Hôm nay,  

Hội Nghị G-7 Kết Thúc, Ra Thông Cáo Chung: Lo Ngại Biển Đông Nhiều Căng Thẳng; TQ Bực Tức, Tố G-7 Thổi Phồng Biển Đông

28/05/201600:00:00(Xem: 2766)
SENDAI - Sau 2 ngày họp, hội nghị 7 nước giàu nhất thế giới hưá kích thích kinh tế như là ưu tiên khẩn cấp, ngoài các vấn đề khủng bố, khủng hoảng di trú và cả tình huống cử tri vương quốc Anh chọn Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23-6.

Thông Cáo Chung kết thúc hội nghị thượng đỉnh G-7 cam kết tránh phá giá tiền tệ, khuyến cáo chống lại nguy cơ gây biến động hối suất – TCC ghi rõ: tăng trưởng toàn cầu tiếp tục lắng dịu và thấp, nguy cơ tăng trưởng yếu kéo dài.

Nội dung này thể hiện sự thỏa hiệp giữa Tokyo, từng doạ can thiệp để chận đứng sự tăng giá của tiền yen, và Washington là phe chống can thiệp vào thị truờng.

7 cường quốc kinh tế không gồm Nga cam kết theo đuổi định hướng hợp tác trong chính sách kinh tế để kích cầu và duy trì tăng trưởng bền vững bằng các chiến luợc chi tiêu linh động để tạo việc làm, củng cố niềm tin trong môi trường kinh tế đang bất ổn.

Thủ Tuớng Merkel mô tả hội nghị G-7 là thành công và hưá viện trợ Iraq 3.6 tỉ euro để tiếp sức đánh khủng bố và giải quyết các nguyên nhân của di cư.

TCC ghi rõ: G-7 công nhận làn sóng di dân và di tản là thách thức toàn cầu đòi hỏi nỗ lực ứng phó toàn cầu, các cuờng quốc cam kết tăng hỗ trợ để đáp ứng các nhu cầu ngắn hạn và dài hạn. G-7 duy trì lập trường về Nga, chống lại sự sáp nhập trái phép bán đảo Crimea, cũng loan báo các trừng phạt có thể đuợc giải toả nếu Moscow góp phần thực thi thỏa ước Minsk về tái lập hoà bình tại miền đông Ukraine.


Các nhà lãnh đạo G-7 khẳng định: Brexit là đảo ngược khuynh hướng toàn cầu hoá rộng lớn về mậu dịch và đầu tư, gây bất trắc hơn với cơ hội tăng trưởng.

Thủ Tướng Cameron vận động chống Brexit, và thăm dò dân ý tiên đoán ông thành công.

Tin Reuters cho hay: Trung Quốc tỏ ra vô cùng bất mãn với tuyên bố về Biển Đông của hội nghị G-7. Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh tuyên bố trong buổi họp báo thường nhật: hội nghị G-7 do Nhật tổ chức thổi phồng vấn đề Biển Đông và phóng đại căng thẳng là không lợi cho ổn định tại Biển Đông và không phù hợp với vai trò của G-7 là diễn đàn kinh tế của các nước phát triển.

Trong khi đó một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt hôm Thứ Sáu cho biết rằng, “Ngày 27/05/2016, trong thông cáo chung, lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu - G7, sau hai ngày họp thượng đỉnh tại Ise-Shima (Nhật Bản), cùng bày tỏ mối quan ngại về tình hình căng thẳng ngày càng nghiêm trọng trên biển Hoa Đông và Biển Đông.

“Thông cáo nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại về tình hình biển Hoa Đông và Biển Đông. Chúng tôi nhấn mạnh đến tầm quan trọng cơ bản của việc quản lý và xử lý các bất đồng một cách hòa bình”.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.