Hôm nay,  

Truyện Cổ Tích Việt Nam: Nàng Ngón Út

27/03/201600:00:00(Xem: 2973)
Tóm tắt: Ngày xưa có hai vơ chồng cầu khấn mãi mới sinh được một đứa con gái chỉ nhỏ bằng ngón tay út. Nuôi hoài không lớn nên 2 vợ chồng bàn nhau đem bỏ cô bé vào rừng. Người cha không đành lòng, dấu vợ làm cho cô bé một căn nhà và trồng một ruộng dưa. Một hôm, có hoàng tử đi săn ghé qua, ăn một nửa trái dưa. Cô bé Ka Điêng ăn nửa trái còn lại, mang thai, sinh ra một bé trai rất đẹp. Một hôm hoàng tử trở lại, vào lều thấy một đứa bé và thấy mến yêu đứa bé ngay. Ka Điêng phải xuất hiện và sau khi nghe câu chuyện, hoàng tử quyết lấy nàng làm vợ. Chuyện đến tai hai người anh, hai người anh tâu với vua bắt hoàng tử út phải đem vợ về cung cùng lễ vật, và kết quả là...

blank
Hoàng tử lên ngôi vua và nàng Út trở thành hoàng hậu.

Kỳ 6 (tiếp theo)

Đến lượt hoàng tử út, đức vua và hoàng hậu vừa trông thấy vợ chàng thì tưởng như cô tiên nga giáng thế. Vua cha, hoàng hậu cùng bá quan phải trầm trồ khen ngợi vì sắc đẹp của nàng. Khi nàng Ka Điêng dâng quà bánh lên, vừa mở ra, mùi vị đã bốc lên ngào ngạt. Vua cha và hoàng hậu dùng bánh của nàng rất ngon lành. Đến bộ cẩm bào, món đồ quý giá toàn là trân châu, mã não, vua mặc thử thì thứ nào cũng vừa như in. Dùng thử xong mọi thứ đâu đấy, vua cha hỏi cô con dâu út:

“ Con hãy tâu cho cha rõ tên và ý nghĩa của hai loại bánh này?”.

Nàng Ka Điêng cúi đầu thưa:

“Muôn tâu đức phụ hoàng và mẫu hậu, bánh hình tròn màu đỏ gọi là Sakaya làm bằng trứng gà và đường, chưng cách thủy, tượng trưng cho thần thái dương hệ, ví như phụ hoàng, thuộc về dương. Còn loại bánh làm bằng nếp hương, giữa có nhân đậu tên là Pay nung tượng trưng mặt đất, thuộc âm, ví như mẫu hậu. Ý nghĩa của hai loại bánh trên là tỏ lòng kính biếu bậc sinh thành. Kính mong phụ hoàng cùng mẫu hậu nhận sự biết ơn chân thành của chúng con”.

Nhà vua cùng hoàng hậu khi nghe vợ hoàng tử út nói vậy lấy làm cảm động, và cùng khen nàng dâu thảo. Nhà vua phán:

“Trẫm nay tuổi già sức yếu. Xét hoàng tử út là người trung can, nghĩa khí, một gương tốt soi chung cho toàn dân. Vậy trước đông đủ mặt các khanh, ta truyền cho hoàng tử út được kế vị ngai vàng. Còn hai loại bánh bánh Sakaya và Pay nung phải truyền khắp bàn dân thiên hạ, kể từ nay mỗi khi làm lễ cầu hôn, hoặc giỗ tổ tiên, mọi người đều phải dùng hai loại bánh này.

Truyền lệnh xong thì nhà vua bãi triều. Hai người anh và hai chị dâu hổ thẹn kéo nhau ra về. Hôm sau triều đình tổ chức đại lễ tôn hoàng tử út lên làm vua và nàng Ka Điêng lên làm hoàng hậu.

Bàn dân thiên hạ quanh vùng nghe tin cũng tự tổ chức ăn mừng vị tân vương và tân hoàng hậu. Thời gian này người mẹ của nàng Ka Điêng đã qua đời, dỹ nhiên nàng Ka Điêng không quên đón người cha về phụng dưỡng tuổi già.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.