Hôm nay,  

Biển Đông: Mỹ Bó Tay?

19/04/201600:00:00(Xem: 8482)

Có vẻ như Tổng Thống Obama tuyệt vọng về Biển Đông, khi Trung Quốc liên tục lấn bước. Mỹ chỉ hù dọa, và thế thôi. Trong khi đó, TQ liên tục xây đảo...

Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry chỉ lạng qua, lặng lại, lâu lâu ném lên trời vài câu phản đôi TQ... trong khi TQ lặng lẽ, đưa giàn khoan vào Biển Đông, hạ cánh phi cơ nơi đảo tranh chấp...

Phải chăng, Obama chỉ muốn câu giờ để 8 tháng nữa là bàn giao Tòa Bạch Ốc, trút trách nhiệm... và để cho dư luận viên vỗ tay hoan hô rằng ông từ một người được Giải Nobel Hòa Bình đã liên tục bày tỏ hiếu hòa với Trung Quốc bất kể mọi chuyện khác?

Phải chăng Obama nghĩ rằng ông đã có điểm khi hạ sát Osama bin Laden, khi làm xong bảo hiểm y tế ObamaCare và thế là đủ, còn chuyện Biển Đông thì xin phủi tay cho nhẹ gánh?

Có vẻ như Mỹ -- hay ít nhất là TT Obama -- không thiết tha gì chuyện Biển Đông.

Hình như với chính phủ Mỹ hiện nay, chuyện phải lật đổ chính phủ Syria quan trọng hơn? Chuyện Bắc Hàn thử bom nguyên tử quan trọng hơn?

Thậm chí, chuyện nhà nước Hà Nội cho những người đồng tính sống chung, cho tuần hành đồng tính... là đã đủ trình diên bộ mặt “nhân đạo, nhân quyền kiểu cấp tiến” quan trọng hơn chuyện tàu cá TQ tràn ngập Biển Đông?

Thậm chí, ngay như khi Ngoại Trưởng Nga đâm sau lưng Việt Nam khi nói rằng đừng quốc tế hóa (nghĩa là, đừng mời Mỹ vào Biển Đông), Mỹ vẫn kiểu lăng ba vi bộ ngoài rìa...

Bản tin RFI cho biết Mỹ dự tính đưa tàu ngầm robot vào Biển Đông... Nghe như chừng chỉ hù dọa? Hay muốn làm thiệt?

Bản tin RFI viết:

“Mỹ có ý định đưa tàu ngầm tự hành đến Biển Đông để đối phó với Trung Quốc

Tàu ngầm tự hành Echo Voyager do tập đoàn Mỹ Boeing sản xuất, có khả năng hoạt động nhiều tháng liên tục dưới đáy biển mà không cần nạp điện.

Trước việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông, quân đội Mỹ đang đặt cược vào công nghệ mới, trong đó có các tàu ngầm tự hành. Tờ Financial Times ngày 17/04/2016 nhận định, sáu tháng gần đây Lầu Năm Góc đã công khai đề cập đến việc sử dụng tàu ngầm không người lái để đối phó với âm mưu thống trị khu vực của Bắc Kinh.

Khi lên thăm chiến hạm USS Stennis tại Biển Đông hôm thứ Sáu 15/4, bộ trưởng Quốc Phòng Ashton Carter đã nhấn mạnh đến vai trò của tàu ngầm tự hành trong chiến lược quân sự Mỹ ở châu Á, có thể được sử dụng tại Biển Đông vốn có đa số diện tích là vùng biển nông. Ông cho biết Lầu Năm Góc đầu tư vào nhiều loại tàu ngầm tự hành mới có kích thước và trọng tải đa dạng tại các vùng biển nông, nơi các loại tàu ngầm thông dụng không thể hoạt động.

Với việc vén màn bí mật về các công nghệ mới như loại tàu ngầm tự hành có thể đưa vào hoạt động vào cuối thập kỷ, Lầu Năm Góc hy vọng răn đe được các đối thủ tiềm năng như Trung Quốc và Nga. Chuyên gia Shawn Brimley của Center for a New American Security nhận xét, trong trường hợp xảy ra xung đột tại Biển Đông, ưu thế quân sự của Mỹ có thể khiến Bắc Kinh bớt hung hăng.

Trong cuộc chạy đua quân sự Mỹ-Trung tại Thái Bình Dương, tàu ngầm đã trở thành một trong những lãnh vực chủ chốt. Đầu tư ồ ạt của Trung Quốc vào hỏa tiễn đã khiến các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực và một số chiến hạm Mỹ bị đe dọa. Ông Carter cho biết như thế nên Lầu Năm Góc sẽ đầu tư 8 tỉ đô la trong năm tới để «đảm bảo lực lượng tàu ngầm và chống tàu ngầm của Mỹ là vũ khí sát thương hiện đại nhất thế giới»....”(ngưng trích)


Than ôi, năm tới sẽ bơm tiền cho dự án tàu ngầm robot...

