Hôm nay,  

Tài Liệu Hiệp Định Genève, 50 Năm Nhìn Lại: Chiến Dịch Đinh Tiên Hoàng 2, Truy Kích Quân Giáo Phái

11/12/200400:00:00(Xem: 6915)
Kỳ 31
LTS. Tiếp theo phần 1 của loạt bài " Vĩ tuyến 17, Hiệp định Genève, 50 năm nhìn lại", đăng vào số báo thứ Bảy hàng tuần, kể từ đầu tháng 9/2004, VB giới thiệu tiếp phần 2 về tình hình tại miền Nam từ sau Hiệp định Genève đến cuối năm1955. Loạt bài này được biên soạn dựa theo các tài liệu sau đây: Quân lực VNCH trong giai đoạn 1946-1955( Khối Quân sử/Phòng 5/Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH); Đông Dương Hấp Hối của cựu Đại tướng Quân đội Pháp Henri Navarre; hồi ký của các cựu Tướng lãnh VNCH: cựu Trung tướng Trần Văn Đôn, cựu Thiếu tướng Đỗ Mậu, cựu Đại tướng Cao Văn Viên; Việc từng ngày 1945-1964 của tác giả Đoàn Thêm; tài liệu riêng của VB.
*Tổng lược về cuộc hành quân của Chiến dịch Đinh Tiên Hoàng đợt 1
Như đã trình bày, sau cuộc hành quân đầu tiên của chiến dịch Đinh Tiên Hoàng khai diễn vào ngày 5-6-1955, mà mục tiêu là tiến chiếm căn cứ của Trung tướng Lực lượng Hòa Hảo Trần Văn Soái, vàCăn cứ Cái Dầu của Thiếu tướng Lực lượngHòa Hảo Lâm Thành Nguyên, lực lượng Quân đội Quốc gia mở tiếp cuộc hành quân truy kích lực lượng của ông Ba Cụt tại Tân Quới, Thới Lai và Cờ Đỏ. Sau vài cuộc chạm súng, một phần lực lượng của ông Ba Cụt rút về hướng Bắc vượt qua ranh giới Cao Miên, phần còn lại rút về kinh Tri Tôn rút về về cố thủ tại vùng "định cư Bắc Việt " (casier Tonkinois) nằm ở khoảng giữa tỉnh lỵ Rạch Giá và Hà Tiên. Ngày 9 tháng 8-1955, lực lượng Quân đội Quốc gia trở lại Thốt Nốt và Thới Long.
Theo kế hoạch, các cuộc hành quân có tính cách yểm trợ các đơn vị đến lập căn cứ trong các khu vực mà trước đó là các căn cứ địa của lực lượng giáo phái. Đây là cuộc hành quân chót của chiến dịch Đinh Tiên Hoàng đợt 1. Tổng kết giai đoạn 1 của chiến dịch này được ghi nhận như sau-Thiệt hại của Lực lượng Quân đội Quốc gia: tử thương: 6 sĩ quan, 15 hạ sĩ quan, 103 binh sĩ.-bị thương: 24 sĩ quan, 89 hạ sĩ quan, 417 binh sĩ.-mất tích: 11 binh sĩ. -vũ khí: 33 súng trong đó có 4 súng cộng đồng-máy truyền tin: 1 AN.PRC, 3 SCR 300, 1 SCR 508 Thiệt hại của lực lượng giáo phái:tử thương: 463, bị bắt: 239.-quy thuận: 1,823 người.vũ khí bị tịch thu: 299 súng, trong đó có 4 súng cối 81 ly, 2 súng cối 60 ly.vũ khí nộp do quy thuận: 1,115 súng, trong đó có 20 đại liên, 27 súng cối 81 ly, 3 súng cối 60 ly.quân xa bị tịch thu: 25 xe nhỏ, 10 xe Jeep. 2 xe dodge 4x4, 21 camions.tàu thuyền bị tịch thu: 2 tàu nhỏ, 2 ghé máy; phương tiện bị phá hủy: 10 tàu, 2 xà lan, 66 thuyền, 1 xưởng đạn dược, 1 biệt thự của ông Ba Cụt.
* Hành quân giải vây áp lực địch quân tại Nam Sơn
Qua chiến dịch Đinh Tiên Hoàng đợt 1, lực lượng giáo phái Hòa Hảo chống Chính phủ Quốc gia VN bị phân tán. Đầu tháng 9/1955, lực lượng Hòa Hảo của ông Ba Cụt đã tản mác khắp nơi, nay đã về tập trung vùng Nam Thái Sơn và Ba Thê, uy hiếp trầm trọng an ninh khu vực này.
Tại Nam Sơn, các Tiểu đoàn 54 và Tiểu đoàn 508 Quân đội Quốc gia VN bị cô lập. Lực lượng đối phương đắp ụ phong tỏa và bắn vào những binh sĩ ra khỏi đồn. Ban đêm, quân đối phương pháo kích.
Theo tin tức tình báo, Trung đoàn Lê Quang của ông Ba Cụt cùng các Tiểu đoàn Hồng Ngự và Tiểu đoàn 7 đã tập trung tại vùng này để mở cuộc công hãm.
Ngày 15-9-1955, Bộ chỉ huy chiến dịch Đinh Tiên Hoàng đã phải điều động hai tiểu đoàn đến vùng này để hành quân giải vây. Tiểu đoàn 713 do Đại úy Nguyễn Văn Tư chỉ huy đã xung phong làm nỗ lực chính tấn công đối phương để giải toả. Tiểu đoàn 713 cũng như Tiểu đoàn trưởng là người gốc Lạng Sơn, mỗi lần trong các trận đánh, Đại úy Nguyễn Văn Tư đều đi đầu dàn quân thành hàng ngang, rồi ồ ạt tiến quân tới mục tiêu theo tiếng kèn đồng mà tiểu đoàn thường mang theo. Với lối tấn công của Đại uý Nguyễn Văn Tư, những binh sĩ nhát sợ thường đào ngũ hết và chỉ còn lại những người thực sự can đảm ở lại với Tiểu đoàn.

