Hôm nay,  

TC: Bia Miệng Trong Bầu Cử Mỹ

25/03/201600:00:00(Xem: 5450)

Người Việt có câu ca dao, “Trăm năm bia đá thì mòn, Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ.” Câu này tỏ ra đúng với trường hợp TC trở thành tấm bia cho những ứng cử viên tổng thống dùng dao to búa lớn nhắm vào trong những cuộc tranh cử suốt mấy nhiệm kỳ tổng thống gần đây.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2012, giữa hai ứng cử viên (theo thứ tự abc tiếng Việt) Cộng Hoà Romney và Dân Chủ Obama tái ứng cử nhiệm kỳ 2, vấn đề TC vẫn là đầu đề tranh cử gay cấn, hai ứng cử viên chê khen, đấu đá về cách đối phó TC trong những cuộc gặp gỡ cử tri cũng như khi tranh luận trước truyền hình.

Lập trường của ứng cử viên Romney có thể nói là lập trường kiên trì chống Cộng, chẳng những chống chế độ đang Cộng sản như Trung Cộng mà còn chống chế độ tàn dư hậu CS như hiện ở Nga nữa. Lập trường chống Cộng của Ô Romney được Ông viết thành sách. Theo một tin phân tích của báo The Economist, tác phẩm “No Apology: The Case for American Greatness” của Ô. Romney xuất bản hồi tháng 3-2012, Ông tỏ ra rất mạnh tay, mạnh miệng với TC. Nếu được bầu làm tổng thống, ông nói Ông sẽ “bắt Trung Quốc ngồi yên vào chỗ của mình”. Ông Romney cũng tuyên bố sẽ dạy cho Bắc Kinh bài học về nhân quyền, và ông sẽ tăng sức mạnh cho quân đội Mỹ để đối phó với sự tăng cường quân sự của Bắc Kinh. Ô. Romney hứa ngay trong ngày đầu tiên bước vào Nhà Trắng sẽ tuyên bố Trung Quốc là kẻ “thao túng tiền tệ” và Mỹ có thể sẽ phải tăng thuế quan lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều này Quốc Hội đã làm, chống TC tài trợ cho các công ty sản xuất hàng hoá, xuất cảng sang Mỹ bán phá giá, rẻ mạt, làm Mỹ không thể cạnh tranh, nhiều hãng xưởng đóng cửa, công nhân thất nghiệp.

Ô. Romney hồi tháng 2 năm 2012 chê TT Obama trong nhiệm kỳ vừa qua, “gần như van xin Bắc Kinh”.

Còn trong cuộc vận động làm ứng cử viên tổng thống cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, cả hai nhân vật (xin theo thứ tự abc tên cho vô tư) đang dẫn đầu là Bà Hillary thuộc Dân chủ và Ô. Trump thuộc Đảng Cộng Hoà; cả hai coi vấn đề TC là vấn đế nóng bỏng trong cuộc vận động. Cả hai đều chống TC, mỗi người chống mỗi vẻ, nhưng vẫn chống TC làm hại kinh tế Mỹ, làm hại việc làm của người dân Mỹ và chà đạp nhân quyền.

Bà Hillary nhiều lần nêu lên những cách thức làm ăn bá đạo của Trung Quốc trong lãnh vực thương mại quốc tế. Bà cảnh báo rằng vì nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, nên Bắc Kinh có thể sẽ có thêm những hành động phương hại tới thương mại toàn cầu. Các nghiệp đoàn Mỹ thường ủng hộ Dân Chủ cũng bất bình TT Obama quá chiều chuộng TQ làm thiệt hại việc làm của Mỹ, làm các ngành nghề không cạnh tranh được với hàng TQ. Nên Bà Hillary chống hiệp ước TPP là vì sẽ thiệt thòi cho việc làm của Mỹ.

Bà từng tìm cách gây sức ép với Trung Quốc về vấn đề nữ quyền từ khi bà còn là đệ nhất phu nhân trong thập niên 1990. Và trong một tin nhắn Twitter hồi năm ngoái, bà nói rằng Chủ tịch Tập Cận Bình là một người “không biết xấu hổ” khi ông diễn thuyết về các quyền của phụ nữ tại Liên Hiệp Quốc trong lúc những người tranh đấu cho quyền lợi của phụ nữ bị cầm tù ở Trung Quốc.


Tờ Hoàn Cầu Thời Báo thượng tôn Hán tộc của đảng Cộng Sản Trung Quốc tố cáo bà là “một kẻ chuyên quấy rối” và nói thêm rằng bà đã trở thành “một kẻ to mồm như ông Donald Trump”.