Lúc đó, TQ chiếm thêm mấy đảo Biển Đông rồi.

Một bản tin khác của RFI ghi nhận về tình hình ở Trường Sa: Lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc đáp xuống Đá Chữ Thập...

Bản tin RFI ghi rằng theo báo chí Bắc Kinh đưa tin, ngày 17/04/2016 quân đội Trung Quốc lần đầu tiên sử dụng đường băng có chiều dài 3.000 mét trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef). Đây là một trong ba phi đạo do Trung Quốc xây dựng trên các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa nơi đang có tranh chấp chủ quyền.

Trang nhất nhật báo Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc số ra ngày 18/04/2016 cho biết, hôm qua một chiếc máy bay quân sự Trung Quốc đang tuần tra trên Biển Đông thì nhận được tin nhắn khẩn cấp yêu cầu đáp xuống bãi Đá Chữ Thập để sơ tán ba công nhân bị bệnh nặng. Cả ba sau đó được đưa về đảo Hải Nam điều trị.

Tháng 1/2016 Trung Quốc đã cho máy bay dân sự đáp thử xuống đường băng vừa được hoàn tất trên Đá Chữ Thập. Nhưng báo chí Bắc Kinh nhấn mạnh đây là lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc sử dụng đường băng này.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, đường băng trên Đá Chữ Thập được xây dựng theo tiêu chuẩn quân sự và trong trường hợp xảy ra chiến tranh, đây có thể là căn cứ cho quân đội. Hoa Kỳ từng lên tiếng phê phán Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên Biển Đông và lo ngại Bắc Kinh sử dụng đảo nhân tạo vì mục đích quân sự. Nhưng Trung Quốc luôn khẳng định không có ý đồ quân sự hóa Biển Đông.

RFI ghi thêm:

“Hãng tin Anh, Reuters lưu ý: đường băng 3.000 mét đủ dài để máy bay ném bom, vận tải hay máy bay quân sự của Trung Quốc sử dụng. Đây là bằng chứng cho thấy sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trong vùng Biển Đông này càng rõ nét.”

Trong khi đó, một bản tin VOA ghi nhận TQ hung hăng hơn:

“Nhật báo Giải phóng Quân của Trung Quốc PLA Daily hôm 17/4 đưa tin các hạm đội của nước này ở Biển Đông đã tiến hành tập trận mô phỏng các điều kiện tác chiến thực tế để tăng hiệu quả chiến đấu.

Tin cho hay các cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 7/4, bao gồm các phương pháp tác chiến mới trong đó có huấn luyện trong môi trường điện tử.

Trước đó các hạm đội này đã tập trận mô phỏng tác chiến trong mọi thời tiết, huấn luyện tác chiến ngoài tầm nhìn, cũng như các bài bay thấp, tốc độ cao để luyện phi công.

Bài báo không nói rõ các cuộc tập trận đã diễn ra ở nơi nào trên Biển Đông. Một số báo Việt Nam đã đăng lại tin này nhưng không có tin gì về phản ứng của Việt Nam.

Cả Việt Nam và Trung Quốc đều đòi chủ quyền về hầu hết Biển Đông và có tranh chấp gay gắt với nhau ở đó. Ngoài ra, các bên khác gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền về một số phần chồng lấn ở vùng biển.

Bài báo của PLA Daily nói các hạm đội Trung Quốc sẽ xem xét thêm việc tập trận tấn công hàng hải trong suốt 24 giờ, xuất kích phòng thủ ở độ cao trung bình và các chiến thuật khác.

Ngoài ra, họ sẽ phối hợp với các binh chủng khác về cảnh báo sớm trên không, phòng thủ đối với tàu nổi và phòng không.

Tin tức này xuất hiện chỉ vài ngày sau khi Mỹ nêu quan ngại về hoạt động bồi đắp và quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông.”(ngưng trích)

Nghĩa là, hê Mỹ “bày tỏ quan ngại, TQ liền tập trận dữ dội hơn”...

Bạn hãy chờ xem, khi Obama tới thăm VN, TQ sẽ tập trận còn dữ dội hơn nữa... Phải chăng, Mỹ bó tay?

Ý kiến bạn đọc
21/04/201619:00:56
Khách
GiaI Nobel Hoa binh va tap cam binh ai thang ai ? Hung hon tuyen Bo DE lam chi; xem di xet lai Chang ra gi .trung quoc phat huy Quan su hoa . Dhong oai thi vo that uy nghi
19/04/201610:57:22
Khách
Thuong thay tong thong obama gap ten Ho tap that dieu.ngoa.mieng noi mot dJong lam mot neo ,ca tin hi sup Bay gian ta.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.