Hôm nay,  

VN Tăng Chi Quân Sự Tới 5 Tỉ MK Năm Nay; Nguyễn Xuân Phúc: VN Không Quân Sự Hóa Biển Đông

26/05/201600:00:00(Xem: 3115)
HÀ NỘI - Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố hôm Thứ Tư "Việt Nam không định củng cố sự hiện diện quân sự tại Biển Đông", theo tường thuật của phóng viên Nga.

Tin của Reuters cho hay: sau khi TT Obama đến thăm thủ đô Hà Nội và thủ phủ thương mại là thành phố Saigon cũ, Thủ Tướng Phúc nói: trong lúc tình hình phát triển phức tạp, Vietnam cần có các nước bạn và đối tác giúp bảo đảm hoà hợp, tránh gián đoạn hàng hải tại Biển Đông.

Trong khi đó một bản tin khác của Đài BBC tiếng Việt hôm Thứ Tư trích lời ông Phúc nói rằng, ""Việt Nam không tăng cường quân sự nhưng Việt Nam cần phải bảo vệ chủ quyền, trước tiên là bằng các giải pháp hòa bình, ngoại giao và thậm chí là pháp lý," Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói."

Ở một đoạn khác của bản tin BBC viết rằng, ""Việt Nam không chủ trương quân sự hóa mà chúng tôi có những giải pháp để hợp tác với các nước khác nhằm duy trì hòa bình, tự do hàng hải, tự do hàng không và tự do giao thương"."

Liên quan đến tình hình quân sự Việt Nam một bản tin hôm Thứ Tư của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) có tựa đề, "Việt Nam chi 5 tỉ đôla cho quốc phòng," viết rằng, "Việt Nam đã gia tăng chi tiêu quân sự đáng kể trong những năm gần đây trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

"Quốc gia Đông Nam Á này sẽ có thể sớm vung tay nhiều hơn để nâng cấp khả năng quốc phòng sau khi Tổng thống Obama hôm thứ Hai loan báo dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

"Năm ngoái, chi tiêu quân sự của Việt Nam đạt 4,4 tỉ đôla, chiếm 8% tổng chi tiêu chính phủ, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Thế giới Stockholm (SIPRI). Đó là sự gia tăng đáng kể từ năm 2005, khi Việt Nam chỉ chi tiêu vào khoảng 1 tỉ đôla. Các con số này có thể không đầy đủ vì chính phủ không công bố ngân sách quốc phòng.

"Chuyên viên phân tích Công nghiệp Quốc phòng châu Á Thái Bình Dương tại IHS Jane's Jon Grevatt ước tính, chi tiêu quốc phòng của Việt Nam sẽ tăng lên tới 5 tỉ đôla trong năm nay và 6,2 tỉ đôla đến năm 2020."

Ý kiến bạn đọc
26/05/201620:51:44
Khách
Tăng chi phí quốc phòng nhưng cái quan trong là khi có vũ khí trong tay, liệu mấy anh đàn em cs VN có dám bắn đàn anh trung cộng hay không,
Đo là câu hỏi lớn

Chưa biết đâu thằng em bắt tay ngầm với thằng anh trung cộng, sau khi mua được vũ khí tối tân rồi, thằng em giao cho thằng anh về gỡ ra học hỏi, rồi bắt chước vũ khí tối tân mua được của Mỹ, chuyện này có ai dám bảo đảm là không bao giờ có thể xảy ra? Mấy chú ba là vua bắt chước, giỏi nhất hành tinh là mấy chú.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.