mà không ai biết. Bây giờ chúng tôi mới hay biết sự việc nên lo lắng lắm.

Đây là vùng đất trên nguồn nước của dân chúng tôi sinh hoạt. Nếu lỡ chất này có độc hại mà ngấm vào đất, vào nước thì dân chúng tôi lãnh đủ. Đời tôi thì già rồi, chỉ lo cho đời con, đời cháu chúng tôi ảnh hưởng thì tội nghiệp lắm, chúng nó có tội gì đâu".

Cũng chung nỗi niềm như ông Dũng, hàng nghìn người dân khu vực xung quanh đang thấp thỏm lo âu...”(ngưng trích)

Nhưng ông Hòa chôn bao nhiêu tấn chất thải để chạy tội cho Formosa? Hôm qua, các bản tin ghi là 100 tấn chất thải đôc hại, toàn kim loại nặng. Hôm 14-7-2016, bản tin Tri Thức Trẻ/SOHA có bản tin tưự đề “267 tấn chất thải “tàng hình”: Cú bắt tay ngầm của Formosa...”

Bản tin này viết rằng Ông Võ Tá Đinh cho biết, “theo báo cáo của Formosa và Cty MTKA, kiểm tra chứng từ xuất kho, tổng hợp số lượng chất thải của Formosa đã đưa ra khỏi nhà máy là 267 tấn.

Trong đó, bùn thải sinh hoạt là 77 tấn, rác thải công nghiệp thông thường như báo cáo của Formosa là 189 tấn.

"Cty MTKA thừa nhận toàn bộ số chất thải trên đã đưa về chôn lấp vào trang trại (phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh), không đưa đi chôn lấp ở nơi khác", ông Võ Tá Đinh nói. Vậy hơn 150 tấn chất thải và bùn thải Cty MTKA đi đâu?”


Nhưng ông Hòa đem chất thải lên núi rừng chôn, nơi đầu nguồn sông, để làm gì?

Báo Pháp Luật có bản tin tựa đề “Giám đốc công ty môi trường đem chất thải của Formosa về... bón cây.”

Báo Pháp Luật viết:

“Trước khi vụ việc được phát hiện, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh đã kết luận chất thải là bùn ép từ lò số 1 xưởng luyện cốc của Formosa.

Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh Hà Tĩnh ngày 12-7 đã triệu tập ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, để làm việc. Trước đó, ông Hòa đã cho đổ, chôn lấp khoảng 100 tấn chất thải từ dự án Formosa Hà Tĩnh trong trang trại của mình.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ TN&MT phối hợp UBND Hà Tĩnh kiểm tra vụ việc, báo cáo kết quả cho thủ tướng.

Gần đây, người dân thị xã Kỳ Anh phát hiện nhiều xe tải chở chất thải chạy từ dự án Formosa vào trang trại của ông Hòa ở phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh. Trang trại này nằm cách Công ty Formosa Hà Tĩnh khoảng 15 km, cách xa khu dân cư nhưng lại nằm ở thượng nguồn sông Trí, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho cư dân nơi đây.

Theo người dân, chất thải trên các xe có màu đen, lỏng, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Sau khi xe tải đổ chất thải xuống hố đào sẵn, một máy xúc nhanh chóng san lấp lại. Sự việc trên đã diễn ra nhiều ngày nhưng cơ quan chức năng không hay biết. Sau khi người dân trình báo cho UBND phường Kỳ Trinh, ngày 11-7, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN&MT tỉnh, PC49 Công an tỉnh Hà Tĩnh… mới xuống hiện trường kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, có khoảng 100 m3 (tương đương 100 tấn) chất thải chưa rõ thành phần đã được đổ, chôn lấp trong trang trại của ông Hòa. Nhiều chất thải rắn được dập thành bánh, chôn rất sơ sài. Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản bắt quả tang, buộc khai quật các hố chôn chất thải trên để lấy mẫu phân tích. Đồng thời, tạm giữ các phương tiện, máy móc liên quan đến việc chở và lấp chất thải trên.

Đáng nói là trong khi đoàn kiểm tra đang làm nhiệm vụ, ông Lê Anh Tài, Phó Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh, xuất hiện và khẳng định: Công ty có hợp đồng với Formosa Hà Tĩnh và đã được Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cho phép chôn lấp bùn bánh (chất thải thu gom đóng thành từng viên). Sau đó, ông Hòa cũng cho rằng: “Đây chỉ là chất thải sinh hoạt từ dự án Formosa và đã được cấp phép chở lên đổ nơi đây để... trồng cây”.

Tuy nhiên, trưa 12-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, khẳng định: “Không có chuyện cấp phép cho đổ chất thải thu gom từ dự án Formosa vào trong trang trại của ông Hà”...”

Thế là, lộ rồi.

Phải chi, truy tận nguồn tới ông Tỉnh Ủy Hà Tĩnh, hay ông cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng...

Không chỉ giết biển, họ đang giết cả núi, cả rừng, cả sông, và cả ruộng đồng...

Ý kiến bạn đọc
14/07/201621:30:51
Khách
Cám ơn ông TK đã phán tích tỉ mỉ,
Nhưng cũng không nên lấy làm lạ vì
Đối với tq, VN, Formosa v.v.
Không có gì lạ đâu.
Tụi nó cái gì mà chẳng dám làm
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.