Hôm nay,  

Ht Quảng Độ Đòi Bà Albright Aùp Lực Cho Nhân Quyền, Tự Do

07/09/199900:00:00(Xem: 4809)
PARIS (PTTPGQT) — Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris loan tin rằng, vị Giáo phẩm nổi tiếng của Phật giáo Việt Nam, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN), đã gửi một bức thư đến Bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, Madeleine K. Albright, yêu cầu bà đề cập vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo trong cuộc gặp gỡ với nhà cầm quyền Hà Nội ngày hôm nay. Thư viết từ Saigon ngày 18.8.1999 nhờ Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam có trụ sở tại Paris chuyển giúp, và đã được trao đến tận tay Bà Ngoại Trưởng ở Hoa Thịnh Đốn một tuần trước khi bà lên đường công du Trung Đông và đến Việt Nam.
Cùng với thư và tài liệu của Viện Hóa Đạo, ông Võ Văn Ái, Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam, đã lưu ý bà Albright: tính cách hiểm nguy cho bản thân HT. Thích Quảng Độ khi gửi một bức thư như thế từ Saigon. Ông Ái kêu gọi bà Ngoại Trưởng thúc giục nhà cầm quyền Hà Nội chấm dứt việc sách nhiễu HT. Thích Quảng Độ và những nhân sĩ phê phán chính quyền, hủy bỏ Nghị Định quản chế hành chính 31/CP cũng như điều luật mơ hồ gọi là “xâm phạm an ninh quốc gia” nhằm hệ thống hóa sự đàn áp những người bất đồng chính kiến trên phạm vi tôn giáo hay chính trị.
Trong bức thư dài ba trang, HT. Thích Quảng Độ “kêu gọi sự quan tâm hơn nữa” của bà Albright “đối với tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam”. Hòa Thượng nhấn mạnh “Nhân loại văn minh không cho phép bất cứ một chánh phủ nào, dù dựa trên ý thức hệ hay thể chế chính trị nào, cố tình cá biệt hóa những giá trị phổ quát để dựng lên bức màn sắt hầu cách ly một bộ phần loài người đằng sau bóng tối của lịch sử với ý thức mơ hồ về khái niệm ngụy tạo được mệnh danh là “vấn đề nội bộ”. Hòa Thượng yêu cầu phải “có những biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo đảm cho việc thực hiện thực sự các quyền phổ quát của con người, và lên án không úp mở mọi hành động vi phạm hay đàn áp các quyền ấy, để cho một xã hội công dân có thể ra đời.”
Trong bối cảnh của một Hiệp Ước mậu dịch Mỹ Việt có thể sắp được ký kết, HT. Thích Quảng Độ kêu gọi Hoa Kỳ, là “quốc gia siêu cường duy nhất của thế giới ngày nay” kết hợp liên hệ mậu dịch với viện trợ kinh tế để “đặt nền tảng trên đảm bảo về nhân quyền, khẳng định những giá trị phổ quát về dân chủ và tự do”. Hòa Thượng khẳng định “Đòi hỏi này không được coi là xen vào công việc nội bộ của một nước. Nếu không có những đảm bảo ấy, quyền lực chuyên chế sẽ lợi dụng viện trợ kinh tế để củng cố ý thức hệ bất khoan dung, khống chế tự do tư tưởng, trấn áp tự do ngôn luận”.

Nhân danh những “Phật tử Việt Nam mà tiếng nói phát xuất từ lương tri và phẩm giá của con người đang bị dập tắt một cách thô bạo bởi một hệ thống chính trị không khoan dung”, Hòa Thượng Thích Quảng Độ tố cáo nhà cầm quyền Hà Nội “sử dụng tôn giáo cho mục tiêu chính trị” và GHPGVNTN từ khước biến mình làm công cụ chính trị cho Đảng Cộng Sản thông qua Mặt Trận Tổ Quốc: Phật Tử Việt Nam không chấp nhận cộng đồng Phật giáo là một thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, một tổ chức chính trị quần chúng do Đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất kiên quyết vận động đòi hỏi đảng Cộng Sản Việt Nam không được phép cưỡng bức các tu sĩ Phật giáo tham gia đấu tranh quyền lực chính trị, tranh giành các ghế quyền lực trong Quốc Hội cũng như trong Hội đồng Nhân dân các cấp”.
HT. Thích Quảng Độ đòi hỏi phục hồi quyền sinh hoạt của GHPTVNTN để Phật giáo đồ có thể tham gia tái thiết đất nước, đóng góp giải quyết “hố sâu giàu nghèo ngày càng chênh lệch khủng khiếp” giữa “mức sống khốn cùng của tuyệt đại quần chúng với thiểu số đặc quyền chính trị”.
Kèm theo văn thư, HT. Thích Quảng Độ gửi đến bà Ngoại Trưởng Albright một danh sách 31 tù nhân vì lương thức bao gồm các tu sĩ thuộc các tôn giáo: Phật giáo, Công giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, cũng như những văn nghệ sĩ, trí thức, nhà hoạt động cho nhân quyền, và những người bất đồng chính kiến. Hòa Thượng yêu cầu bà Albright tạo áp lực đòi trả tự do cho họ. Đặc biệt Hòa Thượng nhấn mạnh trường hợp của Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống, bị giam giữ không xét xử từ năm 1982 ở tỉnh Quảng Ngãi. Do điều kiện giam giữ quá khắt khe, tình trạng sức khỏe của Ngài sút giảm trầm trọng kể từ ngày HT Thích Quảng Độ viếng thăm hồi tháng 3.99 để thảo luận việc tổ chức Đại hội VIII của GHPGVNTN. “Bị đau yếu trầm trọng nhưng công an cách ly không cho phép gặp bác sĩ riêng hay nhận thuốc men từ môn đệ”. Hòa Thượng Thích Huyền Quang dù ở trong tình trạng tù đày, bệnh hoạn liên tiếp ở vào tuổi 82, nhưng vẫn không ngừng đấu tranh cho lý tưởng tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ. Cùng với HT. Thích Quảng Độ, hai vị từng có tên trong danh sách đề nghị lãnh giải Nobel Hòa Bình.
Bản tin trên cũng nói về việc Thượng Nghị Sĩ Orrin G. Hatch, Chủ tịch Ủy Ban Thẩm Phán Đoàn Toàn Quốc tại Thượng Viện Mỹ, một trong các ứng viên Tổng Thống Mỹ năm 2000, viết thư gửi bà Albright đòi áp lực Hà Nội trả tự do cho HT Huyền Quang, vị Tăng Thống của GHPGVNTN.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.