Hôm nay,  

Apple: Đền 450 Triệu Đô Vì Tự Ý Tăng Giá Bán E-Book

09/03/201600:00:00(Xem: 2557)

blank
Apple phải bồi thường 450 triệu MK vì tự ý tăng giá bán e-book.

blankThượng tuần tháng 03/2016, trang Reuters đưa tin, Apple đã phải đối mặt với phán quyết của toà án về việc bồi thường 450 triệu USD vì vi phạm luật chống độc quyền.

Toà Án Tối Cao Mỹ cho rằng, Apple đã tăng giá bán các sách điện tử (e-book) của hãng một cách không hợp lý. Đồng thời, toà cũng quyết định không cho Apple cơ hội kháng cáo. Điều này có nghĩa là Apple phải chấp nhận quyết định cuối cùng của toà án hồi năm 2014. Theo đó, Apple sẽ phải hoàn trả 400 triệu USD tiền bán sách cho khách hàng, 20 triệu USD chi phí cho các bang và 30 triệu USD chi phí kiện tụng.

Những khách hàng đã mua sách với giá cao của Apple sẽ được hoàn trả số tiền dùng để mua hàng trong những lần tiếp theo. Thẩm phán General Bill Baer cho biết: “Apple phải chịu trách nhiệm vì hãng biết rõ giá bán sách của các nhà xuất bản khác, sau đó tăng giá trong hệ thống của mình”. Các luật sư đã cáo buộc Apple “làm giá” e-book trong hệ thống của hãng kể từ khi ra mắt iPad hồi năm 2010.


Thẩm phán liên bang Manhattan cho rằng, Apple đã làm việc với 5 trong số các nhà phát hành sách lớn nhất để xây dựng lại hệ thống xuất bản, để hãng có thể toàn quyền điều khiển giá bán sách. Điều này đã khiến giá của các e-book bán chạy (best-sellers) tăng khoảng 40%.

Denise Cote, thẩm phán Quận cho biết khi ra mắt iPad, Steve Jobs được hỏi vì sao mọi người phải mua sách ở iBookstore với giá 14.99 USD trong khi cuốn sách tương tự đang được Amazon bán với giá 9.99 USD. Steve Jobs đã ngập ngừng và trả lời: “Giá cả sẽ bằng nhau, các nhà phát hành đang rút sách của họ khỏi hệ thống Amazon.”

Thẩm phán Denise Cote đã yêu cầu Apple thay đổi mức giá và chiến dịch bán hàng, đồng thời cho người giám sát để chắc chắn rằng Apple tuân thủ phán quyết của tòa.

Theo: Nguoivietphone.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.