Còn Ô. Trump ứng cử viên đang dẫn đầu phía Cộng hoà trong cuộc vận động tranh cử ở Mỹ đã trở thành ứng cử viên công kích TC mạnh mẽ nhất. Ông nói tới Trung Quốc CS rất nhiều lần trong các cuộc phỏng vấn và các bài diễn thuyết. Ông tố giác TQ thao túng tiền tệ và chính sách giao thương một chiều xuất siêu sang Mỹ, lợi cho TC mà hại cho Mỹ nhiều năm, nhiều mặt hàng, nhiều việc làm. TC làm suy thoái kinh tế của tầng lớp trung lưu Mỹ. Ông tố Trung Quốc đang dùng bức tường “Vạn lý trường thành của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch” để ngăn chặn các công ty Mỹ và tạo ra một sân chơi có lợi một cách không công bằng cho các công ty Trung Quốc. Ô.Trump từng cam kết sẽ áp đặt thuế 45% lên các mặt hàng Trung Quốc để bù vào sự mất giá của đồng Nguyên mà ông nói là Bắc Kinh thao túng tiền tệ và đang giết chết các công ty của Mỹ. Tình hình đó thể hiện qua thăm dò của Viện Gallup cho biết 50% người Mỹ tin rằng Trung Quốc là cường quốc dẫn đầu thế giới về kinh tế, trong khi chỉ 37% tin Mỹ là nền kinh tế đứng đầu. Nên dân chúng Mỹ nhứt là tầng lớp người Mỹ thầm lặng nhưng siêng đi bầu, công nhân mẫn cán của Mỹ khoái Ô. Donald đã nói lên nỗi lo ngại, ẩn ức dùm cho mình vì đa số những chánh trị gia Mỹ trở thành chuyên nghiệp, sống lâu lên lão làng, trở thành quan dân biểu, nghị sĩ, mất quan điểm quần chúng rồi, không còn có tiếng nói giống của quảng đại quần chúng nữa. Báo Weekly Standard nhận định có lẽ do người Mỹ hy vọng ông Trump sẽ kềm chế được Trung Quốc và thành công trong việc đưa GDP của nước Mỹ tăng mạnh trở lại, nên thăm dò, kết quả bầu cử sơ khởi của các tiểu bang vừa qua cho thấy mức được lòng của Ông Trump thường rất cao.

Kể cả người Việt trong nước và người Mỹ gốc Việt cũng khoái Ông, tin “Chỉ có Trump mới đủ bản lãnh trấn áp sự bành trướng của Trung Cộng” và hy vọng Ô. đắc cử sẽ giúp “dẹp mộng bá quyền của Trung Quốc”.

Giáo sư Nguyễn mạnh Hùng của Đại hoc George Mason của Mỹ nói, Trump còn nhận được sự ủng hộ của giới thợ thuyền và người thất nghiệp ở Mỹ vì đã đánh vào vấn đề hệ quả của sự toàn cầu hóa nền kinh tế, khiến các việc làm của người Mỹ rơi vào tay các nước có giá nhân công rẻ hơn như Việt Nam, Trung Quốc và Ấn Độ.

Trước tình hình TC trở thành tấm bia cho các ứng cử viên tổng thống Mỹ nhắm vào khi tranh cử, mới đây Thủ Tướng Lý Khắc Cường của TQ lên tiếng vả lả, tuyên bố với báo chí, tuy có những sự bất đồng, nhưng Trung Quốc và Hoa Kỳ đã thiết lập 100 cơ chế giao lưu và đối thoại.

Cơ chế giao lưu cả trăm cái nghe nói mà không thấy làm, làm cái gì, ít nhiều chưa thấy, chớ lời tuyên bố của Donald Trump trước toàn dân Mỹ quá rõ ràng, Ông sẽ đánh thuế 45% với hàng hóa Trung Quốc nếu trở thành tổng thống. Và một sự thật nữa nếu Bà Hillary trở thành Tổng thống Mỹ, TC sẽ khó được nuông chiều như thời TT Obama./.(Vi Anh)

Ý kiến bạn đọc
26/03/201601:38:00
Khách
Một TT Mỹ không có đủ quyền lực để làm điều mình muốn. Chưa có một TT nào đã làm đúng những điều mình nói khi tranh cừ.
- Obama không thể bắt 1% đại tư bản đóng thêm một xu.
- Mít Romney cũng như mít JB, hai con gà mái nhìn không giống ai.
-Hỉllay chưởi TC chỉ để lấy phiếu. Nếu may mắn trở thành TT, ông xã First Phu Quân sẽ đi thâu hụi TC.
-Trump nói 100 cũng chỉ làm khoảng 20 bởi vì cái máu tự ái và ma-phi-a của mình. Dù sao cũng khá hơn những thằng nói phéc.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.