Hôm nay,  

TQ Đủ Sức Tấn Công Quân Sự Ở Biển Đông; TQ Sẽ Có Chuyến Bay Chở Khách Tới Biển Đông

12/03/201600:00:00(Xem: 2986)
BEIJING - Truyền thông Hoa Lục đưa tin: các chuyến bay chở khách nối liền với các hải đảo tại Biển Đông sẽ bắt đầu năm tới trong lúc mở rộng hạ tầng cơ sở tại các đảo tranh chấp.

Đích đến của phi cơ chở khách gồm Sansha (hay Tam Sa) trên đảo Woody (Đảo Phú Lâm) thuộc Hoàng Sa, là căn cứ hành chính trong vùng.

Thông tấn Xinhua dẫn lời thị trưởng Sansha cho hay 2 tàu chở khách và 1 tàu cảnh sát là căn cứ của các liên lạc viễn thông di động.

Thị trưởng Tiểu Khiết tiết lộ: sân bay tại Sansha và tại đảo đá ngầm Fiery Cross đuợc trông đợt phát triển dịch vụ hàng không trong vùng.

Trong khi đó một bản tin khác của Đài BBC hôm Thứ Sáu cho biết việc TQ mở đường bay dân sự tới Biển Đông chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm trong kế hoạch quân sự hóa biển Đông.”

Bản tin BBC viết rằng, “Theo tờ Diplomat ngày 10 tháng 3, chuyên gia quân sự Hoa Kỳ cho rằng hoạt động này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong kế hoạch quân sự hóa biển Đông của Trung Quốc.

“Trong thư của Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper đến Thượng Nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng Viện có nói: Hoạt động của Trung Quốc hiện nay đã vượt khả năng tự vệ thềm lục địa thông thường.

“Hoạt động này đã bao gồm triển khai các chiến đấu cơ hiện đại trang bị đầy đủ vũ khí, nhà chứa máy bay, tên lửa đối lưu và tên lửa hành trình ngoài khơi. Bên cạnh đó có sự gia tăng số lượng Quân đội giải phóng Nhân dân (Peoples Liberation Army Navy) và Lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc (China Coast Guard) tại các khu vực tranh chấp.”

Liên quan đến tình hình Biển Đông, một bản tin khác của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp Tiếng Việt (RFI) trong bản tin hôm Thứ Sáu có tựa đề “Mỹ: Trung Quốc “đủ tiềm năng tấn công lớn” từ Trường Sa,” viết rằng, “Trong một bản báo cáo gửi thượng nghị sĩ John McCain, chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Thượng viện Hoa Kỳ, đề ngày 23/02/2016, giám đốc Tình báo Quốc gia James Claper cho biết những hải đảo ở Biển Đông bị Trung Quốc tranh đoạt chủ quyền và bồi đắp làm căn cứ quân sự đã giúp cho Bắc Kinh có “tiềm năng tấn công đáng kể” trong vài tháng tới đây.

“Theo Reuters trích dẫn trong bản tin hôm nay 11/03/2016, khả năng “tấn công quân sự” của Trung Quốc vượt xa những gì được xem là “tiền đồn phòng thủ”.”

Bản tin này viết thêm rằng, “Cụ thể, giám đốc Tình báo Mỹ James Claper thẩm định ngay trong năm nay, với nhịp độ xây dựng “các tiền đồn” này, Trung Quốc sẽ đủ sức bố trí, triển khai một loạt phương tiện tấn công và phòng thủ, cũng như tăng cường yểm trợ cho hải quân và lực lượng tuần duyên. Một khi các cơ sở tiền phương này hoàn tất vào cuối năm nay hay đầu năm 2017 thì lúc đó Trung Quốc thừa khả năng phát huy nhanh chóng sức mạnh tấn công quan trọng trong vùng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.