Hôm nay,  

Tướng Công An: Chống Tham Nhũng Vô Ích Vì Bị Cấm Theo Dõi Các Cán Bộ Tham Nhũng; Kê Khai Tài Sản Chỉ Để Cất Vào Tủ, Cấm Đọc; 50% Vụ An Buôn Lậu Là Do Cán Bộ Hải Quan

10/03/201600:00:00(Xem: 4789)

HANOI -- Chống tham nhũng tại Việt Nam chỉ là trình diễn thôi, vì công an bị cấm theo dõi các đảng viên.

Đó là lời tâm sự của một tướng công an, hiện giữ chức Phó giám đốc Công an TP.HCM.

Bản tin CafeBiz đăng theo tin Infonet có bản tin ghi lại những tiết lộ của Thiếu tướng Công an Phan Anh Minh.

Bản tin cho biết vào chiều ngày 8/3 Thành ủy TP.SG đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2015. Trong phần phát biểu của mình Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.SG đã có những phát biểu rất thẳng thắn về vấn đề này.

Ông Minh nói:

“...bản chất án tham nhũng là án tiềm ẩn nên đến khi kết luận mới có. Ngay cả khi cơ quan điều tra đã khởi tố thì với những nghi vấn cũng chỉ kết luận được khoảng 50%. Những vụ án nào kết luận được 80% được coi là thành công vượt mức mong đợi...

“...Chúng ta thường phát hiện chậm, hành vi xảy ra 3 năm thậm chí 10 năm mà hệ quả là thu hồi rất thấp vì lúc đó việc tẩu tán tiêu thụ gần như đã hoàn thành. Do đó tôi tán thành rằng chống tham nhũng “chưa đạt yêu cầu.”

Đặc biệt, Tướng Minh nói kê khai tài sản là để cất kỹ, bản tin viết:

“...Theo báo cáo của Công an Thành phố (CATP) thì trong biên chế có hơn 1/3 phải kê khai tài sản, nhưng mà kê khai xong rồi cơ quan quản lý đút vào ngăn cất, còn kê khai có đúng hay không, có hợp lý hay không thì không ai biết. Cần phải thay đổi để đảm bảo kê khai tài sản thành một dữ liệu mà có thể căn cứ vào đó để tiến hành phòng ngừa và điều tra tham nhũng.

Tôi nói thật là hiện nay có một số vụ án mà CATP đã được ý kiến của Thường trực Thành ủy để tiếp cận bản kê khai tài sản của một số cán bộ, nhưng cho tới nay CATP không tiếp cận được. Thế thì bản kê khai để trong hộc bàn đó không có ý nghĩa gì cả...”

Trong khi đó, 50% các vụ án buôn lậu có bóng dáng hải quan.

Ông Minh nói:

“Hiện nay 50% các vụ án buôn lậu phát hiện tại TP có bóng dáng của nhân viên Hải quan dính đến tiêu cực, thông đồng...”

Chua7 hết, nếu khởi tố mộts ố vụ án, sẽ gây khủng hoảng dây chuyền.

Bản tin Infonet viết:

“Lĩnh vực được ông Minh xếp thứ hai là ngân hàng, tài chính và cho thuê tài chính. Thậm chí Phó giám đốc CATP còn “bật mí”: “Tôi cho rằng hiện nay tình hình tài chính ngân hàng của TP cũng đang tiềm ẩn một số vụ án mà có thể khởi tố được rồi, vấn đề là còn lượng giá xem tác động của nó với khủng hoảng dây chuyền tài chính tiền tệ nữa”.

Ngoài ra ông Minh cũng đề cập đến các lĩnh vực như đền bù giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án hay tham nhũng tại quỹ xóa đói giảm nghèo ở các phường xã....”

Đặc biệt, cấm công an theo dõi đảng viên thì làm sao choông tahm nhũng nổi.

Bản tin viết lời ông Minh:

“Tôi cũng xin lý giải thêm vì Ban Nội chính yêu cầu Công an TP giải trình là tại sao án tham nhũng được phát hiện do trinh sát là ít, tôi đã nói thẳng không phải là ít mà là không có. Lý do là vì CATP cũng phải chấp hành chỉ thị 15, hầu hết đối tượng thực hiện hành vi tham nhũng là đảng viên mà công an thì không được quyền tổ chức trinh sát đảng viên...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.