Hôm nay,  

Phan Thiết: Thăm Vạn Thủy Tú, Đình Thờ Thần Nam Hải

13/03/201600:00:00(Xem: 3386)
SAIGON -- Sau Tết nguyên đán và hầu như suốt trong tháng giêng ÂL, đặc biệt là vào ngày rằm, rất đông du khách bốn phương đã ghé cúng kiếng, cầu may mắn ở ngôi đình của vạn (làng chài) Thủy Tú, Phan Thiết, theo trang web Dulichbinhthuan.

Ngôi đình của vạn Thủy Tú, hay dinh vạn Thủy Tú và người dân thường gọi tắt là vạn Thủy Tú, có niên đại lâu đời nhất ở Phan Thiết và Bình Thuận, tính đến nay đã ngót 236 năm, hiện tọa lạc trên đường Ngư Ông, phưởng Đức Thắng, thị xã Phan Thiết. Điều khác biệt so với các ngôi đình thờ thần khác là dinh vạn Thủy Tú chỉ thờ thần Nam Hải, ngư dân thường cung kính gọi nôm na là Ông, và hiện thân vật chất của Thần Biển là cả trăm bộ xương cá voi vốn được ngư dân thu nhặt, lưu giữ từ lâu đời. Trong đó có bộ xương của một cá voi lưng xám rất lớn, chiều dài toàn thân đến 22m, có niên đại gần 200 năm, được quan tâm bảo quản nhất.

z-thuy-tu-den-tho-ca-ong-1-
z-thuy-tu-den-tho-ca-ong-2-
z-thuy-tu-den-tho-ca-ong-3-
z-thuy-tu-den-tho-ca-ong-4-
z-thuy-tu-den-tho-ca-ong-5-
Những bộ xương cá voi, hiện thân vật chất của thần Nam Hải, được thờ tại dinh vạn Thủy Tú, thị xã Phan Thiết.

Theo trang web Dulichbinhthuan, vạn Thủy Tú còn lưu giữ một chiếc chuông đồng được đúc vào thời vua Tự Đức. Trên thân chuông có khắc dòng chữ Hán cổ sắc nét, ghi niên đại "Tự Đức nhị thập ngũ niên, xuân Quý Giao đáng, Thủy Tú Vạn, Bổn vạn đồng ký". Tức là chuông được đúc vào năm Tự Đức thứ 25 (Nhâm Thân 1872), đến nay đã được 126 năm.

Ngoài ra, còn lưu giữ 24 tờ sắc thần của các vị vua. Những tờ sắc này chỉ được làm bằng loại giấy xưa, xeo thủ công, nhưng có niên đại đến hơn 150 năm. Xưa nay, lễ hội cúng Ông tại dinh thường được tổ chức vào tháng 2 và tháng 8 âm lịch hàng năm, gọi là lễ tế xuân và tế thu.

Trang web Dulichbinhthuan cho biết ngôi đình độc đáo nêu trên là một trong những ngôi đình thuộc cổ xưa nhất của vùng duyên hải Bình Thuận, được ngư dân coi như cơ ngơi của thủy tổ nghề biển. Đây là một trong những di tích cổ tại miền Trung tập trung được nhiều tờ sắc phong thần của các vị vua triều Nguyễn ban tặng để thờ cá Ông và các vị Hải thần khác. Vạn Thủy Tú đã được xếp hạng “di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia” vào năm 1996.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.