Hôm nay,  

Nước Mắm Phú Quốc: Tới 80% Là Hàng Giả, Có Loại Pha Chế Hóa Chất, Đạm Thấp Gấp 10 Lần

05/07/201600:00:00(Xem: 5553)

SAIGON -- Chỉ có 20% nước mắm Phú Quốc là chính hiệu... và tới 80% nước mắm mang tên “nước mắm Phú Quốc” là giả hiệu.

Báo Đất Việt/Tuổi Trẻ có bản tin “Con số sốc về nước mắm Phú Quốc”...

Bản tin ĐV/TT ghi rằng chỉ có khoảng 20% sản lượng nước mắm của các thành viên hiệp hội sản xuất ra được đóng chai, bán đúng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý "nước mắm Phú Quốc".

Đây là thống kê của Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc và đăng tải trên báo Tuổi Trẻ. Còn lại, vẫn có đến 80% là bán theo dạng hàng xá cho các công ty khác để họ tự pha chế và tiêu thụ.

Báo này dẫn lời bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc: "Họ mua làm gì thì chúng tôi không biết".

Phía hiệp hội vừa thực hiện một cuộc khảo sát tại một số siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP.SG. Bà Tịnh cho biết, đa số nước mắm đang bán không thể gọi là nước mắm theo đúng chuẩn sản xuất nước mắm truyền thống và cũng không đúng với quy định của pháp luật.

Theo bà Tịnh, nước mắm truyền thống chỉ được làm từ cá và muối, ủ trong vòng tối thiểu 10 tháng mới cho nước mắm đúng chuẩn. Vì vậy, giá nước mắm thật sự thường cao hơn khoảng hai lần so với nước mắm pha chế.

Đó cũng là lý do vì sao nước mắm Phú Quốc thật sự chưa có mặt rộng rãi ở các siêu thị cũng như hệ thống bán hàng.

Cũng theo bà Tịnh, do tên gọi nước mắm rất chung chung, không theo chuẩn mực nào nên người tiêu dùng nhầm lẫn giữa nước mắm sản xuất công nghiệp (với các loại phụ gia hóa chất) và nước mắm sản xuất truyền thống (nước mắm tự nhiên).


Theo bản tin, điểm đặc biệt: rất nhiều loại nước mắm thực ra không phải nước mắm mà chỉ là pha chế từ chất hóa học.

Bản tin Đất Việt/Tuổi Trẻ viết:

“Với giá thành rẻ hơn phân nửa và mùi vị được nghiên cứu để pha chế hợp khẩu vị người tiêu dùng, nước mắm công nghiệp ngày càng chiếm chỗ đứng trong các quầy kệ bán hàng.

“Tôi rất mong Nhà nước có quy định cụ thể, chỉ được gọi là nước mắm khi được sản xuất theo cách truyền thống gồm cá và nước. Còn lại các loại nước sản xuất công nghiệp, pha chế thêm các thành phần hóa học khác chỉ được gọi là nước chấm”, bà Tịnh đề xuất.

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các sở y tế, yêu cầu giao thanh tra sở và chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm, trong đó tập trung vào các cơ sở có dấu hiệu vi phạm.”

Bản tin cũng ghi lời Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính, hiện đang phát triển mạnh mẽ nhóm sản phẩm nước mắm công nghiệp, trong đó các cơ sở đã sử dụng phụ gia thực phẩm, bổ sung vi chất vào sản phẩm. Nhiều sản phẩm nước mắm công nghiệp có độ đạm rất thấp, chỉ khoảng 3 độ đạm, thấp hơn khoảng 10 lần so với yêu cầu về độ đạm đối với nước mắm thông thường.

Về tên gọi sản phẩm như vậy là không đúng với định nghĩa về sản phẩm nước mắm theo quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam năm 2012 về nước mắm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.