Hôm nay,  

Biển Đông: Hung Hiểm...

03/03/201600:00:00(Xem: 4995)

Nhiều tàu Trung Quốc vây một ngư trường của Philippines...

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh cáo Trung Quốc chớ có quân sự hóa Biển Đông và đe dọa sẽ có những hậu quả cụ thể...

Nhật Bản đang xem xét cho Philippines thuê 5 máy bay quân sự...

Hải quân Trung Quốc đã ra mắt bến tàu nổi tự hành đầu tiên, mang lại khả năng sửa chữa tàu chiến ở cách xa bờ biển...

Có vẻ như Trung Quốc muốn làm một chuyện gì đã rồi ở Biển Đông, trong khi nước Mỹ bước vào cuộc tranh cử Tổng Thống gay go năm nay.

Bản tin RFI ghi rằng tình hình tại Biển Đông: chính phủ Manila tố cáo tàu Trung Quốc ngăn chận ngư dân Philippines.

RFI ghi rằng theo hãng tin Reuters, chính quyền Manila tố cáo Trung Quốc đã điều động tàu đến một bãi san hô trên Biển Đông, ngăn chận ngư dân Philippines đến ngư trường truyền thống của họ, làm gia tăng căng thẳng ở vùng này.

Hôm 2/03/2016, các quan chức Philippines vừa tố cáo Trung Quốc đã điều động đến 7 chiếc tàu đến bãi san hô Hải Sâm (Jackson Atoll), nằm giữa Vành Khăn và đảo Vĩnh Viễn, ở quần đảo Trường Sa. Thị trưởng đảo Pagasa của Philippines Eugenio Bito-onon Jr nói với hãng tin Reuters rằng tình hình này «rất đáng ngại», vì bãi san hô Hải Sâm nằm trên đường từ đảo Palawan đến Pagasa và vì đảo nằm giữa đoạn đường, nên đây là chặng dừng chân để nghỉ ngơi.

Các ngư dân địa phương thì nói với tờ Philippine Star rằng vào tuần trước họ đã bị tàu Trung Quốc xua đuổi khỏi khu vực này. Đây vẫn là ngư trường truyền thống của ngư dân không chỉ từ đảo Palawan, mà còn từ những nơi khác của Philippines.

Cũng theo Philippines Star, một phát ngôn cho biết họ vẫn đang thẩm tra thông tin về sự hiện diện của tàu Trung Quốc tại khu vực bãi san hô Hải Sâm.

Về phần Trung Quốc hôm Thứ Tư xác nhận là đã đưa các tàu đến bãi san hô Hải Sâm để trợ giúp một tàu đánh bắt cá Trung Quốc gần đây đã mắc cạn, nhưng khẳng định là những tàu này sau đó đã rời khỏi khu vực.

Trong khi đó, một bản tin VOA ghi rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh cáo Trung Quốc chớ có quân sự hóa Biển Đông và đe dọa sẽ có những hậu quả cụ thể tiếp theo nếu Bắc Kinh không hạ giảm các hoạt động trong khu vực.

Phát biểu tại San Francisco hôm Thứ Ba, Bộ trưởng Ash Carter khẳng định: Trung Quốc không được quân sự hóa Biển Đông.

Ông Carter nhấn mạnh các hoạt động của Bắc Kinh có thể làm gia tăng nguy cơ tính toán sai lầm hay xung đột giữa các nước có tranh chấp, đồng thời tuyên bố rằng Những hành động cụ thể sẽ dẫn tới những hậu quả cụ thể. Bộ trưởng Ash Carter nói

"Trung Quốc trỗi dậy, không thành vấn đề, nhưng hành xử một cách gây hấn thì đó là một vấn đề."

Bộ trưởng Carter nói nếu Trung Quốc coi thường lời cảnh báo này, quân đội Mỹ sẵn sàng tăng cường điều động tới Châu Á-Thái Bình Dương và sẽ chi thêm 425 triệu đô la cho các hoạt động diễn tập quân sự chung với những nước trong khu vực bị Trung Quốc đe dọa.

