Hôm nay,  

Nhật Thúc Việt, Lào, Miến, Miên Vào Gấp Kinh Tế Thị Trường

04/10/199900:00:00(Xem: 4683)
SINGAPORE (AP) — Các nước thành viên mới của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á ASEAN — tức là Cam Bốt, Lào, Miến Điện và Việt Nam — cần phải xây dựng các nền kinh tế thị trường của họ để tăng tốc phát triển, theo lời một viên chức mậu dịch Nhật hôm Thứ Bảy.
Thứ Trưởng Bộ Kỹ Nghệ và mậu Dịch Quốc Tế của Nhật, Hisamitsu Arai, nói, “Chủ yếu là những nước này phải được hỗ trợ trên tiến trình chuyển tiếp sang chế độ kinh tế thị trường.”
Với tình hình ASEAN đang cố gắng thành hình khu vực mậu dịch tự do từ đây đến năm 2018, Nhật lên tiếng cam kết sẽ đẩy mạnh việc trợ giúp những nước mới gia nhập khối ASEAN để các quốc gia này có khả năng cạnh tranh hơn trên thị trường khu vực.
Tổng Thư Ký khối ASEAN, ông Rodolfo Severino cho rằng, quan hệ hợp tác của khối ASEAN với Nhật Bổn sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Campuchia, Lào, Việt Nam và Miến Điện có khả năng tham gia Khu Vực Mậu Dịch Tự Do, một dự án mà khối đang theo đuổi.

Theo lời Thứ Trưởng Ngoại Thương và Công Nghiệp Nhật Bản, ông Hisamitsu Arai, điều quan yếu hiện nay không phải chỉ là việc xây dựng hạ tầng cơ sở thôi mà còn cần phải đầu tư công sức vào những lĩnh vực như đào tạo nhân sự, có như vậy, môi trường đầu tư và thương mại tại các quốc gia mới gia nhập khối ASEAN mới được cải thiện tốt hơn.
Ông Arai cho hay, Nhựt Bổn sẽ cùng khối ASEAN tạo thêm cơ hội làm ăn buôn bán cho các xí nghiệp cỡ nhỏ và cỡ trung.
Như ông nhận định, để mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế, Campuchia, Lào, Miến Điện và Việt Nam cần phải áp dụng sao cho hữu hiệu những đạo luật chống độc quyền buôn bán trong nước và luật lệ về phá sản.
Ông còn nói, Nhựt Bản sẽ bàn thảo thêm với những cơ quan quốc tế như Ngân Hàng Phát triển Á Châu và Ngân Hàng Thế Giới, về các phương cách giúp đỡ 4 tân thành viên khối ASEAN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.