Hôm nay,  

Trường Hợp Văn Cao

07/12/200400:00:00(Xem: 4783)
Góp ý với talawas, và một số tác giả, về Văn Cao.
Về Văn Cao, theo tôi, có một số câu hỏi, và cùng với nó, một số sự kiện, cần nêu thêm.
-Tại sao lại phải đổi “quốc ca”"
1. Trong bài Tại sao tôi viết Tiến Quân Ca, lý do tôi [Văn Cao] viết, là do đói quá. Thí dụ đoạn Văn Cao và Vũ Quí gặp nhau ở tiệm cơm, và sau đó, ông này dẫn đến cơ sở cách mạng, ra lệnh nấu cơm tháng cho Văn Cao. Chính vì vậy, nên trong nước đã có lần hô hào phải đổi quốc ca, theo tôi.
Chẳng lẽ bài quốc ca của cả nước, mà lại được viết ra, vì là do tác giả của nó, đói quá, được tổ chức hứa cho ăn, và sau đó, ra lệnh đi giết người"
2. Trong bài trả lời Hoàng Phủ Ngọc Tường đã đăng trên Hợp Lưu, và cùng với nó, là lý do tại sao suốt cuộc chiến sau đó, ông không viết nhạc có lời nữa.
Trả lời HPNT, VC cho biết, lúc đó, ông không phải nhận lệnh viết quốc ca nhưng mà nhận lệnh đi giết người. Cú giết người của ông đó khiến ông sau này không làm nhạc ca ngợi được nữa, cho tới Mùa Xuân Đầu Tiên, “từ đây người biết quên Người” [chữ người đầu không viết hoa, chữ sau viết hoa], ‘từ đây người biết yêu Đời” [yêu Đời cho nên không giết người nữa].
Việc giết ĐĐP đó, theo thiển ý của tôi, giống như trong tổ chức Mafia, ai đã đọc Bố Già thì biết, nó gọi là đầu công trạng. Muốn gia nhập tổ chức, là phải lập tí công đầu, là giết người. Nó còn là bản án treo lửng trên đầu tay găng tơ, mày mà phản, là tao gửi ngay cái này tới nơi cần gửi.
Tại sao giết ĐĐP" Và ĐĐP là ai"

Một tên Việt Gian, lại nghiền, nên phải giết, vì nó cần tiền đi hút, là tố cáo hiến binh Nhật những anh em cách mạng"
Trong một bài viết trên talawas, Rừng Xưa Xanh Lá ("), Bùi Ngọc Tuấn cho biết, ông ĐĐP này là bạn của Văn Cao.
ĐĐP như người viết bài này được biết, là một đảng viên cao cấp của một đảng phái quốc gia. Lúc đó, là 1945, Nhật sắp thua Đồng Minh, nên liên lạc với ông này, để trao lại chính quyền. Đó là lý do Việt Minh ra lệnh giết.
Trên website của tôi, NQT, tanvien.net, có một số bài viết, nói rõ những vấn đề trên, thí dụ những bài Mùa Thu Những Di Dân, Tại sao tôi viết TQC, mấy bài thơ của Văn Cao… bạn đọc talawas có thể đọc thêm.
Một số bài, như Nhân 80 năm ngày sinh của Văn Cao, Tại Sao Tôi Viết Tiến Quân Ca... đã được đăng trên báo Sài Gòn Nhỏ cùng với những lời giới thiệu trân trọng của bà chủ báo Hoàng Duợc Thảo, và được phát hành trên 22 tiểu bang ở Hoa Kỳ, vào dịp kỷ niệm 80 năm ngày sinh Văn Cao, tháng 11 năm 2003. Bài Mùa Thu, Những Di Dân, đã đăng trên báo Văn Học, của Nguyễn Mộng Giác.
Đa số những bài viết trên Tin Văn thường được đăng trên VHNT, và Việt Báo online.
NQT

Bài liên hệ:
Nguyễn Thanh Giang (1)
NTG (2)
Nguyễn Văn Kiến
NTG (3)
[Bạn đọc có thể đọc những bài trên trên talawas.org]
Những bài sau đây, đã đăng trên Việt Báo, hoặc đọc lại trên:
tanvien.net, trang Văn Cao.

Mùa Thu, những di dân
Nhân ngày sinh lần thứ 80 của Văn Cao
Mùa Xuân Đầu Tiên
Thơ Văn Cao
Tại sao tôi viết Tiến Quân Ca
NQT
tanvien.net

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.