Hôm nay,  

Ngư Dân VN Bị Quốc Tế Bắt Giam

31/03/201600:00:00(Xem: 2150)

BIỂN ĐÔNG -- Ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc quấy rối, thế là phải chạy sang các ngư trường nước khác. Thế là bị Hải quân các nước khác bắt giữ liên tục.

Bản tin VOV hôm Thứ Tư cho biết có 28 ngư dân Việt Nam bị bắt vì trộm hải sâm ở Australia.

Bản tin nói rằng cơ quan chức năng Australia vừa bắt 28 ngư dân trên 2 tàu cá Việt Nam ở rạn san hô Great Barrier, khi phát hiện các tàu này chở một lượng lớn hải sâm.

Khám xét 2 tàu cá Việt Nam tại vùng biển Cape York, gần rạn san hô Great Barrier, lực lượng chức năng Australia phát hiện 30 thùng chứa hàng trăm kg hải sâm.

Thị trưởng Lockhart River, ông Wayne Butcher cho biết: “Cape York là một khu vực biển giàu có nguồn thủy hải sản. Đây cũng là lần đầu tiên thấy tàu cá nước ngoài vào được khu vực này. Sự việc này báo động cho công tác an ninh bảo vệ ngành thủy sản”.

Thị trưởng Butcher cho biết cư dân Cape York đóng vai trò chính vào mạng lưới an ninh giám sát ven biển, nhưng sự xâm nhập gần đây đã đặt ra câu hỏi về hiệu quả của việc bảo vệ biên giới trong khu vực.

VOV ghi thêm:

“Phát ngôn viên cơ quan Bảo vệ Biên giới Australia nói rằng các ngư dân này được đưa về thành phố Cairns và sẽ bị cơ quan Quản lý Ngư nghiệp Australia điều tra. Họ bị tạm giam tại trung tâm dành cho người nhập cư trong suốt quá trình tố tụng.”

Cũng nên nhắc rằng trên báo Thanh niên ngày 26-3-2016, có tin Thái Lan bắt 7 tàu cá và 38 ngư dân Việt Nam.

Bản tin TN ghi rằng tờ Bangkok Post (Thái Lan) ngày 26.3 đưa tin Thái Lan đã bắt bảy tàu cá và 38 ngư dân Việt Nam bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép tại Vịnh Thái Lan ở tỉnh Nakhon Si Thammarat.


Theo Bangkok Post, tàu tuần tra Thái Lan HTMS Narathiwat và HTMS Khlong Yai phát hiện các tàu cá Việt Nam đánh bắt ở ngoài khơi đảo Koh Kra, cách bờ biển tỉnh Nakhon Si Thammarat khoảng 55 km vào ngày 25.3.

Bảy tàu cá cùng các ngư dân Việt Nam được đưa đến căn cứ hải quân tỉnh Songkhla, thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân Thái Lan.

“Các nghi phạm sau đó được bàn giao cho cảnh sát tỉnh Songkhla xử lý”, Bangkok Post cho hay.

Một bản tin khác từ VOA hôm Thứ Tư cho biết rằng có 2 người đàn ông Đài Loan và 5 lao động nhập cư Việt Nam đã bị bắt hôm Thứ Tư vì bị cáo buộc khai thác gỗ lậu ở khu vực núi Alishan thuộc tỉnh Chiayi.

Cảnh sát tỉnh Chiayi cho biết, hai chiếc xe đáng ngờ, vận chuyển gỗ trái phép, bị phát hiện trong khu vực Alishan tối muộn hôm thứ Ba.

Cảnh sát cho biết, sau khi yêu cầu dừng một trong những chiếc xe, họ tìm thấy hơn 100kg gỗ bách Đài Loan và cưa máy trên xe tải.

Cảnh sát đã ngay lập tức bắt giữ 2 người đàn ông Đài Loan và 5 lao động người Việt trên xe.

Theo cảnh sát, gỗ bách Đài Loan được cho là rất thơm và kháng côn trùng, có giá trị kinh tế cao.

Khi bị cảnh sát thẩm vấn, những người đàn ông Đài Loan cho rằng họ không biết đang vận chuyển gỗ bất hợp pháp và rằng họ chỉ giúp vận chuyển gỗ từ trên núi xuống cho người khác.

Bản tin VOA ghi:

“5 lao động người Việt Nam - đã chạy trốn khỏi nhà tuyển dụng hợp pháp ở Đài Loan – và 2 người đàn ông Đài Loan đã được bàn giao cho các công tố viên vì tình nghi trộm cắp và vi phạm luật Lâm nghiệp.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.