Hôm nay,  

Cá Ven Biển Nhiều Tỉnh Chết Nghi Hãng TQ Xả Độc Chất; 21 Người Ăn Hải Sản Ngộ Độc... Du Khách Biến Mất, Tiệm Ăn Bi Đát

23/04/201600:00:00(Xem: 4205)
Cá chết hàng loạt ở nhiều tỉnh ven biển Miền Trung, nghi vì ô nhiễm môi trường, trong khi đó 21 người nhập viện nghi do ăn hải sản.

Báo Tuổi Trẻ ghi rằng vào ngày 22-4, Trạm Y tế xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết đã tiếp nhận 21 bệnh nhân với triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, nghi là ngộ độc thực phẩm.

Ngày 22-4, Trạm Y tế xã Phúc Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết đã tiếp nhận 21 bệnh nhân với triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, nghi là ngộ độc thực phẩm. Những bệnh nhân này đều ăn hải sản vào buổi trưa trước đó.

Bản tin báo Tuổi Trẻ ghi rằng theo lời các bệnh nhân đang cấp cứu tại Trạm Y tế xã Phúc Trạch cho biết, vào trưa ngày 21-4, họ đến dự lễ khai trương nhà hàng Bảo Quốc đóng trên địa bàn xã Phúc Trạch.

Và số hải sản được dùng tại tiệc khai trương này được mua từ huyện Quảng Trạch, nơi có rất nhiều cá biển chết bất thường trong khoảng gần nửa tháng nay.

Trong khi đó, bản tin VTC cho biết hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung được chuyên gia nhận định do một loại độc tố cực mạnh.

VTC ghi lời ông Lê Thanh Lựu - Giám đốc Trung tâm hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS) nhận định, nguyên nhân nhiều khả năng do ô nhiễm:

“Được biết cá bắt đầu chết ở Hà Tĩnh lan đến Quảng Bình rồi Quảng Trị; Huế… như vậy đây là một dòng chảy lớn. Và độc tố đi theo dòng chảy nên gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt với số lượng lớn như thế. Và nếu là chất độc, thì nó phải cực độc...”

Trong khi đó, báo Người Lao Động kể rằng vào ngày 21-4, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã lập đoàn công tác đi dọc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế để điều tra tổng thể nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Bắc Trung Bộ. Dự kiến, đoàn sẽ có kết quả đánh giá sơ bộ trong tuần tới.

Mặt khác, báo Thanh Niên ghi rằng nhiều ngươì nghi rằng công ty Formosa ở khu công nghiệp Vũng Áng xả thải gây ô nhiễm chết cả.

Bản tin TN ghi là vào ngày 21.4, ông Phạm Khánh Ly, Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản), xác nhận ngư dân Hà Tĩnh trình báo đã phát hiện một đường ống nghi là hệ thống xả thải từ dự án Formosa “cắm” xuống đáy biển Vũng Áng.

Ngư dân Nguyễn Xuân Thành (36 tuổi, ngụ thôn Ba Đồng, P.Kỳ Phương, TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết ngày 4.4, trong khi lặn xuống biển “săn” cá, anh bất ngờ phát hiện một đường ống xả thải khổng lồ “cắm” xuống biển.

Theo anh Thành, đường ống này được chôn dưới đáy biển, phủ phía trên là một lớp đất cùng nhiều đá hộc, bao tải cát; chiều dài của đường ống khoảng 1,5 km; đường kính 1,1 m. Một đầu của đường ống nối từ khu vực dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, TX.Kỳ Anh), đầu còn lại nối liền với 3 đoạn đường ống nhỏ (mỗi đoạn dài khoảng 2 m, đường kính khoảng 40 cm). “Vào thời điểm phát hiện, tôi thấy đường ống này phun nước rất mạnh. Nước phun từ đường ống ra có màu vàng đục, nhừa nhựa, mùi hôi thối, khi ngửi thì cảm thấy rất ngạt thở”, anh Thành nói.

Trong khi đó, bản tin SOHA ghi theo VietnamNet ghi nhận:

“Đoàn công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Ánh được vì đây là KCN có yếu tố nước ngoài, đoàn không có thẩm quyền - Vụ phó Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ NN&PTNT Phạm Khánh Ly cho biết.

Báo Tuổi Trẻ hôm 22-4-2016 ghi nhận rằng:

“Dân dưới biển trên bờ cùng điêu đứng vì cá chết không bán được, cá sống người dân cũng không dám mua. Các hộ nuôi cá lồng bè khóc ròng...

Hai tuần trước, ngày nào anh Nguyễn Văn Thọ (ở xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cũng chèo thuyền đưa bạn bè, người thân ra xem bốn lồng cá đang lớn nhanh, ăn khỏe. Vậy mà mấy ngày nay anh ngồi thất thần trong bờ nhìn ra bốn lồng cá nổi bồng bềnh trên mặt biển: cá chết sạch, không còn con nào.

Anh Thọ là một trong số hàng trăm người nuôi cá ở khu vực này lâm cảnh khốn khổ vì cá lăn ra chết chưa rõ nguyên nhân. Đa số người nuôi cá cũng như anh Thọ, vay tiền mua lồng mua giống, nay cá chết nợ chồng lên nợ. Chưa bao giờ ngư dân lẫn các chủ nhà hàng ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh vào đến Thừa Thiên - Huế lại rơi vào cảnh điêu đứng như thế này...”

Khi cá ven biển chết, nghĩa là ngành du lịch cũng thiệt hại, vì tất cả các nhà hàng đều ngưng món ăn hải sản.

Bản tin Tuổi Trẻ kể về ven biển Quảng Bình:

“Ở Đồng Hới (Quảng Bình), đặc sản của thành phố du lịch này là các loại hải sản tươi sống. Tuy nhiên gần một tuần qua, các nhà hàng chuyên bán mặt hàng hải sản ở đây đều trở nên vắng lặng. Tại nhà hàng nổi Phố Biển nằm dọc cửa sông Nhật Lệ, trưa 21-4 gần như không có bóng một người khách nào ra vào.

Bà chủ nhà hàng Nguyễn Thị Sen đang ngồi xem tivi uể oải cho biết: mọi năm, thời điểm này đã bắt đầu vào mùa kinh doanh, dịp đầu mùa thế này đều bán không kịp, nhưng một tuần qua khi nghe tin cá biển chết thì du khách không đến nhà hàng nữa. Tương tự, đi dọc bờ biển Nhật Lệ, hàng trăm quán hải sản bình dân cũng rơi vào cảnh điêu đứng.

Không chỉ nhà hàng, quán nhậu mà cả chợ cá cũng bị ảnh hưởng. Chợ Đồng Hới chiều 20 và sáng 21-4, nhiều tàu cá cập bờ sau một tuần đánh bắt ở vịnh Bắc bộ, tuy nhiên ế ẩm hẳn...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.