Hôm nay,  

30 Triệu Thợ May Thế Giới Mất Việc, Vn Cũng Bi Đát

08/12/200400:00:00(Xem: 4609)
MIYAZAKI, Nhật Bản (AFP) -- Kỹ nghệ may dệt Việt Nam cũng như nhiều nước khác sẽ thê thảm kể từ tháng tới, khi Trung Quốc thấy rõ sẽ khống chế thị trường may dệt toàn cầu vì hệ thống hạn ngạch nhiều thập niên sẽ bị gỡ bỏ.
Và lúc đó, theo các lãnht ụ công đoán đang tham dự Hội Nghị Liên Công Đoàn Thế Giới Về Mậu Dịch tự Do (ICFTU) tại Nhật, thì trong vài ngày nữa thì Hiệp Ước Multi-Fibre Arrangement, trước giờ định hạn ngạõch nhập cảng may dệt 40 năm qua, sẽ hết hiệu lực.
Riêng ở Bangladesh, nơi trước giờ đã có nhiều xưởng may dẹp tiệm, thì “Một triệu thợ may nữ sẽ mất việc. Sự thật là thế. Nhiều người trong số này đã bị rơi vào hàng ngũ gái mãi dâm,” theo lời Roy Ramesh Chandra, chủ tịch Liên Đoàn Công Nhân May Dệt Bangladesh.

Trung Quốc hiện thời là nước xuất cảng may dệt lớn nhất thế giới, chiếm 28% thị trường toàn cầu, lại không phải là hội viên của ICFTU và lại có quá dư thợ lương rẻ.
“Hiện thời thì 30 triệu việc làm toàn cầu đang nguy ngập trong vòng 5 năm tới,” theo lời Neil Kearny, tổng gáim đốc Liên Đoàn Quốc Tế May Dệt ITGLWF.
Theo thống kê của ICFTU, lương thợ may Trung Quốc bằng phân nửa ở Indonesia, bằng 1/4 lương thợ may Mã Lai và Phi Luật Tân, bằng 1/8lương thợ Mễ và chỉ bằng 5% lương thợ Đài Loan.
Lương ngành sản xuất ở Trung Quốc trung bình chỉ 60 xu Mỹ/giờ, trong khi lao động dựa vào nguồn dư thừa của người nhập cư.
Từ mấy tuần nay, các hãng may dệt VN đã cảnh báo về hiện tượng may dệt Hoa Lục sẽ có cơ nguy làm nhiều xưởng may Việt dẹp tiệm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.