Hôm nay,  

VC Bắt, Thả GS Phạm Minh Hoàng

22/03/201600:00:00(Xem: 3405)

Công an thành phố Sài Gòn đã thả Giáo sư Phạm Minh Hoàng, sau hơn nửa ngày cầm giữ ông. Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ Giáo sư Phạm Minh Hoàng xác nhận tin này với Đài Á Châu Tự Do tối Chủ nhật 20/03/2016.

Bản tin RFA ghi rằng Giáo sư Phạm Minh Hoàng bị lực lượng công an ập vào bắt giữ trong một quán cà phê tại Sài Gòn trưa ngày 20/3 khi ông đang có một lớp học trong quán về kỹ năng mềm cho các em học sinh.

Giáo sư Phạm Minh Hoàng là người có hai quốc tịch Việt Nam và Pháp.

RFA nhắc rằng trước đây ông đã từng bị bắt giam vào tháng 8/2010 khi ông đang giảng dạy tại Đại học Bách Khoa Sài Gòn, với cáo buộc "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân".. Đến tháng Giêng năm 2012 ông được trả tự do.

Sau ngày được trả tự do, Giáo sư Phạm Minh Hoàng từ chối lời đề nghị được đưa sang Pháp sinh sống. Dù không được các trường đại học ở Việt Nam nhận giảng dạy, ông tiếp tục những gì đã làm trước đó là mở những lớp dạy tiếng Pháp và kỹ năng mềm cho các em học sinh tại Sài Gòn.

Trong bản cáo trạng mà tòa án Việt Nam dành cho ông có nói ông là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức bị chính quyền Việt Nam cho là phản động. Sau khi ông bị bắt, đảng Việt Tân cũng chính thức xác nhận ông là thành viên của đảng này.

RFA ghi thêm:

“Theo như tin chứng tôi vừa nhận được, bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ Giáo Sư Phạm Minh Hoàng cho biết, Giáo sư đã được trả tự do vào giữa đêm chủ nhật nhưng sang thứ hai cơ quan công an sẽ tiếp tục làm việc với Giáo sư.”

Trong khi đó, bản tin VOA đã phỏng vấn Giáo Sư Phạm Minh Hoàng sáng 21/3, và được Giáo sư Hoàng trả lời:

“VOA: Xin cho biết phản ứng của ông sau khi sự việc xảy ra. Tại sao ông nghĩ công an gây khó dễ cho lớp học về kỹ năng sống của ông là sai pháp luật?

Giáo sư Phạm Minh Hoàng: “Họ nghĩ cái khóa học mà có sự hiện diện của một người như tôi thì chắc là phải có một hậu ý nào đấy. Họ cũng muốn tìm hiểu xem cái hoạt động này là một hoạt động của Việt Tân hay không. Chứ nói về khía cạnh nội dung thì không có gì để nói cả, họ đã mở máy và tôi cũng mở máy lên cho họ xem về những nội dung mà họ cũng nhận thấy là rất là bình thường, rất có lợi cho các giới trẻ và thậm chí cho cả người lớn tuổi nữa”.

VOA: Dạ khi công an can thiệp, có bạo lực xảy ra hay không? Có học viên nào bị đối xử mạnh tay hay không?

Giáo sư Phạm Minh Hoàng: “Thú thật với chị lúc đó nó xảy ra rất là nhanh. Sự hiện diện của công an rất là bất chợt. Họ vô một cái là họ tuyên bố lý do hiện diện của họ. Các em nhỏ thì tụi nó phản ứng rất là dữ dội. Có em thì đứng lên hỏi tôi làm cái gì sai? Có em thì lấy máy ra quay, có em thì lấy máy ra chụp. Trong lúc đó thì có một số những người công an, tôi không nhớ là ai mặc sắc phục hay thường phục, họ ngăn cản các em, thì họ dùng số đông họ trấn áp, không cho các em tiếp tục làm như vậy nữa. Phần sau thì chị biết rồi, họ tách biệt tôi ra một bên, các em sang một bên. Tôi thì bị thẩm vấn ngay tại cái quán ấy. Tôi xác nhận là có một sự xô xát, nhưng tôi không dám xác nhận cái độ nghiêm trọng như có chảy máu hay chuyện gì khác”.

VOA: Thưa, công an muốn ông trở lại làm việc ngày mai nữa. Họ có cho biết là họ sẽ tiếp tục làm việc như thế cho tới bao giờ không ạ?

Giáo sư Phạm Minh Hoàng: “Cái đó thì chắc chắn là họ không nói. Tại vì những người làm việc với tôi chỉ là những người thừa hành thôi. Họ làm việc xong thì tất cả những cái đó họ phải đưa lên cấp trên. Đây là một sự thất vọng của tôi tại vì chị cũng biết là cứ phải ngồi chờ đợi như vầy thì nó rất là mệt, không làm gì được cả. Cái tâm hồn mình nó không ổn định lắm thì tôi có bày tỏ cái sự bất bình của tôi cho họ biết để họ sớm giải quyết nhanh cái việc này. Ngày mai thì tôi cũng sẽ cố gắng, tôi sẽ đến làm việc để việc này nó kết thúc, để có thể trở lại cuộc sống nó yên ổn bình thường chị à”....”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.