Ông Carter cho biết thêm Ngũ Giác Đài cũng dự định chi hơn 8 tỷ đô la trong năm tài khóa 2017 để mở rộng đội tàu ngầm và các máy bay không người lái dưới mặt biển. Bộ trưởng Carter nói tiếp:

"Cốt lõi chung xuyên suốt chính sách quốc phòng Mỹ là phải cạnh tranh trong thế giới cạnh tranh ngày nay."

VOA ghi rằng:

“Quả quyết sẽ có hậu quả đối với các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói Chúng tôi đã có kế hoạch trong cả ba khía cạnh vừa kể và quý vị sẽ thấy những việc đó diễn ra.

Tuyên bố mạnh mẽ của người đứng đầu Ngũ Giác Đài được đưa ra sau những hình ảnh và tin tức cho thấy Bắc Kinh đã đưa hệ thống tên lửa đất đối không cùng các máy bay chiến đấu ra Phú Lâm, đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa.

Việt Nam nói Phú Lâm thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng từ thập niên 50 và Hà Nội trong những ngày qua cũng đã lên tiếng phản đối sau các động thái triển khai quân sự của Bắc Kinh tại đây.

Hoa Kỳ, một đối tác quân sự quan trọng của Việt Nam, đang đẩy mạnh các bước ứng phó trước những ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực, với việc gia tăng tuần tra hải quân thường xuyên cùng các hoạt động do thám trên không ở Biển Đông.

Ngoài ra, Washington cũng tăng cường các cuộc tập trận do Mỹ dẫn đầu, phối hợp với các đồng minh Châu Á.”

Một bản tin khác của VOA ghi rằng Nhật Bản đang xem xét cho Philippines thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90 của Lực lượng Phòng vệ Biển (MSDF), trong bối cảnh Trung Quốc phát triển các căn cứ quân sự ở Biển Đông, các nguồn tin cho biết.

Việc cho thuê có thể là kết quả của một thỏa thuận song phương mở đường cho xuất khẩu thiết bị quốc phòng Nhật Bản sang Philippines.

Nguồn tin cho biết, Philippines muốn thuê máy bay chiến đấu của Nhật để giám sát trên biển.

Một bản tin khác của VOA ghi nhận rằng Hải quân Trung Quốc đã ra mắt bến tàu nổi tự hành đầu tiên, mang lại khả năng sửa chữa tàu chiến ở cách xa bờ biển. Đây là động thái hiện đại hóa hải quân mới nhất của Bắc Kinh.

VOA ghi nhận:

“Nhật báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa cho biết, bến tàu có tên Hoa Xuyên Huyền số 1 sẽ cho phép lực lượng hải quân đưa tàu bị hư hỏng quay trở lại chiến đấu “trong thời gian rất nhanh” và được thiết kế để đưa vào vùng chiến sự.

“Việc ra mắt bến tàu đánh dấu một bước đột phá xa hơn trong việc chuyển đổi sửa chữa tàu chiến của quân đội từ những điểm trên bờ biển di chuyển ra ngoài khơi xa hơn”, tờ báo cho biết thêm và đưa ra hình ảnh một chiếc tàu chiến bên trong bến tàu nổi.

Theo tờ báo, việc sử dụng bến tàu nổi có nghĩa rằng, các tàu chiến với hư hỏng nhẹ sẽ không cần phải ngừng hoạt động, trong khi những tàu bị hư hỏng nghiêm trọng sẽ không phải đưa về nhà máy đóng tàu.

Tờ báo cho biết thêm, bến tàu nổi có thể phục vụ cho các tàu tuần duyên, tàu khu trục và tàu ngầm nhưng không phải tàu sân bay, và có thể chống chọi lại với những đợt sóng cao đến 2 mét.”(ngưng trích)

Hung hiểm, hung hiểm...

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.