Trong cuộc tấn công vào mục tiêu Nam Thái Sơn để giải tỏa áp lực địch cho các đơn vị bạn bị bao vây, Đại uý Nguyễn Văn Tư đã áp dụng chiến thuật sở trường của mình: Quân dàn theo hàng ngang và bỏ đường băng qua các ruộng luá che khuất, trong vòng 2 ngày, Tiểu đoàn 713 đã băng qua những cánh đồng của 7 con kinh xáng, tràn ngập lên các thôn làng chạy dài theo những con kinh này và đã mở những trận đánh xáp lá cà với đối phương. Lực lượng của ông Ba Cụt hoảng sợ phải bỏ chạy hết.
Riêng trong trận này, Tiểu đoàn 713 tiêu diệt trên 100 quân địch, và về phần mình, cả tử trận lẫn bị thương đến 70 người.
Trước áp lực của địch đè nặng xuống nhiều khu vực của miền Tây, Chiến dịch Đinh Tiên Hoàng đợt 2 được khai diễn dưới quyền chỉ huy của Đại tá Dương Văn Đức.
*Cuộc hành quân Rạch Giá-Hà Tiên: 29-5-1955 đến 17-10-1955
Đây là cuộc hành quân đầu tiên trong chiến dịch Đinh Tiên Hoàng đợt 2. Cuộc hành quân này có mục đích tiêu diệt lực lượng Hòa Hảo chống chính phủ, đồng thời chiếm đóng trụ đường Rạch Giá-Hà Tiên để phá huỷ các cơ sở của đối phương.
Tin tức tình báo cho biết Trung đoàn Bắc Tiến của Hòa Hảo hoạt động trong khu vực này. Vì vào thời gian diễn ra cuộc hành quân, toàn thể những cánh đồng tại đây đều ngập nước, đầy rẫy những rạch nước khó băng qua, nên các trục tiến quân đều phải theo sát các con kinh xuyên qua các rừng tràm chen lẫn lau sậy. Một yếu tố thuận lợi cho lực lượng hành quân là sau trận chiến quyết liệt ở khu định cư Bắc Việt, đối phương đã rời bỏ khu này nên không một trận đụng độ nào xảy ra.
Ông Ba Cụt khi được tin Quân đội Quốc gia VN lại tiếp tục mở cuộc hành quân tại miền Tây, ông quyết tử chiến và đã thảo một bản quân lệnh gửi cho các cơ quan, đơn vị quân sự trực thuộc ở trong các vùng ảnh hưởng của ông, để theo đó mà thi hành. Lực lượng Quân đội Quốc gia ít lâu sau bắt được bản quân lệnh này được phổ biến ngày 6-11-1955.
*Hành quân Vĩnh Phú 17-11-1955 đến 25-11-1955
Trong cuộc hành quân nà, lực lượng Quân đội Quốc gia VN chiếm đóng thường trực trên trục Rạch Giá-Hà Tiên và trong khu Nam Thái Sơn, buộc đối phương phải ra khỏi khu an toàn để di chuyển về Long Xuyên.
Từ trung tuần tháng 11-1955, chủ lực quân của ông Ba Cụt lần lượt tập trung về núi Ba Thê, Vĩnh Chánh và Vĩnh Phú khiến dân chúng trong vùng đã lục tục tản cư ra tỉnh lỵ.
Cuộc hành quân Vĩnh Phú của Quân đội Quốc gia được tiến hành với mục đích tiêu diệt đối phương, xây dựng các cơ sở hành chính và đóng đồn trong vùng này.
Khi cuộc hành quân Vĩnh Phú diễn ra, các đơn vị của ông Ba Cụt đã tránh chạm súng với Quân đội Quốc gia VN. Các toán quân của đối phương đã phân tán lẩn lút trong những vùng lau sậy, hoặc giả dạng thường dân sau khi đã chôn dấu vũ khí.
*Hành quân Cái Dầu: 26-11-1955 đến 8-12-1955
Trong cuộc hành quân này, một phần lớn lực lượng của ông Ba Cụt lại tập trung về vùng Cái Dầu, đóng quân rải rác từ ấp Thanh Lợi đến xóm Láng. Bộ chỉ huy Khu chiến miền Tây đồng thời là Bộ chỉ huy chiến dịch Đinh Tiên Hoàng giao cho Sư đoàn 11 Khinh chiến tổ chức một cuộc hành quân tiêu diệt đối phương trong vùng này.
Khác với những cuộc hành quân trước, trong cuộc hành quân Cái Dầu, các đơn vị Quân đội Quốc gia VN đột nhập bằng xuồng và di chuyển ban đêm đã gây cho đối phương một số thiệt hại vì bị tấn công bất ngờ.
Đồng thời cũng vào thời gian này, Liên đoàn Nhảy Dù với các Tiểu đoàn 3 và 6, có Pháo binh yểm trợ đã hành quân tấn công Trung đoàn Lê Quang và Trung đoàn Nguyễn Huệ của ông Ba Cụt ở vùng Thốt Nốt.
Sau các cuộc hành quân này, các lực lượng của ông Ba Cụt rút chạy xuống Giồng Riềng và đóng quân trong khu vực tam giác Giồng Riềng-Hoà Hưng-Thới Lai. (Kỳ sau: Các cuộc hành quân kế tiếp của Chiến dịch Đinh Tiên Hoàng đợt 2).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.